x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Beast - Quái Thú: Âm thanh là điểm sáng duy nhất giúp phim kịch tính

Bánh Đúc 13:35 - 22/08/2022

Sinh tồn có lẽ là chủ đề mà mình nghĩ đang được các nhà làm phim phát triển và khai thác nhiều nhất trong những năm gần đây. Câu chuyện trong các bộ phim sinh tồn thường đưa con người vào tình huống khốn cùng nhất, để họ nhận ra những điều giá trị ngay thời điểm đó. 

Beast (Quái Thú) cũng vậy, bộ phim tâm lý, giật gân của đạo diễn Baltasar Kormákur khai thác chủ đề sinh tồn nhằm thể hiện cách con người chống chọi với thiên nhiên, cụ thể là thú hoang.

Tuy nhiên nếu nói Beast là một tác phẩm xuất sắc như Vùng Đất Câm Lặng hoặc các bộ phim sinh tồn tương tự thì mình lại không thấy được điều đó. Cảm nhận riêng của mình chỉ thích thú cách nhà làm phim tập trung tận dụng góc quay và âm thanh của phim

Beast kể về chuyến dã ngoại của 3 cha con bác sĩ Nate, vì cuộc hôn nhân tan vỡ với người vợ đã qua đời là Amahle, mà 2 cô con gái luôn có ác cảm với anh, đặc biệt là đứa con gái lớn - Mare. Trong buổi dã ngoại ở châu Phi, sau khi được người bạn Martin dẫn đi tham quan làng của người bản địa, Tsonga.

Họ nhận ra tất cả đã bị “hóa vàng” bởi một loài thú dữ nào đó. Từ đây, chuyến dã ngoại trở thành địa ngục với 3 cha con khi họ phải đối mặt với một con sư tử hung hãn.

Mình nghĩ ngay cả khi bạn không xem trailer, nhiều người vẫn mong đợi rằng tựa đề của bộ phim sẽ mang đến một con quái thú thật sự, điều đó khiến mình khá kỳ vọng về cách nhà làm phim đưa hình ảnh cũng như câu chuyện của con quái thú vào Beast. 

Điều hụt hẫng nhất chính là con quái thú thật ra chỉ là một con sư tử. Mình nghĩ điều này phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của mình vì cách tạo hình hoặc khai thác một loài động vật hoang dã và có tính chiến như chúa tể sơn lâm, mình thấy khá cũ kỹ và không có sự đột phá nào.

Beast sở hữu một cốt truyện không mới mẻ, mình đánh giá kịch bản lần này chỉ dừng lại ở mức trung bình. Nếu so với mặt bằng chung của điện ảnh ngày này, mình thấy có nhiều cách khai thác chủ đề sinh tồn dựa trên các loài thú hoang.

Điều đó khiến kỳ vọng của mình đặt vào Beast càng cao hơn khi đạo diễn chọn cách khai thác quen thuộc, buộc lòng Baltasar Kormákur phải tìm ra một cốt truyện mới, chứ không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc một người cha bảo vệ gia đình, chống chọi một mình với con sư tử kia.

>>> Xem thêm: Duyên Ma: Phim mang tính liêu trai lỗi thời, diễn biến thiếu điểm nhấn

Thường thì mình thấy mô típ những câu chuyện sinh tồn sẽ đưa ra tình huống buộc một người đảm nhiệm vai trò anh hùng giải cứu tất cả. Ở Beast cũng thế, bộ phim đặt nhân vật người cha Nate vào một tình thế bất đắc dĩ, buộc phải người bác sĩ chuyên giải cứu nạn nhân, giờ đây tiếp tục sứ mệnh của mình nhưng lại có phần nặng nề và gian nan hơn nhiều.

Đơn giản mà nói, mình thấy Beast chỉ là một câu chuyện đơn giản được nhà làm phim khai thác ở nhiều khía cạnh như vấn đề gia đình, khó khăn và những cách đối mặt, quy luật của con người và thiên nhiên. Tuy vậy, nhưng Bánh Đúc lại thấy mọi thứ vẫn chưa đủ khi họ chỉ khai thác nửa vời, kết thúc tất cả bằng giấc mơ của người cha Nate khi tìm được người vợ quá cố.

Nếu vấn đề giữa người cha và hai đứa con được giải quyết bằng một phân đoạn sâu sắc ở một thời điểm nào đó, mình nghĩ Beast sẽ có thêm chiều sâu về khía cạnh thông điệp. Bộ phim đã đưa ra một vấn đề về quy luật thiên nhiên, cụ thể là “luật khu rừng”. Nhưng cá nhân mình thấy điều này khá nông, chưa đủ để mình hiểu rõ câu chuyện cũng như nguồn cội của con quái thú kia.

Beast mở đầu bằng phân đoạn một nhóm người săn trộm những loài thú hoang dã và bị tấn công bởi một con thú dữ. Và rồi sau đó mọi thứ không nhắc đến điều này cũng như không tạo sự hồi tưởng trong cách kể, khiến mình vẫn phải đặt dấu chấm hỏi cho nó.

Mình nghĩ có lẽ vì Beast không quá mới lạ trong cốt truyện, nên nhà làm phim lại khai thác các góc máy và tận dụng triệt để những cách quay one-shot được diễn ra liên tục. Những trường đoạn ấy mình lại thấy nhịp phim tạo được độ kịch tính, hồi hộp cho mình, như thể buộc bản thân phải dõi theo từng bước chân của nhân vật Nate khi anh đang loay hoay tìm cách thoát khỏi con quái thú kia.

Hơn nữa, Beast dành hơi nửa thời lượng để giải quyết những vấn đề trong chiếc ô tô cồng kềnh mà 4 nhân vật: Nate, Mare, Norah và Martin đang phải chịu trận dưới móng vuốt của con sư tử hung hãn kia.

Điều này khiến mình căng thẳng theo 4 nhân vật qua mỗi phân đoạn. Đặc biệt Bánh Đúc nghĩ nếu bạn chọn ngồi hàng khu vực gần màn hình (hàng E hoặc F), khung hình sẽ tạo cho bạn cảm giác thật hơn, như kiểu con quái thú đang vồ lấy mình vậy. 

Để nói đến sự thành công của Beast, mình nghĩ không chỉ nhờ vào kỹ thuật quay dựng của nhà làm phim, mà còn là những âm thanh hiệu ứng, tiếng nhạc nền len lỏi vào đó. 

>>> Xem thêm: Hạ Cánh Khẩn Cấp: Từ nghẹt thở đến đồng cảm với hoàn cảnh của nhân vật

Tuy rằng chỉ là những âm thanh đơn giản nhưng cách lồng vào những phân đoạn đúng thời điểm nên phần nào làm tăng sự thú vị, “đá xi nhan” cho mình biết rằng con quái thú đang âm thầm trực chờ đâu đây. Thật sự, mình thấy âm thanh đã cứu cả bộ phim này!

Tóm lại, Beast (Quái Thú) là một bộ phim chỉ dừng lại ở mức an toàn. Với những khung cảnh hoang dã của cánh rừng châu Phi cùng tiếng nhạc nền căng thẳng và kỹ thuật quay phim, mình nghĩ nó đã cứu vớt cốt truyện phần nào. Bánh Đúc chấm bộ phim 6/10.

Còn bạn. Bạn nghĩ sao về bộ phim này? Hãy để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Những phim điện ảnh về chủ đề sinh tồn, cách con người chống chọi với thiên nhiên hoang dã , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Beast (Quái Thú)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.