x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hoa

Chu Long Quảng: Phật tổ của Tây Du Ký được người đời vái lạy, tôn kính

Tiểu Hạnh Thảo 13:55 - 20/07/2021

Được mệnh danh là huyền thoại của phim ảnh Hoa ngữ, ở Tây Du Ký 1986, bất cứ nhân vật nào cũng có thể trở thành kinh điển dù đất diễn có nhiều hay ít. Với những thế hệ khán giả lớn lên cùng bộ phim này như Tiểu Hạnh Thảo thì chắc hẳn mọi người không thể quên được hình tượng Phật Tổ Như Lai ngồi trên đài sen đâu. Đặc biệt, sự uy nghiêm nhưng không kém phần bao dung, bác ái của ông khiến Tiểu Hạnh Thảo còn từng cho rằng ông chính là Phật Tổ thật.

>>>Xem thêm: Vương Vệ Quốc - Ngọc Đế của Tây Du Ký có cuộc sống ra sao ở tuổi U70?

Theo Tiểu Hạnh Thảo tìm hiểu, người đảm nhiệm vai Phật Tổ Như Lai trong Tây Du Ký là Chu Long Quảng. Ông sinh năm 1939 tại tỉnh Tây An, Trung Quốc. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, nam diễn viên thi đỗ vào khoa diễn xuất của học viện Nghệ thuật Lan Châu. 

Từ ngày đầu bước chân vào con đường diễn viên chuyên nghiệp, với gương mặt phúc hậu, Chu Long Quảng đã được các đạo diễn giao cho kiểu vai chính diện, anh hùng. Ông chính thức vươn lên hàng ngũ ngôi sao thực lực của làng giải trí xứ Trung nhờ màn hóa thân xuất sắc vào nhân vật người nông dân hiền lành nhưng đầy trượng nghĩa ở bộ phim Địa Đạo Chiến. 

Nói về cơ duyên đến với vai Phật Tổ Như Lai, Chu Long Quảng từng chia sẻ với truyền thông rằng, rất tình cờ, vào một ngày ông đang ghi hình bộ phim Ngôi Nhà Gỗ thì được chuyên gia hóa trang của học viện điện ảnh Bắc Kinh ngỏ lời mời góp mặt trong Tây Du Ký. Khi ấy, vì đạo diễn Dương Khiết đã tìm được 5 diễn viên chính nên ông nghĩ thầm mình chỉ có thể nhận vai yêu quái trong phim. Vì thế, nam diễn viên đã thẳng thắn từ chối lời mời.

Tuy nhiên, đoàn làm phim Tây Du Ký vẫn cố gắng thuyết phục Chu Long Quảng, bởi, trước đó, họ đã tìm tới 16 diễn viên thử vai Như Lai nhưng đều không ưng ý. Cho đến khi gặp nam diễn viên, nhìn thấy gương mặt chữ điền, khí chất điềm đạm, tỏa ra thần thái của một vị tu hành đắc đạo, đạo diễn Dương Khiết đã xác định đây chính là người bà tìm kiếm bấy lâu. Còn diễn viên họ Chu thì phải đến lúc được nhân viên đoàn phim kẻ mày, hóa trang mới biết mình được giao một vai nặng ký đến như thế. 

Với kinh nghiệm diễn xuất cùng cái tâm với nghề, Chu Long Quảng đã cùng chia sẻ khó khăn với đoàn phim và hoàn thành rất xuất sắc vai diễn này. Tây Du Ký đạt được thành công vang dội thì hình tượng Phật Tổ Như Lai của ông cũng ăn sâu vào tâm trí của nhiều thế hệ khán giả. 

Đã 35 năm trôi qua kể từ khi Tây Du Ký phát sóng tập đầu tiên nhưng những câu chuyện thú vị xoay quanh vai diễn Phật Tổ của Chu Long Quảng vẫn luôn được người đời truyền tai nhau. Trong đó, có lần, nam diễn viên để nguyên đồ hóa trang rồi ra phố thì thấy mọi người xung quanh cứ đi theo, thi nhau quỳ gối vái lạy. 

Hay lần khác, khi ông vừa quay xong và ngồi chợp mắt ở một gốc cây thì nghe thấy những tiếng niệm Phật rất gần mình. Hóa ra, mọi người xung quanh nhầm tưởng ông là Phật Tổ Như Lai giáng thế nên ra sức cầu khấn. Dù nhân viên đoàn phim cố gắng giải thích đây chỉ là diễn viên thôi nhưng cũng không thể ngăn được một số người đem hoa quả đặt dưới chân ông để tỏ lòng thành kính. 

Không những thế, hình tượng của Chu Long Quảng còn được in trong sách giáo khoa hay nhiều ấn phẩm của nhà Phật. Thậm chí, có một lần nam diễn viên đi du lịch Thái Lan và định mua một tấm hình Phật lưu niệm. Ai ngờ khi cầm lên, ông giật mình vì nhận ra đây chính là hình chụp của mình trong bộ phim Tây Du Ký.

Ấn tượng nhất phải kể đến chuyện có một đơn vị chuyên điêu khắc tượng Phật để đặt trong các nơi thờ tự muốn lấy vai diễn của Chu Long Quảng làm hình mẫu để tạc tượng. Nghe đến chuyện này, ông vừa sợ vừa lo, vì cho rằng mình không xứng để được người đời tôn sùng đến thế. Nam diễn viên nhiều lần lên tiếng mong mọi người đừng vì phim mà tán tụng mình lên mây, hãy coi ông như một người bình thường thôi.

Sau này, Chu Long Quảng đã nhận thêm không ít vai diễn nhưng vẫn khó lòng vượt qua được hình tượng kinh điển trong Tây Du Ký. Tiểu Hạnh Thảo có thêm 2 lần được nhìn thấy nam diễn viên đóng lại vai Phật Tổ Như Lai trong Ngô Thừa Ân Và Tây Du Ký năm 2010 và Tân Bạch Nương Tử Truyền Kỳ năm 2019. 

Là một diễn viên gạo cội, Chu Long Quảng được nhiều thế hệ nghệ sĩ trong giới nghệ thuật kính nể bởi những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Ông từng đảm nhiệm công việc giảng dạy, rồi là hiệu trưởng của Học viện điện ảnh Đông Phương, viện phó và cố vấn cấp cao của Học viện điện ảnh Bắc Kinh. 

>>>Xem thêm: Dương Xuân Hà: "Bạch Cốt Tinh kinh điển" cả đời không xem Tây Du Ký

Hiện tại, dù đã bước sang độ tuổi U90 nhưng nam diễn viên vẫn tương đối minh mẫn và có một gia đình hạnh phúc. Được biết, lúc ở nhà, Chu Long Quảng là một người chồng, người cha mẫu mực. 

Vì vợ không rành chuyện bếp núc nên nam diễn viên tự nguyện là người đảm nhận công việc nội trợ, chăm lo cho từng bữa ăn giấc ngủ của vợ con. Dù lớn lên trong giai đoạn vẫn còn định kiến “trọng nam khinh nữ” nhưng ông luôn phớt lờ chuyện bị thúc giục cần có con trai nối dõi mà hết mực thương yêu 3 cô con gái xinh đẹp. 

Chu Long Quảng còn được yêu mến bởi tấm lòng từ bi, bác ái. Ông rất tích cực tham gia những công việc từ thiện, thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh éo le. Nhìn vào cuộc sống của ngôi sao họ Chu, Tiểu Hạnh Thảo cảm nhận rằng, ông hoàn toàn xứng đáng nhận được sự tôn kính, yêu thương của khán giả.

Bạn có muốn Tiểu Hạnh Thảo viết về nhân vật kinh điển nào nữa không? Nhắn nhủ với mình trong phần bình luận nhé.

*Bài đóng góp của Tiểu Hạnh Thảo gửi về DienAnh.Net.

Follow Hóng Dưa Bở Cbiz ngay để cập nhật những thông tin nóng nhất nhất về showbiz Hoa ngữ nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.