x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Có khả năng Mặt Trăng lao vào Trái Đất như trong Moonfall không?

Pa Bích 20:00 - 18/02/2022

Moonfall là bộ phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn Roland Emmerich, mô tả hậu quả của việc Mặt Trăng rời khỏi quỹ đạo và va chạm với Trái Đất, nhưng liệu nó có chính xác về mặt khoa học?

Moonfall do đạo diễn chuyên làm phim về thảm họa - Roland Emmerich - cầm trịch. Phim kể về nhà khoa học K.C. Houseman (do John Bradley thủ vai) phát hiện ra Mặt Trăng là sản phẩm nhân tạo và đang trong quá trình va chạm với Trái Đất. 

Để ngăn chặn thảm họa, Houseman cùng 2 phi hành gia (do Halle Berry và Patrick Wilson thủ vai) tham gia hành trình điều chỉnh quỹ đạo Mặt Trăng. Thật không may cho họ, Mặt Trăng là nơi sinh sống của một loài sinh vật bí ẩn và chúng tìm cách ngăn chặn nỗ lực cứu Trái Đất của cả 3.

Moonfall là cuộc phiêu lưu dựa vào các tiểu thuyết viễn tưởng và khoa học. Đội ngũ sáng tạo đã làm việc với các nhà khoa học để làm cho các tình huống lý thuyết trong phim trở nên thực tế hơn, nhưng xét cho cùng vẫn không tránh khỏi các chi tiết thiếu logic trong phim.

Nếu Mặt trăng đến gần Trái đất, đó sẽ là một thảm họa

Moonfall mô tả chính xác hiệu ứng Mặt Trăng thắt chặt quỹ đạo quay quanh Trái Đất. Ảnh hưởng từ lực hấp dẫn của Mặt Trăng lên Trái Đất sẽ tăng lên đáng kể nếu nó tiến gần như trong phim. Mặt Trăng có tác động đến nước trên Trái Đất, tạo ra hiệu ứng thủy triều và sóng hấp dẫn. Khi Trái Đất gần Mặt Trăng hơn, ảnh hưởng này sẽ trở nên rõ rệt, dẫn đến các cơn sóng thần. Chúng cũng tác động lên không trung lẫn mặt đất, gây ra dao động bầu khí quyển và động đất.

Song, giả thuyết về việc nếu Mặt Trăng rơi ra khỏi quỹ đạo và va chạm trực diện với Trái Đất tạo ra sự tàn phá là chưa chính xác. Khi Mặt Trăng đến gần Trái Đất, nó sẽ bị lực hấp dẫn làm vỡ vụn, các mảnh vỡ của tạo thành vòng quỹ đạo tương tự như của Sao Thổ. Tuy nhiên, các mảnh vỡ từ vụ va chạm này vẫn ít nhiều rơi vào Trái Đất, gây ra thiệt hại thảm khốc không thua gì thiên thạch. Mặc dù Trái Đất sẽ không nổ tung do tác động của các mảnh vỡ, nhưng các miệng núi lửa được tạo ra bởi vụ va chạm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ bề mặt Trái đất, rất có thể dẫn đến sự tuyệt chủng toàn cầu.

Tuy nhiên, bạn cứ bình tĩnh xem phim vì sự kiện Mặt Trăng rời quỹ đạo và lao về phía Trái Đất vì bất kỳ lý do gì đều rất khó xảy ra. Quỹ đạo của Mặt trăng cố định đến mức không thể thay đổi, bất chấp có vô số tiểu hành tinh va chạm với nó mỗi ngày. 

Trên thực tế, trái với tiền đề hư cấu của Moonfall, Mặt Trăng của chúng ta có xu hướng di chuyển ra xa Trái Đất, mặc dù rất chậm và không đáng kể. 

>> Xem thêm: Moonfall: Phim thảm họa nhưng sao chất lượng cũng hơi “thảm hoạ”

Không có khả năng xã hội cổ đại của Trái Đất đã tồn tại

Moonfall đề cập rằng 1 nền văn minh cổ đại giống con người đã tạo ra mặt trăng nhân tạo hàng tỷ năm trước các sự kiện trong phim. Sự sống xuất hiện lần đầu tiên trên Trái đất cách đây 3,7 tỷ năm, và đất liền chỉ hình thành từ 700 triệu năm trước. Nếu những cư dân Trái Đất ban đầu của Moonfall đến từ hành tinh khác và có thể sống sót trong môi trường chủ yếu là nước, thì tiền đề của câu chuyện là hợp lý, mặc dù công nghệ tiên tiến của họ còn nhiều bất cập.

Mặt Trăng trong Moonfall được tạo ra bởi loài người cổ đại để phục vụ như một trạm vũ trụ, phương tiện và nguồn năng lượng. Công nghệ cần thiết để thực hiện điều này là tiên tiến, nhưng không vượt quá khả năng hiện tại; ví dụ, các phương pháp tạo ra năng lượng trong Moonfall tương tự như các phương pháp được sử dụng để khai thác năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân trong cuộc sống thực. 

Hơn nữa, khả năng của trí tuệ nhân tạo do người cổ đại trong Moonfall tạo ra hiện tại là không thể, nhưng không phải là không thể trong tương lai. Trong điều kiện khoa học viễn tưởng, ngay cả việc tải trí thông minh của một người lên máy tính cũng được coi là hợp lý, mặc dù nó vượt xa những gì khoa học hiện tại có thể đạt được vài bước.

Mặt Trăng được coi là một trong nhiều chiếc hòm trong Moonfall, mang đến sự cứu rỗi cho những người chạy trốn khỏi trí thông minh nhân tạo quái dị, tương tự như cuộc khủng hoảng trên Trái Đất của Dune. Điều này ngụ ý rằng Trái Đất có nhiều mặt trăng cùng một lúc. Có nghĩa, Trái Đất có 1 Mặt Trăng chính thức, nhưng các thiên thể khác, chủ yếu là tiểu hành tinh, cũng quay quanh nó. Không rõ các sinh vật Trái Đất cổ đại tạo ra các Mặt Trăng phụ, nhưng quỹ đạo của Trái Đất có khả năng chứa nhiều hơn 1 Mặt Trăng.

Mặt Trăng không thể trở thành nhà máy điện

Mặt trăng của Moonfall là do con người tạo ra, đó là một tiền đề khó có thể xảy ra; Mặt Trăng được cho là hình thành từ sự va chạm của nhiều hành tinh, cũng là nguyên nhân tạo ra Trái Đất. Moonfall khẳng định Mặt Trăng đang rơi ra khỏi quỹ đạo do mất năng lượng. 

Điều này không chính xác với bản chất của các vật thể quay quanh quỹ đạo, theo tinh thần của nhà làm phim khoa học viễn tưởng George Méliès. Khi một vật thể quay quanh một hành tinh, không có sức mạnh hoặc năng lượng nào được sử dụng; đúng hơn, quỹ đạo là kết quả tự nhiên của lực hấp dẫn, vì vậy mặt trăng của Moonfall lẽ ra phải giữ khoảng cách với Trái Đất mặc dù nó là nhân tạo.

Nguồn năng lượng của Moonfall, được chứa trong Mặt trăng, thậm chí còn không thể xảy ra. Một ngôi sao lùn trắng được tìm thấy bên trong Mặt trăng của Moonfall và năng lượng của nó được sử dụng để cung cấp cho cấu trúc quỹ đạo. 

Mặc dù về mặt lý thuyết, có thể tạo ra điện từ sao lùn trắng bằng cách sử dụng bức xạ điện từ trọng lực, nhưng vấn đề là sao lùn trắng không phải là sao hay mặt trời. Mặt trời có sức mạnh khủng khiếp do nhiệt mà chúng tỏa ra, cần có một khoảng cách nhất định để sự sống tồn tại gần một ngôi sao. Một hành tinh có thể tồn tại ở khoảng cách khoảng 500.000 dặm so với sao lùn trắng; Mặt trăng cách Trái đất chưa được một nửa khoảng cách đó.

Ngoài ra, các vấn đề khác liên quan đến việc sử dụng nguồn năng lượng sao lùn trắng trong Moonfall cũng chưa hợp lý. Người Trái Đất cổ đại làm cách nào để di chuyển một mặt trời thu nhỏ đến gần Trái Đất một cách an toàn vẫn chưa rõ ràng. 

Ngay cả khi họ tạo ra sao lùn trắng, những cư dân cũ của Trái Đất sẽ phải phá hủy một ngôi sao lớn hơn để tạo thành ngôi sao mới và hành động này có thể đã hủy diệt nền văn mình đó. Hơn nữa, sao lùn trắng là những nhà máy điện có phần không thực tế về lâu dài. Theo định nghĩa, các ngôi sao như Mặt Trời không bất tử mà sẽ chết dần, chắc chắn kết thúc bằng một siêu tân tinh và những vụ nổ mạnh mẽ, được thể hiện trong Star Trek: Picard. 

Các chi tiết nhỏ khác cũng tạo ra nhiều lỗ hổng trong cốt truyện của Moonfall, chẳng hạn như các nhân vật chính sử dụng tàu con thoi đã tồn tại từ lâu trong viện bảo tàng để bay lên Mặt Trăng.

>> Xem thêm: Khe nứt San Andreas - Bản kế thừa xứng đáng "bom tấn" 2012

Moonfall dường như muốn duy trì độ chính xác khoa học ở mức vừa đủ để tăng cường trí tưởng tượng cho khán giả. Nhìn chung thì Moonfall đã tạo ra câu chuyện viễn tưởng khá thú vị dẫu rằng chưa thực sự thuyết phục về mặt thực tế.

Bạn suy nghĩ thế nào về câu chuyện của Moonfall, hãy chia sẻ cảm nhận ở phần bình luận nha.

Bài viết được Pa Bích gửi về cho DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.