x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hoa

Diêm Hoài Lễ - Sa Tăng kinh điển của Tây Du Ký 1986 giờ ra sao?

Quần Chúng Thích Ăn Dưa 17:05 - 24/07/2021

Hành trình đi Tây Trúc thỉnh kinh của bốn thầy trò Đường Tăng trong vũ trụ Tây Du Ký 1986 là cả bầu trời ký ức tuổi thơ đối với Quần Chúng Thích Ăn Dưa. Trong đó, “Sa Tăng” Diêm Hoài Lễ khiến mình cũng như đông đảo khán giả chú ý và yêu thích từ tác phẩm này. Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp của nam diễn viên tài năng này nhé!

Theo mình tìm hiểu được thì từ thuở nhỏ, Diêm Hoài Lễ đã ôm niềm đam mê cháy bỏng với môn nghệ thuật thứ 7. Thế nhưng, thời đó, việc theo đuổi ngành nghệ thuật chẳng hề dễ dàng chút nào. Năm 22 tuổi, Diêm Hoài Lễ quyết định bỏ công việc kế toán đã gắn bó 6 năm, trở thành một diễn viên kịch nói, dốc sức theo đuổi giấc mơ nhưng chẳng gây được tiếng vang lớn.

Năm 1982, khi đoàn phim Tây Du Ký tuyển chọn diễn viên, Diêm Hoài Lễ cũng đến casting cho vai diễn quốc vương Ô Kê Quốc nhưng thất bại. May mắn thay, đạo diễn Dương Khiết cho rằng tài tử này rất hợp với nhân vật Sa Tăng nên đã cho ông thêm cơ hội thử vai. Cũng nhờ vậy, chúng ta mới có được “Sa Tăng kinh điển nhất trên màn ảnh”.

Khi đó, Diêm Hoài Lễ đã 46 tuổi nhưng vẫn tích cực cùng đoàn phim Tây Du Ký lặn lội suốt 26 tỉnh thành của Trung Quốc, cùng đồng cam cộng khổ suốt 6 năm để cho ra đời một tác phẩm kinh điển trên màn ảnh nhỏ.

Thậm chí, vì đoàn phim thiếu kinh phí cũng như nhân lực, Diêm Hoài Lễ đã kiêm luôn hơn 20 nhân vật khác nhau như Thái Thượng Lão Quân, Ngưu Ma Vương, Thiên Lý Nhãn... mà không lấy thêm một đồng tiền cát-xê.

Với diễn xuất tinh tế, Diêm Hoài Lễ đã “diễn sống” từng nhân vật, khiến cho tới tận ngày nay, không ít khán giả vẫn không biết một mình ông lại “cân” nhiều vai đến vậy. Tất cả đều là vì sự yêu thích diễn xuất và tài năng nổi trội của Diêm Hoài Lễ đó các bạn ạ!

>>>Xem thêm: Lý Linh Ngọc - mỹ nhân đẹp nhất nhì Tây Du Ký 1986 bây giờ ra sao?

Diêm Hoài Lễ trong phim Bản Lĩnh Kỷ Hiểu Lam.

Sau thành công vang dội của Tây Du Ký, Diêm Hoài Lễ tiếp tục gây dấu ấn mạnh mẽ với khán giả qua những vai diễn như Tạ Tốn trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký (phiên bản Lý Liên Kiệt diễn chính), Trình Phổ trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Trần Huy Tổ trong Bản Lĩnh Kỷ Hiểu Lam...

Tiếc thay, một diễn viên tài năng như Diêm Hoài Lễ lại chẳng được nữ thần may mắn ưu ái, phải đối mặt với căn bệnh nan y lúc tuổi già mà nguyên nhân lại bắt nguồn từ đoàn phim Tây Du Ký. 

Theo thông tin mình tìm hiểu được thì lúc đó, đoàn phim đã sử dụng một lượng thuốc trừ sâu lớn để đuổi muỗi. Trong khi mọi người đều đã rời đi vì mùi quá gắt thì Diêm Hoài Lễ lại chẳng hề hay biết vì bị viêm mũi và quá mệt mỏi với công việc. Ở trong bầu không khí như thế suốt 1 đêm, Diêm Hoài Lễ mắc bệnh phổi. Điều này khiến cả đoàn phim đều áy náy không thôi.

Bệnh tình ngày càng chuyển biến xấu, Diêm Hoài Lễ buộc phải từ bỏ sự nghiệp diễn xuất, tập trung vào việc chạy chữa. Tuy nhiên, điều này cũng chẳng thể giúp ông được. Thương cho Sa Tăng của Tây Du Ký quá đúng không mọi người?

Đến năm 2009, có lẽ nhận thấy được mình sắp sang thế giới bên kia, Diêm Hoài Lễ hi vọng có thể gặp các đồng nghiệp đã gắn bó với ông tại đoàn phim Tây Du Ký lần cuối. Biết được tin này, thầy trò “Đường Tăng” Trì Trọng Thuỵ, “Tôn Ngộ Không” Lục Tiểu Linh Đồng, “Trư Bát Giới” Mã Đức Hoa vội vàng gác lại mọi công việc để tới bệnh viện thăm Diêm Hoài Lễ.

Thế nhưng, Mã Đức Hoa – người có quan hệ thân thiết nhất, cùng ăn một suất cơm, cùng ngủ chung một cái giường với “Sa Tăng kinh điển nhất” lại đến muộn vì đường xa và tắc đường. Nam diễn viên họ Diêm luôn miệng hỏi: “Đức Hoa đã đến hay chưa?” và mãi đến khi nhìn mặt “Trư Bát Giới” Mã Đức Hoa lần cuối, ông mới yên tâm nhắm mắt xuôi tay ở tuổi 73. Lúc mình đọc được những thông tin này trên các trang tin Hoa ngữ, mình khóc hết nước mắt luôn.

Sự ra đi của Diêm Hoài Lễ đã để lại nỗi tiếc thương sâu sắc với đông đảo đồng nghiệp, bạn bè và khán giả. Điều trùng hợp là ngày Diêm Hoài Lễ qua đời cũng chính là ngày sinh nhật của Lục Tiểu Linh Đồng. Chính vì vậy, Ngộ Không của Tây Du Ký quyết định từ đó về sau không tổ chức sinh nhật nữa, dành riêng ngày này cho “Sa sư đệ”.

Đôi lúc mình nghĩ, Diêm Hoài Lễ quả thực là Sa Tăng số khổ nhất trên màn ảnh, có đời tư kém may mắn nhất trong cả 4 thầy trò Đường Tăng.

>>>Xem thêm: Mã Lan và dàn diễn viên Tây Du Ký 1986 nhận mức cát-xê thế nào?

*Bài viết của Quần Chúng Thích Ăn Dưa gửi về DienAnh.Net.

Là “mọt phim” Hoa ngữ? Follow Thế Giới Hoa Ngữ ngay để cập nhật những thông tin giải trí nóng sốt nhất ngay nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.