x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Dưới Lòng Đại Dương: Khi người trẻ làm phim về tâm tư phụ nữ Việt

Andromeda 09:35 - 11/05/2023

Hiện nay, không thiếu những bộ phim lấy đề tài, hình ảnh của người phụ nữ để viết lên câu chuyện của tác phẩm, nhưng tôi thấy đa phần những bộ phim đó mới chỉ khai thác được khía cạnh bên ngoài như: sự cơ cực, gian truân của một người mẹ, người vợ, các vấn đề về bạo lực gia đình mà phái yếu là nạn nhân,…

Rất ít đạo diễn dám mạo hiểm chạm tới những thứ khó nói như nội tâm, suy nghĩ bên trong,… Tôi tin ai cũng hiểu được điều đó nhưng để biến nó thành một tác phẩm điện ảnh thì chưa bao giờ là dễ dàng, vì nó như một con dao hai lưỡi vậy. Từ khâu kịch bản đã khó thì cái khó của người diễn viên còn khó hơn gấp vạn lần, nội tâm ngổn ngang đâu chỉ thể hiện qua vài lời nói đơn thuần, đó còn là ánh mắt, khóe môi, từng cử chỉ đều phải được tính toán kỹ lưỡng.

>>>Xem thêm: Mặt Trời Mùa Đông (VieON): Nhã Lan sẽ được cứu khỏi tay ông Thăng

Nhưng khó không đồng nghĩa với việc không thể thực hiện và tôi thấy bộ phim Dưới Lòng Đại Dương (A Scene By The Sea) của đạo diễn trẻ Quản Phương Thanh đã làm được điều này. 

Dưới Lòng Đại Dương là một trong chín dự án được chọn vào vòng chung kết của cuộc thi phim ngắn Việt Nam của tôi do Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh của Netflix đầu tư tài trợ, Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ủng hộ cùng với đó là sự hỗ trợ từ rất nhiều những công ty trẻ trong ngành phim và sản xuất quảng cáo như: The Western River, 25 Motion Pictures, 218 Project, Brave Studio

 Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo là một sáng kiến của Netflix trong việc hình thành một Quỹ hỗ trợ sự phát triển đa dạng của đời sống văn hóa - nghệ thuật tại Việt Nam.

Về nội dung, Dưới Lòng Đại Dương kể về bí mật được giấu kín của một cặp vợ chồng già dần được hé lộ sau một chuyến đi tới vùng biển xa xôi để tham dự lễ cưới chạy bầu của cô con gái, tái hiện một câu chuyện về những nỗi lòng sâu lắng nhất của một người phụ nữ, một người mẹ.

Với sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Chiều Xuân, nghệ sĩ Huỳnh Kiến An, Quế Thanh, Huy Tạ,... Mới chỉ nghe tên hai diễn viên chính của phim thôi là tôi đã thấy rạo rực hết cả, cô Chiều Xuân đã quá nổi tiếng ở khu vực phía Bắc, còn chú Kiến An cũng là một nghệ sĩ gạo cội của phía Nam. Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ đem lại rất nhiều điều thú vị cho coi.

Lấy hình tượng trung tâm là người phụ nữ với những ẩn khuất và nỗi đau về mặt tinh thần. Đó cũng là điểm chung trong các tác phẩm của đạo diễn Quản Phương Thanh. Cô muốn thông qua các tác phẩm cất lên tiếng nói cho nữ quyền. Mỗi nhân vật, mỗi kiếp đời nhưng tựu chung lại các tác phẩm của Quản Phương Thanh đều luôn đặc biệt quan tâm tới vấn đề phụ nữ và trẻ em chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. Thanh sống cùng họ, khóc cười cùng họ và không ngần cất lên tiếng lòng sâu thẳm thay cho những tâm hồn chịu tổn thương sâu sắc.

Chính Quản Phương Thanh cũng đã có những chia sẻ về lý do cô tạo ra tác phẩm Dưới Lòng Đại Dương và tham gia cuộc thi này: “Động lực của tôi khi tham gia cuộc thi này là mong muốn thể hiện cuộc sống hằng ngày và góc nhìn của phụ nữ Việt Nam - những điều vẫn còn ít được thể hiện trên màn ảnh. Thật sự rất vui và huân hoan khi phim của mình được chiếu ở những nơi đẹp đẽ trên quốc tế, không thể tin một ngày tên mình có thể đặt cạnh những tiền bối đỉnh cao như Thái Minh Lượng”.

Còn NSƯT Chiều Xuân cũng không ngần ngại bày tỏ những cảm xúc của mình khi cô tham gia bộ phim: “Tôi luôn là người muốn bênh vực phụ nữ, trong các phát biểu ở những bài báo hay các vai diễn của tôi. Ở Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung người phụ nữ trong gia đình hay phải hi sinh, chịu đựng quá nhiều, họ không có tiếng nói hoặc không được lắng nghe. 

Khi đạo diễn Phương Thanh đưa cho tôi đọc kịch bản này thì tôi thấy đây là kịch bản khá tốt, sau đó càng sửa thì càng hay hơn. Tôi thấy Thanh và ekip rất giỏi, làm phim đậm chất "xi-nê", biết cách tiết chế, không làm quá lên nhưng vẫn rất có chiều sâu, tinh tế trong từng chi tiết nhỏ. Vì vậy tôi thấy rất hạnh phúc khi đóng bộ phim này và được làm việc với các bạn trẻ tài năng, nhiệt huyết và chuyên nghiệp như vậy.

Hiện tại, bộ phim đang được chiếu ở Bảo tàng đương đại Busan - Museum of Contemporary Arts Busan (MoCA), Hàn Quốc từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2023 tại Triển lãm mang tên The Climate of Cinema: Isles, Planet, and Postcontact Zone. Phim được chiếu trong hạng mục Monsoon and Memories.

Không chỉ dừng lai ở đó, vào ngày 21-26/4/2023 vừa qua, Dưới Lòng Đại Dương  đã chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Moscow 45 năm tuổi. Là liên hoan phim quốc tế lớn nhất của Nga.

>>>Xem thêm: Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao: Bát đến nhà bà Tình, đi đến đâu “báo” đến đó

* Bài viết của Andromeda chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn là fan cứng của phim Việt và dàn sao Vbiz , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Dưới Lòng Đại Dương (A Scene By The Sea)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.