x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Harley Quinn: Birds Of Prey và chủ nghĩa nữ quyền đầy tranh cãi

Hoa Le 12:30 - 14/08/2021

Mặc cho sự thất bại của Suicide Squad, Harley Quinn vẫn nổi lên như một bông hoa quyến rũ, thông minh nhưng ngỗ ngược, khiến bất cứ khán giả nào dù không hài lòng với phim thì cũng phải say đắm cô nàng này. Chính vì thế mà 3 năm sau đó, chúng ta được thấy nữ quái điên loạn này trở lại màn ảnh một lần nữa. 

Harley Quinn do Margot Robbie thể hiện tái xuất hoành tráng trong tác phẩm Harley Quinn: Birds Of Prey. Dẫu cho còn nhiều ý kiến trái chiều về nhân vật, đặc biệt là cách mà đạo diễn Cathy Yan thể hiện chủ nghĩa nữ quyền. Thế nhưng, tôi vẫn dành tình cảm đặc biệt cho cô gái thú vị này và hiểu rằng nhà làm phim đang đi đúng hướng. 

Không uổng công cho 3 năm ròng rã kiên trì của mỹ nhân Margot Robbie với vô số lần sửa kịch bản, chông gai trên chặng đường đưa Harley Quinn trở lại với khán giả, Birds Of Prey đối với tôi là một bộ phim đủ tốt để thưởng thức. Vẫn giữ nguyên vẻ ngoài lòe loẹt, diêm dúa cùng sự duyên dáng, hài hước, nhưng Harley Quinn của Birds Of Prey có phần ngỗ ngược,  táo bạo và bất cần hơn. Bởi đầu bộ phim tiết lộ nữ quái này đã chia tay  Joker, đồng nghĩa với việc tấm khiên bảo vệ “bất khả xâm phạm” của cô đã mất. Và giờ cô trở thành mục tiêu số 1 của cảnh sát và đám tội phạm khét tiếng vùng Gotham mà cô từng làm phật lòng.

Trong tình thế bị dồn vào chân tường, Harley bất đắc dĩ phải thành lập một hội chị em chiến binh mang tên Birds Of Prey gồm: Harley Quinn, Black Canary, Huntress, Renee Montoya và Cassandra Cain. Xét về mặt giải trí, tôi sẽ dành cho bộ phim của Margot Robbie số điểm 9. Vì bộ phim này hội tụ đủ những yếu tố từ hành động mãn nhãn cho tới hài hước. Phản ứng hóa học giữa 5 cô gái luôn đem lại cảm giác dễ chịu, với những câu đùa đi vào lòng người. 

Tuy nhiên, điểm trừ của phim đó là một mạch truyện phi logic, cách kể chuyện phi tuyến tính ở phần đầu. Tuy sáng tạo theo cách của những nhà làm phim đình đám như Quentin Tarantino, nhưng đạo diễn Cathy Yan đã làm chưa tới, khiến phần thiết lập nhân vật trở nên dài dòng, lê thê. 

  >>> Xem thêm: Bom tấn Venom 2 tung trailer đầy mùi "cà khịa" Spider-Man

Song điều khiến cho Birds Of Prey gây tranh cãi nhất lại là cách phim thể hiện chủ nghĩa nữ quyền. Sau khi xem phim, tôi cũng đã điểm qua nhiều ý kiến của những người xem khác và thấy được, hầu hết mọi người phàn nàn vì cho rằng thông điệp về phụ nữ của phim thô sơ, thiếu sự uyển chuyển, mượt mà. Thậm chí, gay gắt hơn, có ý kiến còn cho rằng bộ phim thể hiện sự nữ quyền hời hợt, khiên cưỡng. 

Dẫu biết bộ phim bạo lực này được dán nhãn R, nhưng việc tấn công vào điểm yếu của nam giới như vậy vẫn khiến khán giả la ó. Đồng thời, nhiều người cũng cho rằng thông điệp nữ quyền thô sơ bởi nữ luôn tốt và nam xấu. Hội chị em của nữ chính đều là những người từng chịu khổ bởi phái mạnh, dẫn tới bước đường cùng. Việc chống lại đàn ông đối với họ là việc đấu tranh cho mục đích tốt đẹp. Điều này làm khán giả cảm thấy ngán ngẩm và cho rằng phim tiêu cực và đi sai hướng. 

 >>> Xem thêm: Cruella: Tạo hình nịnh mắt thật sự, Emma Stone diễn xuất quá đỉnh

Còn đối với tôi, cách thể hiện thông điệp để tôn vinh phái đẹp trong Birds Of Prey của nhà DCEU làm tốt hơn hẳn so với người hàng xóm của mình là Marvel. Chủ nghĩa nữ quyền vốn không hiếm trong phim Hollywood nhưng để thể hiện đúng được vấn đề này thì không phải nhà làm phim nào cũng có thể. Chính vì vậy, tôi dành sự tán dương của Birds Of Prey. 

Đầu tiên phải kể đến là danh sách bài hát ấn tượng, cá tính trong phim với 23/27 bài từ ca sĩ nữ, được lồng ghép khéo léo qua tuyến nhân vật nữ mạnh mẽ. Phân cảnh Harley Quinn liều mình để bảo vệ một chiếc bánh hảo hạng cho bản thân không phải là sự quá đà, mà đó là cách thể hiện cá tính sống của người phụ nữ. Nữ quyền không nhất thiết là phải làm những điều quá lớn lao, đôi khi chỉ cần đơn giản là để phái đẹp được làm điều họ muốn. Đồng thời, nữ quyền của Birds Of Prey không nặng tính giáo điều, dìm bên này nâng bên kia như trong Captain Marvel. Các cô gái trong phim tràn đầy năng lượng, hài hước mang lại cảm giác khoan khoái cho tôi khi thưởng thức. 

Bất chấp nhiều lời chê bai về chủ nghĩa nữ quyền của Birds Of Prey nhưng tôi vẫn sẽ đánh giá bộ phim này thang điểm 8/10 trên mọi phương diện. “Bông hồng nước Úc” Margot Robbie xứng đáng có được những lời tán dương và sự yêu mến của khán giả cho công sức và tâm huyết của cô đối với nhân vật ấn tượng này. 

*Bài đóng góp của Hoa Le gửi DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.