x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Incantation: Gây hoảng không khác gì The Medium, không nên xem 1 mình

Wukong 21:00 - 10/07/2022

Nhắc đến tâm linh, siêu nhiên, những tác phẩm xoay quanh các khía cạnh tôn giáo, tín ngưỡng, tế thần có thể xem là điểm mạnh của dòng phim kinh dị châu Á. Chính vì vậy, sau The Medium, tác phẩm từng làm mình “xỉu lên xỉu xuống” vì độ kinh dị hãi hùng của cốt truyện, thì Incantation (Chú Nguyền) được Netflix phát sóng mới đây cũng “ớn lạnh” không kém.

Incantation (Chú Nguyền) đang được lan truyền với tốc độ “chóng mặt” trên mạng xã hội bởi đây là tác phẩm do Đài Loan sản xuất, không kém gì The Medium. Với Wukong, đạo diễn Kha Mạnh Dung vẫn còn là cái tên mới mẻ, nhưng thú thật xem Incantation vào nửa đêm, không khác gì bạn đang tự mở rộng trí tưởng tượng của mình và cho phép tâm thức được tham gia vào hành trình của các nhân vật trong phim.

Đặc biệt ở phần mở đầu, Wukong nghĩ cách nhà làm phim tạo ra một bài thực hành về hình ảnh chiếc vòng đu quay, hoặc hướng di chuyển của tàu lửa, nhằm để dẫn dụ khán giả vào thế giới tâm linh, siêu nhiên trong Incantation (Chú Nguyền). 

Bất kể là thật hay ảo, Wukong vẫn thích trò chơi này bởi một phần nó khiến trải nghiệm xem phim của mình thú vị hơn nhờ “chìa khóa” gợi mở trí tưởng tượng, đưa mình vào bối cảnh diễn ra trong phim, song song đó còn chứng minh được lý thuyết về cách nhìn nhận thực tại của mỗi người.

Chính vì thế, dù chưa từng xem bất kỳ tác phẩm nào của Kha Mạnh Dung, nhưng nếu thật sự bài thực hành ở đầu phim có một phần ý tưởng của anh, mình cảm thấy đáng trân trọng và nể phục điều này.

Vậy điều gì đã làm nên thành công của Incantation mà để các nhà phê bình đánh giá là bộ phim kinh dị xuất sắc nhất của Đài Loan từ trước đến nay? Kéo xuống đọc bài “rì viu” của Wukong xem thử nhé.

Incantation (Chú Nguyền) là câu chuyện được xây dựng đan xen quá khứ và hiện tại quanh cuộc sống của Lý Nhược Nam (Thái Hoàn Yến), cô là thành viên của biệt đội săn ma, cùng với hai người bạn: A Đông và A Nguyên. 

Cả nhóm cùng đến một ngôi làng tại quê nhà của A Đông nhằm khám phá địa đạo cấm, chính sự tò mò đã dẫn đến nguy hiểm cho cả 3 người. Trong khi A Đông và A Nguyên phải trả giá bằng cả tính mạng, thì quả báo lại ứng lên những người xung quanh Nhược Nam, trong đó có cô con gái Đóa Đóa.

Điều hấp dẫn đầu tiên đối với mình đó là Incantation được thiết kế hoàn toàn dưới dạng giả tài liệu (found footage). Sẽ không quá khó để các bạn gặp hình thức này ở những bộ phim như The Medium; Noroi: The Curse; As Above, So Below hay Host… 

>>> Xem thêm: Love And Thunder: Siêu giải trí, cặp đào của Thor là điểm nhấn

Đặc biệt, các tác phẩm được quay dưới hình thức này, đa phần đều là các phẩm châu Á, đặt mình vào bản thân của các nhân vật, đúng nghĩa đen là “theo chân” họ để tìm kiếm những điều bí ẩn, khám phá những thứ mà khoa học vẫn chưa thể lý giải được. Nói cách khác, Wukong nghĩ bản thân chính là một phần của hành trình ấy, chính vì vậy đó là điểm hấp dẫn mà hình thức quay giả tài liệu đem lại cho mình.

Dễ nhận thấy nhất đó là phong cách kể chuyện khá cẩu thả, lời thoại sử dụng một cách đơn điệu và đời thường, tuy nhiên lại dễ giúp mình đắm chìm vào bối cảnh trong phim, thậm chí đặt bản thân ở vị trí của những nạn nhân.

Tổng thể mà nói Incantation mang đến cho mình một cảm giác ám ảnh một cách khó hiểu, đành rằng bộ phim có một cốt truyện rõ ràng, nguyên nhân - kết quả hẳn hoi, nhưng vẫn có chút gì đó âm thầm khiến mình phải dè chừng xoay quanh thứ liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng. Có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì vậy mà mãi cho đến nay, luôn có vô vàn những điều mà thế giới chưa thể tìm ra lời giải đáp.

Trong Incantation cũng vậy, tiền đề chính của bộ phim luôn ẩn chứa một sự sợ hãi vô cùng, đến từ một thế lực siêu nhiên không có hình dạng rõ ràng, nhưng lại biết cách neo đậu cảm giác rùng mình vô nhân vật chính, để rồi cùng với hình thức quay giả tài liệu và lối xây dựng đan xen các mốc thời gian với nhau, khiến mình phải “mở to mắt” mấy lần.

Tưởng tượng rằng nếu bản thân gặp phải trường hợp như nhân vật Lý Nhược Nam thì chắc cũng không có mức can đảm mà ngồi niệm “Hỏa Phật tu nhất, tâm tát mô mâu” đâu nhỉ?

Incantation (Chú Nguyền) khắc họa một nỗi sợ được phát triển dần theo thời gian cũng như quả báo mà Nhược Nam phải gánh chịu, từ quan niệm về một lời nguyền kinh hoàng cho đến khi mọi thứ trở nên hiện rõ trước mắt cô thông qua những thương tích trên người của Đóa Đóa.

“Bạn có tin vào phước lành không?”, câu hỏi tưởng chừng chỉ đặt ra những giả thuyết ở đầu phim, nhưng nó lại là sợi dây xâu chuỗi mọi diễn biến và cốt truyện lại với nhau. Incantation (Chú Nguyền) đặt nhân vật chính là Nhược Nam, vào tâm điểm của mọi thứ. Kể từ sau sự việc của quá khứ, cô luôn cho rằng bản thân đã phạm phải những điều cấm kỵ, khiến cuộc sống gieo rắc nỗi kinh hoàng lên mình. 

Và thật hay khi bộ phim phát triển mọi thứ quanh câu hỏi đấy, mãi cho đến cuối cùng, chính thứ mà Wukong cho là phước lành thật sự lại là lời nguyền mà nhân vật chính phải gánh chịu. Thậm chí câu thần chú: “Hỏa Phật tu nhất, tâm tát mô mâu” cũng là một trong những cú “quay xe” khiến mình không ngờ đến.

Incantation (Chú Nguyền) không có bất kỳ một tên phản diện hay kẻ thủ ác nào rõ ràng, mọi thứ chỉ được ẩn dụ qua những thứ bên trong mỗi người. Đặc biệt bài thực hành ở đầu phim mang mục đích giới thiệu rõ thông điệp chính của câu chuyện, nói về cách nhìn nhận cuộc đời và mọi thứ mà chúng ta trải qua. Khi tâm bạn tốt thì tự động cuộc sống sẽ không có bất kỳ sự can thiệp nào của thế lực vô hình và ngược lại.

Áp lên câu chuyện của Lý Nhược Nam, chính vì cô cùng 2 người bạn đã phạm phải những điều cấm kỵ liên quan đến văn hóa, tôn giáo và tín ngưỡng khác mà cuộc đời cô sau này phải “bán hành” liên tục, liên lụy đến con gái mình.

Điểm cộng cuối cùng chính là Incantation phát triển mọi diễn biến nhưng cũng không quên đưa ra một luân lý quanh việc đối lập giữa khoa học và tâm linh. Tuy chỉ là một phân đoạn ngắn nhưng khiến mình chợt nhận ra khoảng cách giữa những người theo chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm hoàn toàn cách xa và khác biệt nhau hoàn toàn. Đó cũng chính là mấu chốt của việc mỗi người nhìn nhận thế giới này ra sao.

>>> Xem thêm: Rời xa MCU là bão tố: Song Chris đều thất bại ở phim mới

Tuy vậy, nhưng điểm hạn chế của Incantation (Chú Nguyền) chính là không có bất kỳ một nhân vật nào nổi bật, ngay cả diễn xuất của Thái Hoàn Yến khi thực hiện những cảnh quay cảm xúc cũng không tạo được sự đồng cảm từ Wukong. 

Hơn nữa, việc đan xen các mốc thời gian liên tục khiến trải nghiệm xem phim của mình bị chậm đi vài nhịp vì phải cho phép não bộ sắp xếp đúng trình tự để hiểu ra những gì Nhược Nam gặp phải. Bên cạnh đó lối kể trong phim cũng không hoàn toàn thu hút mình khi mọi thứ cứ dàn trải với một nhịp độ cực kỳ chậm, nếu không nhờ kịch bản và sự tò mò của mình thì Incantation không thể giữ chân mình lại cho đến cuối phim.

Suy cho cùng Incantation (Chú Nguyền) là một thành công đột phá cho điện ảnh Đài Loan. Wukong nghĩ bao lâu nay, mọi người đều quen và mong chờ các tác phẩm Âu Mỹ sẽ mang lại những thước phim kinh dị bậc nhất, nhưng cá nhân mình lại thích những bộ phim theo kinh dị do châu Á làm hơn, vì những gì thuộc về duy tâm, siêu nhiên, phương Đông thường sẽ khắc họa và phát triển mọi thứ hấp dẫn hơn nhiều. 

Wukong khuyến cáo nếu muốn xem Incantation, thì bạn nên kiếm người vững tinh thần xem cùng bởi khi bạn “xỉu” thì sẽ có người kể lại mọi thứ cho nghe.

Còn bạn. Bạn nghĩ sao về bộ phim này? Hãy để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim khác

Nếu bạn thích thể loại kinh dị, bí ẩn hay những câu chuyện chứa đựng thế lực siêu nhiên , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Incantation (Chú Nguyền)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.