x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Khởi Nguồn Đại Dịch: Phim zombie thể hiện sự hỗn độn của con người

Xì Bàng 13:00 - 30/04/2022

Khởi Nguồn Đại Dịch (tên gốc: Seoul Station) là phần tiền truyện của siêu phẩm Train To Busan. Thoạt đầu xem, mình chỉ nghĩ đơn giản đây là phần phim có chức năng giải thích bối cảnh không hơn không kém, nhưng với những gì Yeon Sang Ho thể hiện thì nó khắc họa nhiều hơn về sự hỗn độn của thế giới con người. 

Cơn đại dịch bắt đầu với hình ảnh như đã thấy trong trailer. Tại ga Seoul, một người đàn ông vô gia cư gục ngã xuống và có dấu hiệu bị zombie xâm nhập. Seoul từ đây rơi vào tình trạng hỗn độn vì đại dịch. Bối cảnh phim được diễn ra vào khoảng một giờ đồng hồ trước khi các hành khách lên chuyến tàu định mệnh đến Busan. 

Trong bối cảnh hỗn loạn đó, kịch bản tập trung vào cuộc hành trình của ba nhân vật chính là người cha Suk Gyu (Ryu Seung Ryong lồng tiếng), con gái Hye Sun (Shim Eun Kyung lồng tiếng) và gã bạn trai Ki Woong (Lee Joon thủ vai). 

Sau khi bỏ nhà ra đi, Hye Sun vô cùng khổ sở khi phải bán các hình ảnh không thể “kín cổng cao tường” hơn nhằm trả nợ cho tên bạn trai xấu xa. Suk Gyu vì nhìn thấy tin đăng mát mẻ đã xót xa và đi tìm con gái mình. Hye Sun vì không chịu nổi việc bị làm nhục nên đã cãi nhau với Ki Woong và bỏ nhà đi. Lúc cô rời khỏi nhà thì mắc kẹt tại ga Seoul. 

Yeon Sang Ho đã cài cắm rất nhiều hình ảnh ẩn dụ về những nhức nhối trong đời sống thành thị. Ở nơi đó, lối sống vô cảm được kéo dài triền miên đi kèm với vô vàn niềm bất hạnh. Hình ảnh ga tàu điện ngầm là biểu tượng cho một quốc gia phát triển mạnh về an sinh xã hội cũng như công nghiệp nặng nhưng cũng phơi bày những góc khuất đằng sau. 

Tại Hàn Quốc, các ga tàu thường là nơi tụ tập của những người vô gia cư, những thành phần dưới đáy xã hội. Khoảng cách giàu nghèo được nhìn thấy rõ nhất tại đây. Ông lão vô gia cư ở cảnh đầu phim là một minh chứng điển hình. 

Hình ảnh biểu tượng này cũng khiến mình nhớ đến bối cảnh phòng tắm trong Parasite. Không gian đó là nơi ẩm thấp, dơ bẩn với kẻ giàu nhưng lại là nơi anh em Ki Woo tìm tín hiệu internet, tín hiệu của tương lai. Cùng một khoảng không gian nhưng lại chất chứa những mảnh đời hoàn toàn đối nghịch. 

Yeon Sang Ho còn cố gắng phơi bày ra sự tàn nhẫn giữa người với người trong phim. Đầu tiên là mối quan hệ giữa Hye Sun và bạn trai Ki Woong. Chỉ vì để chi trả các hóa đơn phung phí của mình mà hắn ta kiếm tiền dựa trên những hình ảnh tế nhị của bạn gái. Tình yêu trở thành thứ ngụy biện cho lòng tin xa xỉ của người với người.

Ki Woong cũng là kẻ tứ cố vô thân, phải lâm vào đường cùng nhưng những gì anh dành cho bạn gái Hye Sun là quá sức chịu đựng. Đây cũng là điển hình cho những thanh niên không làm mà đòi có ăn, ban ngày cắm net, ban đêm cắm net nhưng mong muốn bạn gái bao nuôi mình. Những gì anh có thể làm là cầu xin cô tiếp tục buôn bán các bức ảnh thay vì tìm cách lao động chân chính. 

Thân phận của người vô gia cư được đẩy xuống đáy xã hội qua những lời gièm pha, trịch thượng của những kẻ giàu có, ích kỉ. Đó cũng là sự ghẻ lạnh giữa những con người ở những tầng bậc khác nhau trong xã hội. Khi ngã xuống, thanh niên giàu có đã định giúp ông nhưng lại lui bước ngay sau đó chỉ vì ông là người vô gia cư. 

Thân phận của kẻ vô gia cư khiến họ trở nên thấp hèn trong mắt mọi người và nghiễm nhiên nó tàn nhẫn cướp đi luôn quyền được sống của những người nghèo. Khi em trai của ông lão van nài sự giúp đỡ thì cũng chỉ nhận lại được cái nhìn thờ ơ, lãnh đạm của những người xung quanh. Lối sống đô thị vô cảm đã vô tình khiến một người ra đi và họ đã phải trả giá khi đó cũng là nguồn cơn của đại dịch khủng khiếp sắp tới. 

Phim cũng thể hiện sự lúng túng, bất lực của lực lượng điều hành quyền lực trước cơn đại dịch. Khi chưa đủ tầm nhận thức về zombie, họ đã tiến hành đàn áp tất cả và giải thích một cách qua loa rằng đó chỉ là tình hình hỗn loạn thông thường bởi những kẻ nổi loạn. 

Cách lí giải vô tình đến ngu ngốc đó dẫn đến tình trạng những người bình thường và zombie đều bị lực lượng điều tra giam giữ ở cùng một không gian kín. Lực lượng cũng trở nên bất lực trước sự hoành hành của cơn đại dịch. Họ phun vòi rồng, cho bay màu lập tức những ai có ý định trốn chạy đến vùng an toàn mà không cần biết đã bị nhiễm bệnh hay chưa. 

Khởi nguồn cơn đại dịch cũng xuất phát từ sự vô cảm của lực lượng chức năng khi các nhân viên xã hội, lực lượng điều tra đều lắc đầu trước sự kêu gào thống thiết của em trai ông lão. Cái giá họ phải trả là quá đắt cho sự vô cảm với đồng loại của mình. 

Với những nét vẽ méo mó không thể so sánh với anime Nhật, mình cho rằng đây là ngôn ngữ điện ảnh riêng có dụng ý của Yeon Sang Ho. Nó khắc họa một thế giới đang bị xô lệch với những con người méo mó từ hình hài đến nhân cách. Bằng những gam màu u tối nhất, cuộc đời họ cũng như những ngọn đèn tắt dần về cuối phim. 

Khởi Nguồn Đại Dịch có thể sẽ không mang đến cho bạn những trải nghiệm mãn nhãn nhất như dòng phim anime mà tập trung sâu hơn vào câu chuyện. Với ngôn ngữ rất riêng cho những tác phẩm hoạt hình của Yeon Sang Ho, điều mình sợ nhất sau khi xem phim xong không phải là zombie mà là sự hỗn độn của xã hội con người. 

Nếu bạn đã xem phim hãy comment bên dưới cho mình biết nhé. 

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Khởi Nguồn Đại Dịch tại Thư Viện Phim và Phim Hay Sắp Chiếu nhé.

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Hầm Khải Huyền: Cốt truyện đầy mới lạ, nhưng cách khai thác dở tệ

23/05/2022

Mình đã thật sự hứng thú với cốt truyện đầy mới lạ và thú vị này, nhưng không lâu thì sự hứng thú đó lại bị dập tắt bởi lối khai thác bất ổn của nhà làm phim.

Ngày Mới Tốt Lành: Câu chuyện chữa lành cho những con người cô đơn

23/05/2022

Sau Điều Ba Mẹ Không Kể, Hàn Quốc lại tiếp tục cho ra mắt một bộ phim có thiên hướng chữa lành với sự xuất hiện của "ông nội quốc dân" Lee Soon Jae.

578 Phát Đạn Của Kẻ Điên: Yếu tố hành động được đầu tư về mọi mặt

23/05/2022

578 Phát Đạn Của Kẻ Điên là bộ phim hành động được đầu tư khá chỉn chu về mặt hình ảnh nhưng với mình, nội dung còn theo motif quen thuộc và còn nhiều hạn chế.

578 Phát Đạn Của Kẻ Điên: Kịch bản nhiều lỗ hổng đáng tiếc

22/05/2022

578: Phát Đạn Của Kẻ Điên là bộ phim được kỳ vọng của màn ảnh Việt năm nay, nhưng lại có những lổ hổng kịch bản cực kỳ đáng tiếc dù hành động cực lôi cuốn.

Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma: Hay và hài hơn Ngôi Đền Kì Quái 3

22/05/2022

Với mình thì Daeng - Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma đã làm tốt hơn Ngôi Đền Kỳ Quái 3 về yếu tố hài hước, từ vai chính đến vai phụ trong phim ai cũng mặn mà.

Love, Death + Robots mùa 3: Mãn nhãn với kỹ xảo, cốt truyện "ảo ma"

22/05/2022

Như 2 mùa trước, Love, Death + Robots mùa 3 dẫn dắt Chekov khám phá nhiều tập phim thú vị, mãn nhãn và đặc biệt ám ảnh.