x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Loạt người thật truyền cảm hứng cho từng nhân vật trong Don't Look Up

Chekov 18:00 - 06/01/2022

Don't Look Up - bộ phim mới nhất của Adam McKay phát sóng trên Netflix là một tác phẩm phê bình châm biếm về cuộc sống thực nên Tanpopo không hề ngạc nhiên khi biết mỗi nhân vật đều lấy cảm hứng từ người thật, Mặc dù sao chổi Dibiasky có thể không di chuyển về phía Trái đất vào thời điểm này, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy những điểm tương đồng giữa thực tế của chúng ta và Don't Look Up. 

Với sự thay đổi khí hậu và dịch bệnh, Don't Look Up cung cấp một bức tranh hài hước nhưng nghiêm túc khiến Tanpopo phải suy ngẫm. 

Don't Look Up kể về một bộ đôi thiên văn học gồm Randall Mindy (Leonardo Dicaprio) và Kate Dibiasky (Jennifer Lawrence), phát hiện ra một sao chổi trên đường va chạm với Trái đất. Cố gắng hết sức để cảnh báo thế giới nhưng họ phát hiện ra Tổng thống, cộng đồng khoa học, giới truyền thông và một bộ phận lớn công dân Mỹ không quan tâm. 

Với thời hạn sáu tháng, Tiến sĩ Randall Mindy (Leonardo DiCaprio) và Kate Dibiasky được giao nhiệm vụ cố gắng cứu một thế giới không tin rằng nó đang gặp nguy hiểm. Thay vì kết thúc bằng một cái kết Hollywood có hậu, Don't Look Up kết thúc với sự hủy diệt hoàn toàn của hành tinh Trái đất - một lời cảnh báo rõ ràng về số phận đang chờ đợi Trái đất nếu biến đổi khí hậu không sớm được giải quyết.

Don't Look Up có dàn diễn viên chính toàn sao hạng A như Meryl Streep, Leonardo DiCaprio và Jennifer Lawrence, Cate Blanchett, Tyler Perry và Sir Mark Rylance vai phụ. Hãy cùng Chekov điểm xem Adam McKay đã lấy cảm hứng từ nhân vật nào ngoài đời thực nhé!

Kate Dibiasky — Greta Thunberg

Nhân vật Dibiasky không hoàn toàn tương phản nhà bảo vệ môi trường trẻ tuổi, nhưng có rất nhiều điểm tương đồng giữa hai nhân vật này. Có thể hiểu, Dibiasky rất đam mê thiên văn học và cô không ngại thể hiện điều đó. Tuy nhiên, khi nhân vật của Jennifer Lawrence nổi giận và cố gắng buộc cả thế giới phải coi trọng lời nói của mình, họ đã phớt lờ và biến cô thành meme.

Chekov còn nhớ khi Greta Thunberg lần đầu xuất hiện trước công chúng vào năm 2018, những biểu cảm tức giận và lo lắng chính đáng của cô cũng bị lợi dụng bởi nhiều người không đồng ý với thông điệp mà Greta Thunberg truyền tải. 

 Peter Isherwell - Elon Musk, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg

Peter Isherwell (Mark Rylance) là CEO của BASH Cellular, có thể được coi là bản sao của các tỷ phú công nghệ như Elon Musk, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos… Ban đầu, Peter Isherwell được xem như một thiên tài lập dị, quyến rũ một cách kỳ lạ nhưng khi phim càng tiến triển, Chekov nhận thấy nhân vật này khá nham hiểm.

Isherwell, giống như nhiều ông trùm công nghệ trong thế giới thực hiện tại, có niềm đam mê với du hành vũ trụ. Hắn ta ưu tiên tiền bạc và lợi nhuận hơn là cuộc khủng hoảng khí hậu sắp xảy ra - một chỉ trích phổ biến mà những người giàu nhất thế giới đang phải đối mặt ngày nay khi họ đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án không gian cá nhân khi hành tinh đang oằn mình chống lại biến đổi khí hậu.

Isherwell cũng sử dụng công ty di động của mình để bán dữ liệu - đủ để dự đoán chính xác cái chết của mọi người. Chekov thấy đây là một so sánh rõ ràng với Mark Zuckerberg, người đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội về việc mua tuồn dữ liệu người dùng Facebook.

Tổng thống Janie Orlean - Donald Trump

Tổng thống Janie Orlean (Meryl Streep) là một bức tranh biếm họa rõ ràng về cựu Tổng thống Donald Trump. Từ lòng tự ái cho đến chủ nghĩa gia đình, tổng thống Orlean đều có tất cả. Khi Tiến sĩ Mindy và Dibiasky tiếp cận bà với tin tức về sao chổi Dibiasky, nhân vật của Meryl Streep nhanh chóng bác bỏ thông tin này. Ngay cả khi bằng chứng rõ ràng về sao chổi xuất hiện, tổng thống Orlean sử dụng slogan Don't Look Up khiến nhiều người nhớ đến các cuộc biểu tình của Trump.

Đặc biệt ở gần cuối phim, phân đoạn tổng thống Orlean đội mũ bóng chày như “sao y bản chính” từ Donald Trump vậy. Giống như Trump và những người ủng hộ ông đã phủ nhận và hạ thấp đại dịch Covid-19 mặc dù có vô số bằng chứng, Orlean cùng vây cánh bỏ qua một sao chổi mà họ có thể nhìn thấy tận mắt. 

Jason Orlean - Ivanka Trump, Donald Trump Jr., Eric Trump, Jared Kushner

Nếu Janie Orlean là sự bắt chước Donald Trump, thì Jason Orlean (Jonah Hill) là sự kết hợp của các con Trump - Ivanka Trump, Donald Trump Jr., Eric Trump và con rể, Jared Kushner. Cả bốn người đều được hưởng lợi từ vị trí cha mình, được trao những chiếc ghế quyền lực dù không đủ khả năng.

Tính cách của Jason được xây dựng dựa trên một số tin đồn hoặc vụ bê bối xung quanh vợ chồng con cái Trump; Việc sử dụng ma túy để tiêu khiển của Trump Jr., nỗi ám ảnh của Trump về sự xuất hiện của Ivanka đều được tập hợp vào một nhân vật.

Brie Evantee và Jack Bremmer — Morning Talk Shows & The New York Times 

 Brie Evantee (Cate Blanchett) rất giống Mika Brzezinski, người dẫn chương trình Morning Joe. Nhân vật của Tyler Perry, Jack Bremmer, tạo ấn tượng về một đứa con tình yêu của Michael Strahan (Good Morning America) và Joe Scarborough (Morning Joe) rất hợp lý vì chính Tyler Perry thừa nhận rằng anh đã hỏi ý kiến hai người về vai diễn này. 

 Tuy nhiên, McKay tuyên bố rằng các nhân vật truyền thông không nhằm châm biếm bất kỳ một người nào mà là toàn bộ các tổ chức. Trong một cuộc phỏng vấn (thông qua Vanity Fair), McKay thừa nhận rằng tờ New York Herald trong Don't Look Up được lấy cảm hứng từ New York Times.

Riley Bina - Ariana Grande

Chekov cảm thấy khá hài hước khi Ariana Grande đã đảm nhận một vai diễn châm biếm của chính mình trong Don't Look Up với vai Riley Bina, một ngôi sao nhạc pop nổi tiếng với lượng fan khổng lồ. Chuyện tình hợp tan của cô ca sĩ này thậm chí còn được chú ý hơn cả sự hủy diệt không thể tránh khỏi của hành tinh. 

Ngoài đời thực, Ariana Grande thực sự đã gây bão nhiều lần với các mối quan hệ nhưng ngôi sao nhạc pop thực sự hoạt động chính trị nhiều hơn so với Riley Bina như lên tiếng đấu tranh cho quyền của LGBTQ, quyền tham gia bỏ phiếu, các vấn đề nữ quyền và phong trào Black Lives Matter.

Nhìn chung, Adam McKay đã khéo léo chuyển thể những ngôi sao có thực và sự kiện nóng thành nhân vật hư cấu trong Don't Look Up một cách tinh tế, không quá lố khiến Chekov vô cùng thích thú. Bạn ấn tượng với nhân vật nào trong Don't Look Up?

>> Xem thêm: Don't Look Up: Phim hài đen quy tụ dàn sao khủng châm biếm sâu cay

*Bài đóng góp từ Chekov gửi về cho DienAnh.Net.

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.