x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Lời Nguyền Tầm Da: Lạm dụng jump-scare, cách triển khai rối rắm

Tiểu Hoa 07:50 - 08/11/2022

Lời Nguyền Tầm Da mang đến một câu chuyện kỳ bí về những truyền thuyết quanh vùng đấy ở Mexico. Với bối cảnh âm u cùng những âm thanh rùng rợn, bộ phim cho mình một cảm nhận rất mới về dòng phim kinh dị. Tuy nhiên cũng vì mang phong cách mới mẻ, nên mình thấy cách triển khai câu chuyện của nhà làm phim chưa thật sự chỉn chu.

Lời Nguyền Tầm Da nói về khoảng thời gian Nala và Luna dọn đến sống cùng bà ngoại tại một vùng ngoại ô. Tại đây, sau khi làm quen được với cô giúp việc Abigail và được kể cho nghe về huyền thoại 3 chị em phù thủy. Nala luôn tin rằng bà ngoại mình cũng tham gia vào cộng đồng của họ, bởi mỗi đêm bà thường vào phòng ngủ của hai cháu gái làm những việc kỳ lạ. Tò mò tìm hiểu vấn đề đã dẫn Nala đến những bí mật mà cô không bao giờ quên.

Một trong những điểm mình phải khen ngợi Lời Nguyền Tầm Da đó là tuy thời lượng phim đa phần kinh dị là chính, nhưng phảng phất trong đó mình vẫn thấy một cốt truyện thể hiện sức mạnh của phái đẹp. Nếu để ý, bạn sẽ thấy toàn bộ câu chuyện, các nhân vật trung tâm đều là nữ và duy chỉ có 2 người nam giới là Guillermo và Pedro.

Điều đó phản ánh rõ cho mình Lời Nguyền Tầm Da là một bộ phim phát triển dưới góc nhìn của phụ nữ. Các tình tiết trong phim được sắp xếp đều liên quan đến những vấn đề của hội chị em, kể cả sắc dục.

>>> Xem thêm: Lời Nguyền Tầm Da: Ý tưởng mới lạ nhưng triển khai khó hiểu

Nói về kịch bản, Lời Nguyền Tầm Da mang đến cho mình một câu chuyện khá mới la. Mình thấy nhà làm phim mượn chất liệu gothic và các yếu tố văn hóa dân gian để làm nổi bật tính kinh dị trong phim. Bởi thay vì tập trung xây dựng vấn đề của Nala, Luna hay cả bà ngoại Josefa, mình thấy nhà làm phim chọn cách vay mượn truyền thuyết về ba chị em phù thủy cổ xưa và làm tiền đề cho điều đó.

Nó khiến mình phải đau đáu một điều rằng liệu sự liên quan giữa 2 câu chuyện này là như thế nào. Sau khi mở đầu bằng câu chuyện cổ tích, Lời Nguyền Tầm Da chuyển sang bối cảnh hiện đại và giới thiệu cho mình các nhân vật liên quan cùng tông màu phim hoàn toàn khác biệt.

Xuyên suốt thời lượng của phim là hành trình chạy đua với thời gian của nhân vật Nala. Sau khi phát hiện những bí mật động trời quanh vùng đất này cùng loạt lễ nghi kỳ lạ của siêu nhiên nơi đây, Nala buộc phải tìm cách đưa Luna và bản thân thoát khỏi nơi này.

Tuy nhiên điều cô cần đó chính là sự phản hồi từ bố mẹ, nhưng mải đắm chìm trong dục vọng mà họ đã bỏ qua lời kêu cứu của đứa con gái tội nghiệp. Chính vì vậy, Nala buộc phải đứng lên chiến đấu. Và cuối cùng cô bất ngờ phát hiện ra rằng bản thân cũng là một phần của gia đình phù thủy này.

Điều đặc biệt tiếp theo, mình nghĩ là cú plot-twist tuy không mới, nhưng nó lại được nhà làm phim cài vào khá hay. Đặc biệt ở chỗ nó đòi hỏi mình phải theo dõi không chỉ diễn biến của phim, mà còn cả lời thoại của các nhân vật. Nếu để ý phần này, thì cú twist sẽ dễ đoán sớm hơn rất nhiều.

Dựa trên một kịch bản gốc của Junior Rosario, mình thấy Lời Nguyền Tầm Da đã gieo mầm yếu tố kinh dị đáng sợ ngay từ những phân cảnh đầu tiên. Mọi thứ diễn ra trong phim thực chất đều được nhà làm phim xây dựng một cách có chủ đích, ý nghĩa sâu sắc. 

Mình thấy bộ phim ẩn dụ hình tượng phù thủy cho sự trưởng thành, phát triển từ một bé gái thành một người phụ nữ hoàn toàn không phải là điều hiếm gặp trong thể loại kinh dị. Và đó là điểm mới lạ mình thấy trong Lời Nguyền Tầm Da.

>>> Xem thêm: Nghi Thức Cấm: Nghe - nhìn kém chất lượng, kịch bản ổn áp

Nói về điểm trừ, mình thấy giống như nhiều bộ phim kinh dị khác, Lời Nguyền Tầm Da hơi tập trung quá nhiều vào những màn hù dọa bất ngờ (jump-scare). Điều khiển hiệu ứng này trở nên tầm thường trong phim, mình nghĩ một phần là do âm thanh, mặt khác là đến từ cách nhà làm phim bố trí tình huống. 

Mình thấy đạo diễn Ezban đã tham khảo và lấy cảm hứng từ cách làm hiệu ứng jump-scare này từ những bộ phim như The Shining, Dự Án Phù Thủy Rừng Blair. Do đó, có thể thấy quá trình “tam sao thất bản” này đã khiến bộ phim chưa cá nhân hóa cho Lời Nguyền Tầm Da, khiến mình xem đến những phân đoạn xuất hiện jump-scare, nó chỉ tạo cảm giác ngột ngạt và khó chịu.

Tóm lại mình nghĩ Lời Nguyền Tầm Da chưa đủ hay như những tác phẩm Ivanna - Hồn Ma Không Đầu hay Nghi Thức Cấm mới đây. Bộ phim đã chọn hướng đi mới lạ nhưng vẫn vấp phải “sạn” lớn vì yếu tố jump-scare lỗi thời.

* Bài viết của Tiểu Hoa chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim kinh dị có màn jumpscare cực mạnh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Lời Nguyền Tầm Da? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.