x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hoa

Lục Thụ Minh: Quan Vũ kinh điển nhất màn ảnh, bị ném đá vì tính tự phụ

AQ Lão Thái Bà 09:00 - 29/09/2021

Nhắc đến Lục Thụ Minh, chắc nhiều người sẽ cảm thấy cái tên này quá xa lạ. Tuy nhiên, nếu AQ Lão Thái Bà nói đến Quan Vũ, có lẽ đa phần mọi người đều nghĩ ngay đến hình tượng nhân vật uy phong, dũng mãnh trong Tam Quốc Diễn Nghĩa 1994. Và người thủ vai này chính là Lục Thụ Minh, ngôi sao gạo cội của Trung Quốc.

>>> Xem thêm: Ngọc Đế Tây Du Ký: Kinh điển đến mức bị in lên vàng mã, sự nghiệp đình đám vẫn kín tiếng

Lục Thụ Minh sinh năm 1956, nhờ chiều cao khủng, ông được chọn vào đội bóng rổ của trường. Tuy nhiên, Lục Thụ Minh lại đam mê nghệ thuật hơn. Năm 14 tuổi, ông ngỏ ý với bố muốn được học văn nghệ, kết quả vì tư tưởng cổ hủ của gia đình, ông bị cấm đoán và phải tiếp tục đi theo con đường thể thao. Dù vậy, chưa bao giờ Lục Thụ Minh giấu niềm đam mê nghệ thuật, thậm chí ở cơ quan, ông thường xuyên tham gia các tiết mục biểu diễn văn nghệ.

Năm 1980, Lục Thụ Minh chính thức đi theo con đường văn nghệ. Tuy nhiên, mãi đến năm 1985, ông mới được tham gia bộ phim truyền hình đầu tiên trong đời là Lá Phong Bay Xuống. Còn bộ phim điện ảnh đầu tay của ông là tác phẩm là Cổ Kim Đại Chiến Tần Dũng Tình vào năm 1989, Lục Thụ Minh vào vai Tần Thủy Hoàng, hợp tác với Củng Lợi, Trương Nghệ Mưu.

Tuy nhiên, Lục Thụ Minh chỉ chính thức nổi đình đám và được khán giả yêu thích khi vào vai Quan Vũ trong Tam Quốc Diễn Nghĩa bản 1994. Bộ phim này đã làm thay đổi con đường nghệ thuật của Lục Thụ Minh, đưa ông lên đỉnh cao danh vọng, thành huyền thoại màn ảnh, nhưng nó cũng vô tình đóng lại cánh cửa sự nghiệp của ngôi sao gạo cội vì không thể thoát được cái bóng quá lớn của vai diễn.

Có thể nói, vai diễn Quan Vũ tựa như được "đo ni đóng giày" cho Lục Thụ Minh. Khi đó, đoàn phim đang tìm người để đảm nhận vai diễn này. Chẳng ngờ Lục Thụ Minh vì đóng phim xa nhà lâu ngày nên không hề hay biết. Vừa về nhà, ông liền lượm được tờ giấy nhắn đi casting. Không hề nghĩ ngợi, Lục Thụ Minh liền bắt tàu lửa đến Bắc Kinh. Không có người chỉ dẫn, ông loay hoay, tìm kiếm và hỏi thăm khắp nơi mới đến được chỗ casting.

Trước Lục Thụ Minh đã có đến 36 người hóa trang thành Quan Vũ nhưng chẳng ai chinh phục được đoàn làm phim. Bản thân Lục Thụ Minh là người thứ 37, chẳng cần hóa trang, ông vừa xuất hiện đã khiến mọi người ngỡ ngàng vì giống hệt như Quan Công mà người ta tưởng tượng. Ngay lập tức, đạo diễn quyết định đây chính là Quan Vũ mà ông tìm kiếm bấy lâu nay.

Hình tượng Quan Vũ của Lục Thụ Minh kinh điển thế nào, có lẽ Lão Thái Bà chẳng cần phải nói nữa. Đến tận bây giờ, có không ít người còn làm tượng Quan Công dựa vào hình ảnh của ông trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Hình tượng nam diễn viên oai phong lẫm lẫm, tay cầm Thanh Long Yển Nguyệt Đao, dù đứng hay ngồi cũng đầy khí phách, đôi mắt sáng và sắc bén vừa nhìn qua đã khiến người ta sợ hãi, đến tận bây giờ vẫn in đậm trong tâm trí khán giả.

Tuy nhiên, có lẽ vì hình tượng Quan Vũ quá thành công, quá vĩ đại mà con đường sự nghiệp của Lục Thụ Minh cũng bị bít cửa. Sau này, dù ông tham gia thêm vài bộ phim nữa, nhưng khán giả chỉ cần nhìn thấy nam diễn viên là tự khắc nghĩ đến Quan Vân Trường. Cuối cùng, Lục Thụ Minh đành phải thôi đóng phim, sống trong hào quang của vai diễn kinh điển này.

Lục Thụ Minh khiến khán giả ngỡ ngàng khi tái hiện lại hình ảnh Quan Công trong một bộ phim điện ảnh

Tháng 5 vừa qua, Lục Thụ Minh gây xôn xao khi tự tin tuyên bố mình là: "Đệ nhất Quan Công của Trung Quốc". Ông khẳng định sẽ chẳng có ai xây dựng được hình tượng Quan Vũ hoàn hảo như mình: "30 năm có thể khẳng định, chẳng ai có thể bằng tôi". Nhiều người chê ông "ăn mày quá khứ", suốt 30 năm không thể thoát nổi một vai diễn mà vẫn tự cao tự đại.

Vu Vinh Quang hay Chân Tử Đan là 2 trong số rất nhiều người từng hóa thân thành Quan Vũ

Tuy nhiên, AQ Lão Thái Bà lại có suy nghĩ trái ngược. Là một diễn viên, có được vai diễn để đời thành công đến mức không ai thay thế, chẳng lẽ không được tự hào hay sao? Và rõ ràng, nam diễn viên Lục Thụ Minh nói chẳng hề sai. Ngoài ông cũng có nhiều diễn viên từng hóa thân thành Quan Công như Vu Vinh Quang, Ngô Vũ Sâm... thậm chí là Chân Tử Đan, nhưng chẳng ai có thể vượt qua được.

Thậm chí, chính khán giả mỗi lần thấy có diễn viên khác vào vai Quan Vũ trên màn ảnh lại lấy ông ra làm mẫu chuẩn để so sánh rồi chê: "Chẳng thể bằng bản 1994" hay sao? Vậy tại sao khi nam diễn viên tự hào về vai diễn của ông, mọi người lại quay sang khắt khe, ép phải khiêm tốn?

Ấy là chưa kể, nhờ vai diễn Quan Vũ mà nam diễn viên Lục Thụ Minh thoát khỏi quá khứ u tối của mình. Vì trong giai đoạn nhạy cảm, làm nghệ thuật cũng phải che giấu, ông là người hiếm hoi dám ngang nhiên thể hiện đam mê văn nghệ, thậm chí bị bắt hơn 1 năm chỉ vì lối sống nghệ sĩ hay tụ tập nhảy múa, bị nói là lưu manh vào thời bấy giờ. Vết đen này chỉ kết thúc khi ông có được vai diễn để đời, được khán giả công nhận.

Từ người con bị bố chê "xướng ca vô loài", ông khiến cả họ phải thay đổi quan điểm, phải tự hào vì nhà mình có đứa con được diễn Quan Công. Người ta bắt đầu tung hô, ủng hộ ông. Bởi vậy mà Lục Thụ Minh từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn: "Sắm vai Quan Vũ, đối với cá nhân tôi, gia đình tôi và cả gia tộc tôi mà nói, đây chính là niềm vinh hạnh. Tôi nhờ vào bộ phim mà nổi tiếng, được lợi rất nhiều từ bộ phim".

Lục Thụ Minh còn chia sẻ, dù khá buồn vì vai Quan Vũ quá thành công mà sự nghiệp bị ảnh hưởng, nhưng ông vẫn luôn cố gắng sống thật tốt để giữ gìn hình ảnh Quan Công trong lòng công chúng: "Nhiều năm qua, tôi vẫn dùng tinh thần Quan Công để sống, thường xuyên ngẫm nghĩ về bản thân".

>>> Xem thêm: Trân răng hô: Mỹ nhân bị Châu Tinh Trì dìm sắc và cuộc sống viên mãn vì rời làng giải trí

Nhìn vào những hình ảnh của nam diễn viên gạo cội ở tuổi 65, chúng ta có thể cảm nhận được tình cảm ông dành cho vai diễn Quan Vũ một thời. Tinh thần quắc thước, bộ râu quai nón đặc trưng và ánh mắt sáng, Lục Thụ Minh vẫn giữ được khí khái, uy vũ hệt như một vị mãnh tướng. Đây là điều chẳng phải ai cũng có thể làm được.

* Bài đóng góp của AQ Lão Thái Bà gửi cho DienAnh.Net

Hãy chia sẻ ý kiến và theo dõi DAN Cổ Trang để cập nhật những tin tức mới nhất về phim ảnh, hậu trường Cbiz nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.