x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hoa

Lý Kiến Thành - sao nam sắm 20 vai ở Tây Du Ký nay bị lãng quên

Tiểu Hạnh Thảo 13:50 - 10/02/2022

Đã có không ít phiên bản Tây Du Ký ra đời, song, với Tiểu Hạnh Thảo và đông đảo các thế hệ khán giả yêu thích phim Hoa ngữ thì bản 1986 vẫn là kinh điển nhất. Để làm nên thành công ấy, một phần lớn đến từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các diễn viên. Nếu không có họ thì không thể có được một tuyệt tác đi vào lịch sử phim ảnh như vậy. 

Các diễn viên Trì Trọng Thụy, Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa và Diêm Hoài Lễ đã trở thành hình mẫu cho vai diễn 4 thầy trò Đường Tăng. Thế nhưng, mình nghĩ, sẽ thật là thiếu sót nếu chúng ta quên đi Lý Kiến Thành – người có công lao lớn nhất trong dàn diễn viên huyền thoại của Tây Du Ký

Lý Kiến Thành sinh năm 1938, là người Giang Tô. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã ấp ủ ước mơ theo đuổi con đường nghệ thuật. Đến năm 21 tuổi, Lý Kiến Thành được nhận vào đoàn văn công thành phố Dương Châu. Ông rất đa tài, có khả năng nói, hát, diễn xuất... việc nào cũng hoàn thành xuất sắc. Ông nổi bật nhất là khi đóng những nhân vật phản diện. 

Vào tháng 2 năm 1982, đoàn làm phim Tây Du Ký được thành lập và dự định sẽ khởi quay từ tháng 3 ở Dương Châu. Lúc này, đạo diễn Dương Khiết vẫn trăn trở vì chưa chọn được gương mặt nào có thể đảm nhận nhân vật thái giám thâm độc. Bà bèn liên hệ với đoàn văn công địa phương và tổ chức buổi thử vai. Đến lượt diễn của Lý Kiến Thành, đúng là “danh bất hư truyền”, nữ đạo diễn cũng xác định đây đích thị là vị thái giám có nét diễn khiến người ta sởn gai ốc mà bà tìm kiếm bấy lâu.  

>>>Xem thêm: Tây Du Ký và những bộ phim Hoa ngữ có cảnh ném tú cầu kinh điển 

Có một câu chuyện đáng nhớ khi Lý Kiến Thành đảm nhận vai thái giám trong tập Trừ Yêu Ở Nước Ô Kê. Khi diễn cảnh thái giám bị sai đi hành thích hoàng hậu, nam diễn viên đã nhập vai đến mức quên luôn là mình đang diễn. Ông cứ thế siết chặt dải lụa, đến  tận khi đạo diễn hô to một tiếng “Dừng”, ông mới giật mình tỉnh lại, cuống quít xin lỗi người đồng nghiệp. 

Sau khi tập phim trên được phát sóng thử nghiệm đã nhận sự hưởng ứng của đông đảo khán giả, tên tuổi Lý Kiến Thành nổi tiếng khắp vùng Dương Châu. Nam diễn viên cũng nhận lời mời của đạo diễn Dương Khiết, tiếp tục gắn bó với đoàn phim Tây Du Ký suốt 4 năm ghi hình. 

Với “chiến tích” xem đi xem lại Tây Du Ký mà lớn, Tiểu Hạnh Thảo tự tin rằng đã bắt gặp Lý Kiến Thành trong ít nhất 20 tạo hình khác nhau. Ngoài tập 13 Trừ Yêu Nước Ô Kê, ông còn góp mặt ở tập 2 Quan Phong Bật Mã Ôn, tập 3 Đại Thánh Náo Thiên Cung, tập 4 Khốn Từ Ngũ Hành Sơn, tập 25 Ba Sinh Cực Lạc Thiên... Tuy chỉ là những vai diễn siêu siêu nhỏ, nhưng, các nhân vật đó đều cực kỳ quan trọng, tạo điểm nhấn, góp phần làm nên một kịch bản phim logic, hấp dẫn. 

Đâu chỉ có vậy, Lý Kiến Thành còn từng làm người đóng thế bất đắc dĩ cho Mã Đức Hoa lúc nam diễn viên bị thương không thể đi lại bình thường được. Vai Trư Bát Giới ở phân cảnh Hỏa Diệm Sơn chính là do ông thể hiện. 

Thời điểm ghi hình Tây Du Ký, điều kiện làm phim không tốt như bây giờ, kinh tế cũng hạn hẹp, cho nên chuyện một diễn viên phải kiêm nhiều công việc khác cũng là bình thường. Nhưng Lý Kiến Thành nhận được sự khâm phục lớn nhất từ mọi người bởi vì diễn xuất của ông quá tài tình. 

Hầu như tập nào nam diễn viên cũng xuất hiện, hóa thân từ yêu ma quỷ quái tinh ranh, linh bảo thiên tôn oai nghiêm, tiểu quái thâm độc... Chỉ qua ánh mắt, nét mặt, ông đều biểu lộ được nội tâm nhân vật một cách xuất sắc. 

Chưa hết, 4 năm ròng rã đồng hành cùng đoàn phim, Lý Kiến Thành kiêm luôn công việc của tổ hậu cần, kỹ thuật, sắp xếp phục trang và thông báo lịch trình tới từng người. Có một số diễn viên cũng do ngôi sao người Dương Châu gợi ý cho đạo diễn Tây Du Ký. 

Cũng bởi vì những đóng góp to lớn như trên mà nhiều thế hệ khán giả đều cho rằng làng phim ảnh Hoa ngữ nợ Lý Kiến Thành một chiếc cúp Ảnh đế. Nhưng các bạn biết không, thật ra, nếu không phải sau này các fan điểm lại thì ông cũng chẳng biết bản thân đã diễn nhiều vai, làm nhiều việc đến như vậy đâu. 

>>>Xem thêm: Chu Long Quảng: Phật tổ của Tây Du Ký 1986 

Sau khi ghi dấu tên tuổi với Tây Du Ký, thay vì lấn sân sang mảng phim truyền hình, Lý Kiến Thành lại khiêm tốn, trở về gắn bó với đoàn văn công. Ông tiếp tục sự nghiệp sân khấu và sống cuộc đời tự do tự tại, không màng danh lợi. Nhưng thi thoảng, các bạn cũng có thể bắt gặp nam diễn viên trên màn ảnh qua một số vai diễn nhỏ.

Từng có khá nhiều người hỏi Lý Kiến Thành suy nghĩ như thế nào khi là người góp sức gần như nhiều nhất vào Tây Du Ký mà không đạt được danh tiếng như bộ 4 diễn viên đóng thầy trò Đường Tăng. Nhưng ông chỉ cười xòa, bày tỏ sự hài lòng với thực tại. Với ông, được góp mặt trong tác phẩm kinh điển của làng phim ảnh Hoa ngữ là một kỷ niệm quý giá, không thể nào quên trong cuộc đời này. 

Trong lòng Tiểu Hạnh Thảo, Lý Kiến Thành rất đáng kính trọng. Lối suy nghĩ hài lòng với thực tại, hài lòng với công sức mình bỏ ra, không hơn thua đó khiến cuộc sống của ông vui vẻ và tích cực rất nhiều. Có mấy ai làm được như thế đâu chứ. 

Bạn có ấn tượng gì với Lý Kiến Thành khi xem Tây Du Ký hay không? Bạn có suy nghĩ như thế nào về việc người góp công nhất lại không có được danh tiếng xứng đáng? Hãy chia sẻ ý kiến với Tiểu Hạnh Thảo ở phần bình luận dưới đây nha!!!

*Bài viết do Tiểu Hạnh Thảo gửi về DienAnh.Net

Nếu bạn thích tìm hiểu về các ngôi sao Tây Du Ký và các bộ phim của làng giải trí Hoa ngữ, hãy truy cập ngay vào DienAnh.Net nha!!!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.