x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Mai Thanh Dung (Đất Phương Nam): Tuổi xế chiều mang nhiều nỗi lo âu

Chloe Nguyen 14:00 - 20/12/2022

Gần đây, nhiều thông tin cho rằng Đất Phương Nam sẽ tái ngộ khán giả sau 25 năm với phiên bản điện ảnh. Một tác phẩm kinh điển đã trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều người, trong dàn nhân vật phụ của phim thì vai bà Tư Ù do nghệ sĩ Mai Thanh Dung thủ vai để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong tôi. Mọi người hãy cùng tôi nhìn lại hành trình nghệ thuật và cuộc sống hiện tại của cô trong bài viết này.

>> Xem thêm: Suri Nhã Vy - "Cục vàng" số một của Mẹ Rơm vừa xinh xắn lại học giỏi

Nếu ai đã từng đọc qua tác phẩm Đất Rừng Phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi thì chắc chắn sẽ ấn tượng với nhân vật bà Tư Ù mập mạp, dễ gần và rất yêu quê hương đất nước. Từ truyện, bà Tư Ù bước lên màn ảnh với tạo hình gần như là dành riêng cho diễn viên Mai Thanh Dung. Chưa cần diễn, chỉ cần thấy cô Mai Thanh Dung xuất hiện là tôi đã biết ngay đó là bà Tư Ù.

Nghệ sĩ Mai Thanh Dung sinh năm 1958, từng đỗ thủ khoa Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn trước năm 1975. Năm 1980, cô bắt đầu giảng dạy bộ môn Tiếng nói sân khấu ở Trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM. Nữ diễn viên cũng là cô giáo của nhiều nghệ sĩ đã thành danh hiện nay như: Hữu Châu, Hồng Vân, Hồng Đào, Thanh Thủy,…

Nữ nghệ sĩ đam mê kịch từ nhỏ, dù bị gia đình ngăn cấm nhưng điều đó cũng không thể cản bước được đam mê của cô đối với môn nghệ thuật thứ 7. Dù danh tiếng của cô không bằng những học trò, nhưng tôi chắc chắn rằng không ai là không yêu thương và dành cho người cô này sự tôn trọng. Có thể nói, vai bà Tư Ù là vai diễn “nặng ký” cả về nghĩa đen và nghĩa bóng nhưng tôi phải nói thật rằng vai diễn này đã giúp cho tên tuổi của nghệ sĩ Mai Thanh Dung được nhiều khán giả biết đến hơn. 

Lý do tôi thích vai diễn này của Mai Thanh Dung cũng đơn giản lắm. Không chỉ có ngoại hình phốp pháp dễ thu hút, bà Tư Ù còn là người phụ nữ hiền lành, dễ mến, giàu lòng nhân hậu với tính cách xởi lởi. Nhiêu đây cũng thể hiện được trọn vẹn hình ảnh người nông dân miền Tây mộc mạc, chân chất.

Những năm gần đây, nghệ sĩ Mai Thanh Dung gần như vắng bóng trên màn ảnh. Lần hiếm hoi cô xuất hiện là khi tham gia chương trình Ký ức vui vẻ năm 2019 để chia sẻ nhiều kỷ niệm khi thực hiện bộ phim Đất Phương Nam. Tôi đặc biệt khá thích chương trình này vì tính nhân văn của nó, chương trình ngầm nhắc cho khán giả nhớ rằng chúng ta đã từng có những ký ức tuyệt đẹp đến như vậy.

Bên cạnh Đất Phương Nam, Mai Thanh Dung đã trở lại sân khấu với nhiều vở diễn khác: Tình 281, Dư Luận Quần Chúng… (diễn cùng các nghệ sĩ Kim Loan, NSND Việt Anh, NSƯT Thành Lộc,...) cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả.

Hiện tại, nữ nghệ sĩ đang sống đơn độc trong một ngôi nhà nhỏ và không muốn nhờ vả con cái. Trước đó, ông xã nghệ sĩ Mai Thanh Dung bị tai biến nên phải nằm một chỗ. Cô luôn tất bật chăm lo cho chồng. Ông xã gắn bó bên cạnh hàng chục năm đã “ra đi” khiến cô Dung rất đau lòng. 

Ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ Mai Thanh Dung mắc nhiều bệnh như: tiểu đường, cao huyết áp, đau cột sống và căn bệnh nặng nhất là tim mạch. Nữ nghệ sĩ đã giảm tới 20 kg. Bước sang tuổi 64 với nhiều chứng bệnh, cuộc sống của cô trở nên khó khăn. Mai Thanh Dung cho biết cô đã phát hiện mình mắc Parkinson từ vài năm trước. Khi ấy, nữ nghệ sĩ thấy tay chân run rẩy mỗi khi cầm nắm đồ vật nên đã đến bệnh viện kiểm tra, may mắn phát hiện bệnh sớm nên điều trị có hiệu quả.

Cuộc đời thật sự vô thường, chẳng ai có thể biết được ngày mai mình sẽ đón nhận những điều gì. Tôi chỉ mong nghệ sĩ Mai Thanh Dung sẽ luôn giữ được sức khỏe và ngọn lửa với nghề vẫn luôn sục sôi như thế. Còn bạn, bạn có thích vai diễn này của nghệ sĩ Mai Thanh Dung không? Hãy để lại bình luận bên dưới nha.

>> Xem thêm: 4 "cặp đôi vàng" trong làng điện ảnh Việt, từng làm khán giả xao xuyến

* Bài viết của Chloe Nguyen chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu cũng quan tâm đến Mai Thanh Dung và dàn diễn viên Đất Phương Nam , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Đất Phương Nam? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.