x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Ngày 24: Trò đùa của số phận với kẻ cô đơn

Xì Bàng 19:00 - 27/04/2022

Ngày 24 (The Advent Calendar) là phim không có gì cuốn hút mình ngoài sự mới mẻ của bộ lịch Mùa Vọng. Câu chuyện phim như một trò đùa kinh dị với cô gái Eva đáng thương. Cái kết bẻ gãy hoàn toàn thông điệp phim khi thiếu công bằng với nữ chính Eva. 

Eva trước kia là một vũ công ballet nhưng sau khi bị tai nạn phải suốt đời gắn bó với xe lăn. Mong ước lớn nhất của cô là có khả năng đi trở lại. Eva cũng rất cô đơn khi không có ai bên cạnh, người bố thì bị bà mẹ kế Agnes tách biệt khỏi cô. 

Vào ngày sinh nhật, cô được bạn thân Sophie tặng cho bộ lịch Mùa Vọng (lịch đếm ngược đến ngày Giáng sinh) mua từ phiên chợ Munich. Mỗi ngày trong lịch tương ứng với một ô trong mỗi ô có một viên kẹo. Người chơi ăn một viên kẹo sẽ thực hiện được một điều ước bù lại đó là hiến tế người nào đó xung quanh mình. Bộ lịch ma quái cũng yêu cầu người chơi phải chơi đến cùng, tuyệt đối tuân thủ và không được vứt bộ lịch. 

>>> Xem thêm: Ngày 24: Phim kinh dị Pháp gây hoảng vía với điều ước đêm Giáng sinh

Đầu tiên, thứ thu hút mình ngay từ đầu chính là bộ lịch Mùa Vọng. Lịch Mùa Vọng là một nét văn hóa đặc trưng của Kito giáo cũng như các nước châu Âu. 24 ngày đếm ngược đến Giáng sinh là dịp người ta trông mong, khát khao những điều tốt đẹp hơn cho mình. Bộ lịch được trang trí gợi ra chất cổ xưa và cũng có phần thú vị với các hàng chữ thông điệp về đức tin. 

Eva cũng trong khoảng thời gian đó trông đợi những điều tốt đẹp đến với mình nhưng đồng thời cuộc đời cô càng tươi đẹp thì người khác càng phải chịu khổ đau. 

Hình tượng con quỷ Ich lấy chất liệu từ văn hóa dân gian Đức tượng trưng cho những ham muốn bên trong cô gái trẻ này. Trong tiếng Đức, “Ich” là đại từ ngôi thứ nhất với nghĩa là “tôi”. Những lúc Eva yếu lòng, không dám hiến tế những người khác thì Ich là con quỷ nội tâm bắt cô phải thực hiện điều đó. 

>>> Xem thêm: Ngày 24: Diễn biến xoắn não với cái kết đầy bất ngờ

Kết cấu phim được xây dựng như một cuốn nhật kí trải dài từ ngày 3 đến ngày 24 và chủ yếu là kể lại chi tiết các sự việc đã xảy ra. Phim vì thế cũng dễ hiểu, không gợi sự đánh đố và thực sự bị kém hấp dẫn hẳn với mình khi không có bất kì tình tiết kịch tính nào. 

Những viên kẹo điều ước tượng trưng cho những điều thiếu thốn trong cuộc đời Eva và cũng phản ánh phần nào nỗi cô đơn của người trưởng thành ở đô thị. Eva đáng thương khi bị liệt nửa người và không có ai bên cạnh. Ngoài chú chó Marvin ra thì cả xã hội đều nhìn cô với ánh mắt dè dặt, xa lánh. Ông sếp cũng xem thường năng lực Eva chỉ vì cô là người khuyết tật. 

Phim kinh dị Ngày 24 tạo cảm giác quái dị cho mình bởi những hiện tượng siêu nhiên và hoàn toàn không có những linh hồn, không có jumpscare. Tạo hình nhân vật quỷ Ich thì không có gì đáng sợ với nhân dạng của Voldermort thêm chút siro dâu. Bộ lịch Mùa Vọng nực cười hơn khi không giống chức năng của vật bí ám mà lại giống như trò đùa nghiệt ngã số phận dùng để thách thức Eva. 

Cô ra sức thực hiện những điều kiện, tuân thủ luật chơi và sẵn sàng hi sinh người thân nhưng thứ nhận lại là những hạnh phúc tạm bợ, hiếm hoi. Ở cuối phim, mọi sự hi sinh đổ sông đổ biển thì trò chơi quay trở lại ngày đầu tiên. Chơi thì không có thưởng nhưng người thân bay màu là có thật. Đôi khi, những sự đánh đổi trong cuộc sống lại được đền đáp hoặc bạn không nhận lại được gì cả. 

Kết cấu vòng tròn của phim tạo ra trò chơi tiếp theo nhưng hoàn toàn không gây ấn tượng. Nó chỉ gửi gắm thông điệp vẻn vẹn qua loa rằng “Thà là bỏ đi hết ta làm lại từ đầu”. Các nhân vật phụ như ông họa sĩ mù, bà già bất ổn ở bệnh viện dường như sinh ra để làm nền cho nữ chính khi được gợi ra quá khứ nhưng lại bị quên lãng hoàn toàn về sau. Bức tranh bị ma ám Eva nhặt ra từ bộ lịch cũng không rõ tiếp theo sẽ dùng vào mục đích gì. 

Điểm sáng duy nhất phim có lẽ là diễn xuất của Eugiénie Derouand trong vai Eva. Với kịch bản tạo quá nhiều đất diễn và khắc họa tâm trạng nhân vật là chính thì Eva hiển nhiên được chú ý nhất phim. Phân đoạn múa ballet và các cảnh “mùng mền chiếu gối” đọng lại nhiều ấn tượng nhất cho mình về diễn viên này. 

Nhìn chung, Ngày 24 là phim kinh dị nhưng không đủ sức kinh dị với thời lượng trải dài cùng quá nhiều tình tiết dư thừa gây nhàm chám. Xem xong, mình thấy vô cùng ức chế bởi bộ lịch như một trò đùa trêu ngươi chính người đến rạp là mình và nhân vật Eva. 

Còn bạn nghĩ gì về phim này, hãy comment bên dưới cho mình biết nhé. 

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Ngày 24 tại Thư Viện PhimPhim Hay Sắp Chiếu nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.