x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Ngày 24: Diễn biến xoắn não với cái kết đầy bất ngờ

Wukong 21:00 - 22/04/2022

Trước khi ra rạp, mình không kỳ vọng quá nhiều vào bộ phim kinh dị của Pháp, những gì mình ấn tượng sau khi trải qua 102 phút của Ngày 24 là một tác phẩm có kết cấu vòng tròn với một cái kết đầy bất ngờ.

Dựa trên những truyền thuyết kinh dị lâu đời, Ngày 24 mang một bầu không khí cực kì tối tăm, u ám, như thể mách bảo với mình rằng “hãy cẩn thận với những gì bạn ước”. Thật vậy, câu chuyện xoay quanh Eva (Eugnie Derouand) là một vũ công ballet, cô đã không thể tiếp tục đam mê sau khi một tai nạn hy hữu xảy ra khiến cơ thể bị liệt nửa người. 

Luôn cảm thấy mệt mỏi và bất mãn về những gì cuộc sống mang lại: chứng kiến cha bị căn bệnh Alzheimer tàn phá, mẹ kế chối bỏ không cho gặp mặt, thậm chí luôn nghe những lời mắng nhiếc từ ông sếp chiêu trò.

Trước ngày sinh nhật, cô được người bạn thân - Sophie (Honorine Magnier) trở về từ Đức với món quà là một bộ lịch Mùa Vọng được mua tại chợ Giáng Sinh. Món quà được thiết kế công phu với 24 ô cửa, mỗi ô chứa một viên kẹo kèm theo những quy luật bắt buộc người sở hữu phải tuân theo. Nếu Eva đem vứt chiếc hộp này thì đồng nghĩa cô sẽ “tới số”.

Wukong thấy rõ mô típ Ngày 24 không có gì quá mới lạ khi một đồ vật bị ám xuất hiện trong một sự kiện đặc biệt nào đó và dần dần người sở hữu sẽ gặp những điều kỳ lạ xảy ra. Đây là ý tưởng khá lâu và hầu như có một thời điểm nó được lan truyền một cách phổ biến trong dòng điện ảnh kinh dị. Thường là thông qua một thứ bùa hộ mệnh nào đó nhằm biến mọi điều chủ sở hữu mong muốn thành hiện thực, đổi lại họ sẽ phải trả một cái giá cực đắt.

>>> Xem thêm: Ngày 24: Phim kinh dị pháp gây hoảng vía với điều ước đêm Giáng sinh

Ý tưởng này trước đây Wukong đã gặp qua ở các tác phẩm như The Possession, Wish Upon, The Conjuring. Tuy nhiên với lối xây dựng theo kiểu đương đại mới mẻ do chính nhà văn, đạo diễn Patrick Ridremont “nhào nặn”, Ngày 24 vẫn có nhiều khía cạnh khiến bộ phim kinh dị trông hiện thực hóa bởi những trường đoạn cực - kì - khó - chịu. 

Như là biến thể mới dựa trên ý tưởng cũ kĩ, phần nào làm Wukong cảm thấy tiêu chuẩn đặt ra vừa đủ để tạo nên một tác phẩm sống động đến mức “thốn tận gai óc”.

Quá trình thực hiện các quy luật của bộ lịch Mùa Vọng được đặt ra theo một luật chơi, mỗi ngày Eva phải tuân thủ thực hiện bằng cách ăn mỗi viên kẹo. Quy tắc đầu tiên là “bạn có thể ăn kẹo, nhưng bắt buộc phải ăn hết số kẹo có trong các ô”, quy tắc hai là “tôn trọng mọi điều luật đến khi cánh cửa cuối cùng mở ra” và quy tắc cuối cùng là “không được vứt chiếc hộp đi nếu không muốn bay màu”. Thoạt nhìn tưởng dễ, nhưng thật sự là 24 ngày kinh hoàng!

Theo phương Tây, bộ lịch Mùa Vọng chính thức xuất hiện tại Đức vào thế kỷ 19, nó được thiết kế để nhắc mọi người chuẩn bị mọi thứ cho lễ Giáng Sinh, hay gọi ngắn gọn là đếm ngược đến ngày Giáng Sinh. 

Tưởng chừng câu chuyện sẽ hấp dẫn với bối cảnh lung linh ánh đèn cùng màn đêm tô điểm vài hoa tuyết trắng, nhưng Ngày 24 khiến mọi thứ xung quanh trở nên rùng rợn hơn bao giờ hết. Từng nhân vật với cái giá họ phải trả mỗi khi Eva “tiêu hóa” một viên kẹo bất kì, dường như vận mệnh đều nằm trong tay của cựu vũ công này. 

Câu chuyện của Eva xuất thân từ một vũ công ballet và thứ quý giá nhất chính là đôi chân của cô. Cô luôn ấp ủ khát khao được có lại cảm giác từ nó, thậm chí lần bị quấy rối, cô cũng không thể cảm nhận bất cứ điều gì, hay quan sát mọi người tự do hoạt động đi lại, cô cũng thầm mỉm cười và ao ước giống họ.

>>> Xem thêm: Dương Tử Quỳnh xuất thần trong Everything Everywhere All At Once

Điểm đặc biệt đó là Ngày 24 xây dựng một kết cấu vòng tròn, đưa mình xoay chiều theo sự chuyển động của mạch phim, từ những bối cảnh tại nhà của Eva cho đến khi cánh cửa cuối cùng được mở ra và mọi thứ lại trở về thời điểm bắt đầu. Như thể Wukong đang gia nhập vào một trò chơi. 

Nếu bạn tuân thủ mọi quy luật của bộ lịch Mùa Vọng, bạn sẽ sống và quay ngược lại điểm xuất phát, mọi thứ sẵn có trên cơ thể sẽ đi cùng với bạn, chỉ khác là mạng sống của những người được hiến tế sẽ vẫn vậy.

Wukong thấy cách tận dụng hiệu quả các ô cửa của bộ lịch Mùa Vọng này khá đặc sắc, không như các tác phẩm khác mà người sở hữu phải nói ra điều họ ao ước, chỉ cần mỗi ngày bạn mở một ô cửa theo sự nhắc nhở của Ich (thực thể ác quỷ trong bộ lịch) và ăn một viên kẹo là những gì bạn suy nghĩ sẽ được thành hiện thực.

Câu chuyện tạo được một sự cao trào nhất định, mạch phim liên tục đẩy những gì gây cấn, đáng sợ nhất qua mỗi ngày. Xuyên suốt bộ phim là tổng cộng 24 ngày đen tối của Eva khi cô lần lượt đau khổ chứng kiến những người vô tội ra đi và hài lòng trước những kẻ đã làm hại mình.

Điều mình không hài lòng ở tác phẩm này là đạo diễn xây dựng câu chuyện của Eva hoàn toàn thiếu động cơ và chưa đủ khiến Wukong phải cảm thông cho hoàn cảnh hay những mất mát khiến người phụ nữ này tổn thương. Để biết được Eva từng là một cựu vũ công phải đến gần cuối mình mới hiểu rõ vì sao cô ấy lại cần đôi chân đến như vậy, nếu kịch bản làm rõ phần này mình nghĩ bộ phim sẽ hoàn hảo và phần nào chiếm trọn cảm xúc của mình.

Thay vào đó, Ngày 24 đóng gói các diễn biến cực kỳ đơn giản và tạo một cái kết hốc búa. Những nạn nhân vắng số dưới điều ước mỗi ngày của Eva lại không có quá nhiều động cơ cho sự ra đi của họ, chỉ đơn giản đó là những người không may rơi vào cuộc hiến tế kinh dị này.

>>> Xem thêm: Chú Thuật Hồi Chiến 0: Phim "bánh cuốn" từ đầu đến cuối

Một vấn đề khác đó là có hai nhân vật xuất hiện trong phim nhưng Wukong không rõ mục đích của họ là gì. Thứ nhất là bà lão tại bệnh viện, người biết quá nhiều về những chuyện xoay quanh bộ lịch Mùa Vọng, thứ hai là gia đình ông họa sĩ mù, ông đã vẽ lại cảnh tượng bi thảm do chính tay ông tạo ra với vợ và con trai. Vậy động cơ nào để họ xuất hiện trong cuộc chơi này, có ý nghĩa gì?

Tuy rằng Ngày 24 có một ý tưởng hay và yếu tố kinh dị đáp ứng tốt đối với mình, nhưng mạch phim dường như còn khá nhiều lỗ hổng và chưa đủ đáp ứng mọi thỏa mãn của mình. 

Mình vẫn liên tục đặt ra các câu hỏi vì sao cho bộ phim của đạo diễn Patrick Ridremont: vì sao cha của Eva lại biết rõ quy tắc vận hành của bộ lịch Mùa Vọng, vì sao chàng trai qua đêm với Eva lại tin tưởng vào cuộc chơi này mà không một chút hoài nghi về các hiện tượng siêu nhiên, vì sao Eva phải uống thuốc chống hoang tưởng, nó có liên quan gì đến bộ lịch Mùa Vọng này không?

Wukong nghĩ có lẽ nền điện ảnh Pháp luôn sở hữu những ý tưởng khá hay, họ sẵn sàng tái sử dụng những chất liệu lâu đời của Hollywood, nhưng để tạo ra một câu chuyện mượt mà với đầy đủ mọi yếu tố và không xuất hiện quá nhiều các câu hỏi “vì sao” thì nên cần thời gian cải thiện. Ngày 24 là một tác phẩm kinh dị tạm ổn với một diễn biến cực kỳ “xoắn não” và tạo ra cái kết bất ngờ.

*Bài viết của Wukong gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Ngày 24 tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Làm Giàu Với Ma: Phim kinh dị còn nhiều thiếu sót của Hoài Linh

Nga Cao

Nga Cao

“Làm giàu với ma" - phim có Tuấn Trần, NSƯT Hoài Linh đóng chính kết hợp phong cách tình cảm - gia đình với kinh dị.

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.