x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Nghệ sĩ Tuyết Liên: Biến hình với vai mới, U80 quây quần bên con cháu

Đức Nguyên 14:00 - 04/10/2022

Là một trong những nghệ sĩ lão luyện cùng quy tụ trong phim mới của VFC - Thông Gia Ngõ Hẹp, nghệ sĩ Tuyết Liên khiến khán giả bất ngờ với tạo hình và tính cách lần này khi vào vai mẹ chồng ghê gớm, cay nghiệt. Tuy nhiên, nhân vật này lại là một bà cụ “dân chơi phố cổ”, biết dùng smartphone, sành sỏi mạng xã hội, sẵn sàng nhảy disco với các cháu…, một hình ảnh trước nay tôi chưa từng thấy ở nữ nghệ sĩ. 

Đã rất lâu mới lại thấy nghệ sĩ Tuyết Liên xuất hiện trong một dự án phim truyền hình dài tập, dù nhận được nhiều lời mời, nhưng bà đều phải từ chối vì lý do sức khỏe. Nói về lần xuất hiện đặc biệt này, bà cho biết: “Đạo diễn Trịnh Lê Phong bảo rằng ‘phim này hay lắm, u tham gia đi, nếu u từ chối thì con không biết làm thế nào’. Phong ‘bật mí’ rằng vai diễn này rất thú vị, sẽ thay đổi hoàn toàn hình ảnh của tôi. Đạo diễn rất khéo thuyết phục và tôi đã đồng ý”

>>>Xem thêm: Những nam diễn viên tiềm năng VTV: Duy Khánh được chị gái dẫn dắt

Đúng là thế hệ khán giả của những bộ phim xưa đều đã quá quen với hình ảnh nghệ sĩ Tuyết Liên qua những vai bà mẹ nông dân hiền lành, chất phác, có chút khắc khổ, nên ai nấy đều không khỏi bất ngờ khi thấy diện mạo mới của nữ nghệ sĩ lần này. Thậm chí, hồi đầu tháng 9 là lần đầu tiên nữ nghệ sĩ được đi dự họp báo phim trong đời, được trang điểm, diện áo dài, khi trở về nhà, hàng xóm còn ngỡ ngàng không nhận ra bà vì quá khác. 

Đúng là một nghệ sĩ chân chính, yêu nghề và vô cùng đơn giản, chỉ hết mình cống hiến cho nghệ thuật, cho phim ảnh còn những thứ khác đối với bà đều không mấy quan trọng.

tôi phải công nhận, dù đã biết đến nữ nghệ sĩ qua nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Tình Xa, Người Đợi Ở Pờ Sa, Bão Qua Làng, Mười Ba Bến Nước, Bản Tình Ca Mùa Đông, Bó Tay Chấm Com,..., nhưng đến hiện tại, ở bà vẫn toát lên được vẻ đẹp rất truyền thống, khi được tô điểm thêm nhờ makeup hay trang phục thì lại rất sang trọng, sành sỏi, cảm giác rất cuốn hút người xem. 

Nhìn người phụ nữ U80 vẫn miệt mài, hết mình làm phim là đủ hiểu, tình yêu bà dành cho nghệ thuật nhiều đến chừng nào. Chẳng vậy mà năm 1959, khi mới 13 tuổi, bà đã theo học tại trường Ca kịch dân tộc và được nhận vào đoàn chèo Trung ương sau khi tốt nghiệp. Sau 3 năm công tác tại đoàn chèo, bà về đoàn kịch nói Trung ương, gắn bó cho tới khi nghỉ hưu. 

 Đóng nhiều phim là vậy nhưng nữ nghệ sĩ vẫn chưa có cho mình một danh hiệu. Thậm chí, số huy chương, giải thưởng “thừa” để làm hồ sơ xét duyệt, thế nhưng bà lại “ngại làm”. Thỉnh thoảng, được nhiều người gọi là Nghệ sĩ Nhân dân, bà hóm hỉnh: “Thêm chữ của vào, tôi chỉ là nghệ sĩ của nhân dân, được khán giả nhớ mặt, biết tên là vui rồi. Ở tuổi này, tôi thấy sức khỏe là cần ưu tiên nhất, sau đó giữ cho tâm hồn thoải mái là được, không cần câu nệ danh hiệu nữa”

Đúng thật, đối với người nghệ sĩ nhiều khi danh hiệu cũng không bằng tình cảm mà khán giả dành cho họ. Một người làm nghệ thuật thành công là mỗi vai diễn, tác phẩm đều được công chúng nhớ mặt, gọi tên. 

>>>Xem thêm: Hoàng Long (Gara Hạnh Phúc): Ngoài đời "nhây" như Bảo, tổ ấm viên mãn

Giờ đây, cuộc sống đời thường của nghệ sĩ Tuyết Liên trôi qua khá thanh thản, nhẹ nhàng. Bà sống cùng gia đình người con trai duy nhất ở ngõ Hòa Bình (phố Khâm Thiên, Hà Nội). Như bao người bà khác, hàng ngày, nữ nghệ sĩ dành thời gian phụ giúp các con việc nhà cũng như chăm sóc các cháu. Khi rảnh rỗi thì lại nghỉ ngơi, trò chuyện cùng hàng xóm. 

Không phải tự nhiên mà với lịch trình quay dày đặc theo kiểu cuốn chiếu, lại có nhiều cảnh phải hoạt động mạnh, nhưng bà vẫn nhập vai cực nhẹ nhàng được đâu, đó là nhờ chế độ sinh hoạt, ăn uống cực lành mạnh mỗi ngày của nữ nghệ sĩ đó. Bà cho biết: “Từ nhiều năm nay, tôi có thói quen tập thể dục 30 phút mỗi sáng. Tôi cũng tham gia câu lạc bộ khiêu vũ với các bạn già. Ngoài ra, để tinh thần thoải mái thì cách tốt nhất là sống cởi mở với mọi người, không toan tính gì nhiều”.

Con trai của nữ nghệ sĩ là họa sĩ Doãn Hoàng Kiên. Thuở bé, anh thường theo mẹ đến đoàn phim, được chọn đóng Chiến Dịch Trái Tim Bên Phải, Người Sót Lại Của Rừng Cười, Vua Bãi Rác, Người Nổi Tiếng,... Thế nhưng, anh sau này không có duyên với nghiệp diễn, trở thành nghệ sĩ thị giác.

Nghệ sĩ Tuyết Liên từng chia tay chồng, một mình nuôi con từ thời trẻ nhưng nhất định không đi bước nữa. Thậm chí từng “có cả một tiểu đội người theo đuổi” nhưng chẳng ưng ý ai, chỉ chuyên tâm làm việc, nuôi con. Tất nhiên, với tính cách luôn lạc quan, quan điểm sống tích cực thì tôi nghĩ bà không coi chuyện hôn nhân tan vỡ là nỗi buồn hay sự ám ảnh, mà chỉ xem đó như một ngã rẽ trong đời, bình thản bước qua.

>>>Xem thêm: NSƯT Chí Trung: Cuộc sống viên mãn bên Á hậu doanh nhân

Chúc cho nữ nghệ sĩ của chúng ta có thật nhiều sức khỏe, để có thêm những đóng góp cho nghệ thuật, cũng như là người truyền lửa nghề cho lớp lớp thế hệ diễn viên trẻ, từ đó thêm yêu nghề, có trách nhiệm và phục vụ khán giả nhiều tác phẩm chất lượng hơn. 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến Nghệ sĩ Tuyết Liên hay các diễn viên khác phim Thông Gia Ngõ Hẹp , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.