x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Nhìn lại 3 năm huy hoàng của phim đam cải biên trên màn ảnh Hoa ngữ

Carole 11:03 - 13/01/2022

Cách đây không lâu, cục Phát thanh Truyền hình Bắc Kinh (Quảng Điện Bắc Kinh) đã chính thức ra văn bản yêu cầu ngừng sản xuất những bộ phim đam mỹ cải biên, nói một cách đơn giản hơn thì dòng phim này đã bị cấm vĩnh viễn. Dù có muốn hay không thì chúng ta từ nay cũng chẳng thể thấy được những bộ phim đam cải biên Trung Quốc lên sóng nữa, thời kỳ huy hoàng của dòng phim này chỉ kéo dài được 3 năm rồi kết thúc.

Văn bản yêu cầu dừng sản xuất phim chuyển thể từ truyện đam mỹ của Quảng Điện.

Nói đến dòng phim đam cải biên, chúng ta cần phải nhắc đến bộ phim đam mỹ Thượng Ẩn với sự tham gia của hai diễn viên trẻ là Hoàng Cảnh Du và Hứa Ngụy Châu lên sóng năm 2016 đã tạo nên cơn sốt lớn trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ. Vì phim đam mỹ ít được khai thác trên màn ảnh nên sự xuất hiện của Thượng Ẩn đã thu hút được sự chú ý rất lớn từ phía khán giả, đặc biệt là các “hủ nữ”. Những tưởng đam mỹ sẽ trở thành một dòng phim được khai thác mạnh trong tương lai, nào ngờ sau Thượng Ẩn, Quảng Điện đã ra văn bản cấm làm phim đam mỹ khiến nhiều khán giả cảm thấy rất hụt hẫng.

Hoàng Cảnh Du và Hứa Ngụy Châu trong Thượng Ẩn.

Đối với các nhà sản xuất thời bấy giờ thì thị trường phim đam mỹ là một miền đất hứa, dù bị cấm cũng không khiến họ tuyệt vọng. Rồi sau đó, chẳng biết ai đã nghĩ ra một cách lách luật vô cùng tuyệt vời, đó là biến đam mỹ thành đam cải biên, biến chuyện tình nam – nam thành tình huynh đệ. 

Dù chưa biết đam cải biên có thể “làm nên chuyện” hay không nhưng các nhà sản xuất vẫn quyết định mạo hiểm một phen. Và rồi chúng ta đã thấy một thành công vang dội đến từ Trấn Hồn, đây tuy không phải phim tình huynh đệ đầu tiên nhưng lại là bộ phim dẫn đầu trong dòng phim đam cải biên.

Trấn Hồn là bộ phim đi đầu của dòng phim đam cải biên aka tình huynh đệ.

Trấn Hồn lược bỏ các tình tiết đam mỹ nhưng “hint” giữa hai nam chính do Chu Nhất Long và Bạch Vũ đóng lại không thiếu. Ngoài ra, hai nam diễn viên này còn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phim, sự thân thiết của họ càng khiến các “hủ” thêm phát cuồng. Thành công của Trấn Hồn không chỉ giúp cho Chu Nhất Long và Bạch Vũ tiến xa hơn trong sự nghiệp mà còn chính thức mở ra thời kỳ cho dòng phim đam mỹ cải biên phát triển. Cũng từ đó, người ta bắt đầu sản xuất phim đam mỹ dưới danh nghĩa phim tình huynh đệ.

Ngoài màn hợp tác ăn ý trên phim, Chu Nhất Long và Bạch Vũ ngoài đời còn tỏ ra rất thân thiết càng thêm khiến khán giả phát cuồng.

Trấn Hồn đã thành công như thế, nhưng Trần Tình Lệnh lên sóng năm 2019 lại còn “làm mưa làm gió” hơn hẳn. Nguyên tác của Trần Tình Lệnh vốn đã rất nổi tiếng, khi lên phim lại bám sát nguyên tác, diễn viên đẹp mắt và diễn tròn vai nên bộ phim này thành công cũng chẳng phải điều gì quá lạ cả. Tầm ảnh hưởng của Trần Tình Lệnh lan rộng ra nhiều nước, hai nam diễn viên chính là Tiêu Chiến – Vương Nhất Bác từ những gương mặt ít tên tuổi nay đã trở thành đỉnh lưu mới trong làng giải trí. Sự nghiệp của họ thăng tiến vượt bậc, có cơ hội tham gia nhiều dự án phim lớn, nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo giá trị.

Trần Tình Lệnh đã tạo ra 2 đỉnh lưu cho Cbiz.

Trần Tình Lệnh giống như một bức tranh quá hào nhoáng và đẹp mắt, điều này càng khiến cho đam cải biên trở nên hot hơn hẳn. Chắc các bạn cũng thấy, có một khoảng thời gian nhà nhà sản xuất đam cải biên, người người đi đóng đam cải biên, những bộ truyện đam mỹ nổi tiếng đều được mua bản quyền chuyển thể. Như một Sơn Hà Lệnh “tiểu bạo” lên sóng đầu năm ngoái như một ví dụ điển hình để củng cố tinh thần cho các nhà làm phim và các diễn viên, khiến họ quyết tâm phải “chen chân” vào thị trường đam cải biên đến cùng.

Sơn Hà Lệnh đã tiếp nối thành công của Trấn Hồn và Trần Tình Lệnh.

Lúc này, dòng phim đam cải biên bỗng trở nên hỗn loạn. Từ Trấn Hồn, Trần Tình Lệnh cho đến Sơn Hà Lệnh, ai đóng dòng phim này đa phần đều thành lưu lượng và đỉnh lưu cả. Những ngôi sao đóng phim lâu năm mong muốn nổi tiếng, những ngôi sao đã kết hôn cũng mong muốn đổi đời, những ngôi sao mới cũng mong muốn dùng đam cải biên làm “đường tắt” để bắt được hào quang sớm hơn. Thay vì tạo ra những bộ phim chất lượng, giờ mọi người chỉ lợi dụng đam cải biên và lợi dụng cả khán giả để kiếm lợi cho bản thân.

Theo như Carole thấy, Sơn Hà Lệnh chính là một trong những nguyên nhân đẩy dòng phim đam cải biên đi đến bờ vực “diệt vong”. Bạn nào đã xem Sơn Hà Lệnh hẳn sẽ thấy “hint” của hai nhân vật chính do Cung Tuấn và Trương Triết Hạn đóng chính “lộ rõ như ban ngày” khiến khán giả khi xem cảm thấy khá bất ngờ vì Quảng Điện có vẻ hơi thả lỏng rồi. Nhưng việc Quảng Điện thả lỏng đã khiến đoàn làm phim Sơn Hà Lệnh “được nước lấn tới” khi các diễn viên đi PR cũng bạo dạn hơn hẳn, các số liệu phim được “bơm nước” khiến người ngoài nhìn vào tưởng rằng lại có một bộ đam cải biên đại bạo nữa.

Cái gì làm quá cũng không tốt, những màn tiếp thị và quảng bá quá đà của Sơn Hà Lệnh dường như đã khiến cho bên trên “nóng mắt” và kết cục đã ảnh hưởng đến các dự án đam cải biên đang được xếp lịch lên sóng sau đó. Thấy tình hình không ổn, Tencent định đẩy Hạo Y Hành lên chiếu cho nhanh nhưng không thành, kết quả cho đến tận bây giờ, không chỉ phim này mà nhiều phim khác cũng rơi vào hoàn cảnh “đắp chiếu vĩnh viễn”. Giờ thì phim không chiếu được nữa, các nhà sản xuất cũng bị lỗ một khoản tiền khổng lồ.

Quãng thời gian 3 năm huy hoàng của dòng phim đam mỹ cải biên đã chính thức kết thúc tại đây, ngay bản thân Carole cũng cảm thấy nuối tiếc vì mình còn đang chờ nhiều phim lên sóng nữa. Chưa biết liệu trong tương lai, Quảng Điện có nới lỏng hơn về quy định đối với dòng phim này không nhỉ?

>>> Xem thêm: Để nổi tiếng như Tiêu Chiến, nhiều sao nam đóng phim đam mỹ

*Bài viết của Carole gửi về DienAnh.Net

Nếu yêu thích phim Hoa Ngữ, các bạn có thể xem thêm nhiều bài viết siêu hay tại đây, thông tin phim mới và diễn viên đang hot tại mạng xã hội DienAnh.Net cùng những thông tin giải trí nóng sốt nhất nhé! 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.