x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Hàn

Những phim Hàn lặng lẽ ra rạp: Đề tài chữa lành nhưng khó lấy nước mắt

Lọ Lem 16:35 - 08/07/2022

Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu Xuân và Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 là những bộ phim Hàn gắn mác chữa lành nhưng lại đến và đi một cách vô cùng lặng lẽ, gây cho mình nhiều tiếc nuối. 

Sự “lặng lẽ” nối tiếp nhau của Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu Xuân và Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 đặt cho mình một dấu chấm hỏi lớn, không biết là Hàn Quốc có đang chạy theo số lượng mà có phần quên đi chất lượng thật sự của một tác phẩm điện ảnh hay không. Cùng mình nhìn lại một số vấn đề mà cả 3 bộ phim này gặp phải nhé!

Lặng lẽ ra rạp, lặng lẽ rút về

Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu Xuân và Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 đều ra rạp một cách vô cùng yên ắng, không có sự tác động quá nhiều của các phương tiện truyền thông. Thậm chí, mình thấy những nhà phát hành của 3 phim này cũng không đi nhiều bài về phim trên trang như với những bộ phim khác. 

Mình biết đến Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu Xuân và Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 cũng là do ra rạp thấy poster rồi đi tìm hiểu mới biết phim đang chiếu chứ ngoài ra mình không thấy phim đi truyền thông gì cả. Ngay cả khi xem xong rồi, muốn đọc những bài phân tích, phê bình về những phim này cũng thật sự rất ít. 

Ngày Mới Tốt Lành

Cứ thế mà cả Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu Xuân và Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 đều đến và đi một cách vô cùng lặng lẽ, kéo theo những kí ức của mình về phim trôi tuột theo luôn. Thật ra thì điều này mình thấy đúng với Tang Lễ Đầu Xuân Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037, chứ với cá nhân mình thì Ngày Mới Tốt Lành vẫn có giá trị đặc biệt và khiến mình trân trọng từng ngày trôi qua hơn.

Doanh thu lẹt đẹt

Điều dễ thấy nhất với những bộ phim ra rạp kiểu này là sự báo động về mặt doanh thu. Kết thúc vòng đời của một bộ phim tại rạp, Ngày Mới Tốt Lành chỉ thu về 216 triệu VND, Tang Lễ Đầu Xuân là 128 triệu sau hơn 20 ngày công chiếu theo Box Offlice Việt Nam. 

Doanh thu Ngày Mới Tốt Lành sau khi rút khỏi rạp
Doanh thu Tang Lễ Đầu Xuân sau hơn 20 ngày công chiếu

Hiện tại, Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 mới bị dời lịch ra rạp đến cuối tháng (29/07 chiếu) nên mình chưa thể biết được doanh số cụ thể của phim nhưng xét về nhiều khía cạnh thì mình nghĩ phim cũng sẽ đi vào lối mòn khủng hoảng về mặt doanh thu như hai bộ phim trước đó.

Một điều khiến doanh thu của Ngày Mới Tốt Lành Tang Lễ Đầu Xuân rơi vào lỗ trủng như vậy có lẽ là sự giới hạn các suất chiếu. Đa số suất chiếu của 2 phim này chỉ rơi vào 1 đến 2 khung giờ vào sáng sớm hoặc tối muộn. Khán giả xem phim lúc đó cũng chỉ vài người chứ không lấp đầy nổi rạp. Nội dung phim vốn dĩ kén người xem mà còn chiếu vào khung giờ kén khán giả ra rạp nữa thì thật sự khó để cứu vớt về mặt doanh thu. 

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037

Đề tài hay nhưng khai thác chưa tới

Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu Xuân có đề tài và ý tưởng ban đầu khá ổn nhưng để nói về cách khai thác thì mình thấy Tang Lễ Đầu Xuân gây cho mình nhiều thất vọng. Còn Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 thì chọn một đề tài khá cũ và có nhiều tượng đài trước đó nên phim lại là một trường hợp khác. 

Ngày Mới Tốt Lành xoay quanh Su Mi, một cô bé bị bỏ rơi từ khi sinh ra, đến lớn lại bị cô lập và ruồng bỏ bởi chính cô chú ruột của mình. Cô bé đã nghĩ đến việc giải thoát cho bản thân nhưng may mắn được y tá Seo Jin giúp đỡ và đưa cô đến nhà an dưỡng Neulbom. Nhà an dưỡng Neulbom là nơi có những con người vô cùng vui vẻ, tích cực mặc dù đã “gần đất xa trời”. 

Ngày Mới Tốt Lành

Mỗi người trong nhà an dưỡng Neulbom đều có một câu chuyện, một nỗi đau riêng nhưng ai cũng trân trọng từng ngày được sống và vô cùng bận rộn với những gì họ muốn làm vì với họ “mỗi ngày trôi qua đều rất quý giá”. Qua quá trình tiếp xúc với những con người nơi đây, Su Mi đã dần cảm nhận được tình yêu thương từ những con người xa lạ và trân trọng cuộc sống này hơn. 

Với mình thì Ngày Mới Tốt Lành đã làm tốt trong việc truyền tải thông điệp tích cực về việc trân trọng từng ngày trôi qua. Diễn xuất của diễn viên cũng khá ổn, cốt truyện được xây dựng chắc và mọi tình tiết trong phim mình thấy đều hợp lý. Chỉ có một điều mình nghĩ là điểm hạn chế cho Ngày Mới Tốt Lành chính là phim quá nặng tâm lý nên sẽ khá kén người xem. Tức là nếu ai cảm được thì sẽ vô cùng yêu thích nhưng ai không cảm được thì sẽ cảm thấy khó mà theo được hết bộ phim. 

Ngày Mới Tốt Lành
Ngày Mới Tốt Lành

Tang Lễ Đầu Xuân lấy bối cảnh đám tang, vốn là đề tài khá nhạy cảm, trước giờ ít có nhà làm phim nào khai thác. Phim kể về việc người anh cả Ho Sung trở về sau 8 năm bóc lịch trong tang lễ của bố khiến cả gia đình rơi vào tình cảnh rối ren. Khi biết tin Ho Sung trở về, những kẻ từng là đàn em của anh đã “ghé thăm” Ho Sung. Họ đã mở những cuộc ăn chơi vô tội vạ bằng số tiền phúng điếu của bố Ho Sung. Sau đó, có thêm một tên giang hồ khác, là hàng xóm của Ho Sung đến và kiếm chuyện khiến gia đình rơi vào bi kịch thật sự. 

Tang Lễ Đầu Xuân có cách kể chuyện khá dài dòng, lan man và thiếu cuốn hút. Phim xây dựng lớp lang không rõ ràng và nhân vật cũng không tạo cho mình được sự hứng thú. Thêm nữa là trước Tang Lễ Đầu Xuân của Hàn Quốc, Việt Nam đã có một bộ phim khai thác đề tài đám tang khá thành công và tạo được tiếng vang lớn là Đêm Tối Rực Rỡ. Vậy nên kể từ khi xuất hiện, Tang Lễ Đầu Xuân đã khiến không chỉ mình mà rất nhiều khán giả khác biết đến Đêm Tối Rực Rỡ ngay lập tức đặt lên bàn cân so sánh 2 bộ phim này. 

Tang Lễ Đầu Xuân 
Tang Lễ Đầu Xuân 

Nếu xét về mặt cốt truyện thì Tang Lễ Đầu Xuân khá giống với Đêm Tối Rực Rỡ, tức là đều nói về sự rối ren của một gia đình trong đám tang, nhân vật chính là một người mang món nợ với giang hồ và sự kiện châm ngòi chính là một toán người kéo đến để “xử lý” người đó. Tuy nhiên, Tang Lễ Đầu Xuân lại triển khai ý theo lối mòn và gây nhiều ức chế với mình vì phim rất thiếu chiều sâu. 

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 chưa ra mắt nhưng qua những hình ảnh đầu tiên của phim thì mình thấy nhịp phim vẫn sẽ chậm. Phim lấy bối cảnh nhà tù, nơi mà khi nhắc đến thì mình tin là cái tên nảy ra trong đầu nhiều người sẽ là Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7. Thật sự là Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7 đã làm quá tốt, lấy đi quá nhiều nước mắt của khán giả nên mình nghĩ nếu chọn bối cảnh nhà tù phải làm rất khéo và có những yếu tố đặc biệt, nếu không sẽ dễ bị so sánh và dĩ nhiên là theo hướng tiêu cực. 

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037
Hình ảnh trong phim Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7

Câu chuyện trong Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 kể về Yoon Young, một cô gái sống cùng với người mẹ khiếm thính của mình. Cô đang tất bật cho kỳ thi công chức của mình bỗng dưng gặp phải một biến cố lớn. Sau một tai nạn, Yoon Young đột nhiên trở thành kẻ thủ ác bất đắc dĩ. Cô phải chịu cảnh bóc lịch và nhà giam đó không gọi tù nhân bằng tên mà gọi bằng những con số. Con số của Yoon Young là 2037. 

Tại nhà tù đó, Yoon Young sẽ dần cảm nhận được sự yêu thương của một nhóm người, họ luôn an ủi, động viên và bảo vệ Yoon Young. Mỗi người cũng sẽ có động cơ hành động và có câu chuyện riêng. Nó sẽ dần được hé lộ về sau của bộ phim. 

Nội dung cốt lõi của Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 mình thấy không mới, thậm chí nó lại có phần theo khuôn sáo nên mình không cảm thấy thú vị lắm với nội dung này. Những hình ảnh và đoạn giới thiệu đầu tiên của Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 cũng không mang lại cho mình cảm giác mới mẻ và lôi cuốn. 

Khó tạo được sự đồng cảm và lấy nước mắt của khán giả

Đều là dòng phim chữa lành và mong muốn truyền tải những thông điệp tích cực đến khán giả nhưng thật sự mình thấy Ngày Mới Tốt Lành, Tang Lễ Đầu Xuân Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 chưa làm được điều đó. 

Ngày Mới Tốt Lành thì nhẹ nhàng, khiến mình cảm thấy xúc động và đồng cảm được với câu chuyện nhưng nó lại êm đềm quá mức nên mình nghĩ khó mà tạo được sự chú ý với nhiều người. Tang Lễ Đầu Xuân thì mọi thứ được xây dựng rời rạc, chấp vá và không truyền tải được thông điệp gì mạnh mẽ, khiến mình không những không cảm được câu chuyện mà còn thấy khó chịu vì mọi thứ xảy ra trong phim hơn. 

Ngày Mới Tốt Lành
Tang Lễ Đầu Xuân
Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 là một câu chuyện quá cũ. Dùng chất liệu cũ để kể một câu chuyện cũ thì mình thấy nó chẳng có gì để tạo được sự hứng thú ban đầu. Cách truyền tải thông điệp của phim cũng không có gì mới lạ, không chạm được đến cảm xúc của mình nên để đồng cảm cũng rất khó. 

Dòng phim chữa lành trước giờ vẫn là thế mạnh của Hàn Quốc nhưng mình thấy không phải phim nào cũng có thể thực sự “chữa lành” theo đúng nghĩa của nó. Dòng phim này nếu được đầu tư chỉn chu về chất lượng hình ảnh và nội dung truyền tải chắc chắn sẽ tạo được hiệu ứng vô cùng tích cực nhưng nếu làm không khéo sẽ rất dễ khiến người xem khó chịu. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Nếu bạn quan tâm đến phim Hàn Quốc và không muốn bỏ qua bất kỳ phim nào của xứ sở Kim Chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.