x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSND Hoàng Dũng nhiệt thành, sống hết mình cho từng vai diễn

Thảo Phương 15:05 - 21/02/2021

Gần 40 năm ròng rã cống hiến hết mình cho nghệ thuật, Hoàng Dũng chính là người anh lớn đi đầu, làm gương mẫu cho các đàn em nghệ sĩ noi theo. Không chỉ có vậy, ông còn luôn nhiệt thành với các vai diễn, nỗ lực hết sức mình dù hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật nào. Chính vì lẽ đó, những gì Hoàng Dũng để lại không chỉ là nhân vật, tác phẩm mà ông tham gia diễn xuất, mà đó còn là những hồi ức kỷ niệm khó thể nào quên trong lòng tất cả chúng ta.

Thế nhưng, mãi đến khi NSƯT Mai Hiền - một trong những người đồng nghiệp thân thiết, gần gũi với NSND Hoàng Dũng trong cả công việc và cuộc sống có những chia sẻ rất thật tâm mới khiến khán giả hiểu thêm về ông – một người con đất Hà Thành tài hoa, lịch lãm nhưng cũng giàu lòng trắc ẩn ấy.

>> Xem thêm: Hoài Linh và những cái tên "bảo chứng rating" của làng phim Việt

Luôn muốn bản thân “bận rộn”, sống trọn cho từng vai diễn

Vào năm 2015, khi đã nhận quyết định nghỉ hưu ở Nhà hát kịch Hà Nội, Hoàng Dũng vẫn rất tâm huyết với nghề. Ông không hề ngơi nghỉ mà lao ngay vào trận địa phim truyền hình. Thế là bộ phim Người Phán Xử của bộ 3 đạo diễn Mai Hiền, Khải Anh và Danh Dũng đã chính thức tạo nên cơn sốt, đưa tên tuổi của người nghệ sĩ lớn tuổi quay trở lại với công chúng sau bao năm vắng bóng.

Đạo diễn Mai Hiền cũng bộc bạch, NSND Hoàng Dũng quay lại với nghề diễn, quay lại với phim truyền hình không chỉ là tin mừng cho các anh chị em làm phim khi được cộng tác với một diễn viên giàu kinh nghiệm, tài năng, mà đó còn là “thú vui” của người nghệ sĩ khi chính ông lại được sống hết mình cho đam mê, cho nghệ thuật.

“Trong mắt anh Dũng ánh lên niềm vui khi cầm trên tay cuốn kịch bản. Đọc xong Người Phán Xử, anh ấy rất háo hức, ngóng đợi ngày bấm máy. Không riêng gì với Người Phán Xử, với bộ phim nào anh ấy cũng đặt cái tâm của mình vào vai diễn”.

Không chỉ có thế, Mai Hiền còn kể thêm về những ngày đầu NSND Hoàng Dũng quay lại với nghề. Lúc đó, ông cũng trăn trở nhiều lắm bởi vì quay phim truyền hình dài tập rất khác với việc tập kịch sân khấu bởi thời gian làm việc dài và phải di chuyển rất nhiều địa điểm khác nhau… 

Mặc dù trước đây bản thân Hoàng Dũng đã tham gia khá nhiều dự án, nhưng khi quay lại vẫn cần thời gian để thích nghi, làm quen những thứ mới mẻ khác. Vì vậy, các ê kíp làm phim thường khá quan tâm, lo lắng cho Hoàng Dũng, đặc biệt về câu chuyện sức khỏe. Thế nhưng, người nghệ sĩ ấy bắt kịp nhịp độ của đoàn phim rất nhanh, hàng ngày đều tự mình lái xe di chuyển đến các địa điểm quay cách cả chục cây số, nhiều hôm đi về cũng là 3-4 giờ sáng. Có lẽ, nhiệt huyết, đam mê với nghề diễn đã giúp cho Hoàng Dũng có thể vượt qua tất cả mọi thứ dễ dàng.

“Anh ấy tham công tiếc việc lắm, đôi khi quên ăn quên ngủ, chẳng bao giờ để cho thời gian lãng phí. Thế nên mỗi lần đi quay với anh Dũng, tổ sản xuất rất thuận lợi. Trừ những khi anh ấy có việc gấp, bận quá không thể đến được mới phải thay đổi lịch còn không là dù chỉ là một phân đoạn nhỏ anh Dũng vẫn sẵn sàng đi mấy chục cây để đến quay…

Cho đến sau này, anh ấy phải đi cấp cứu, thì tôi mới hiểu rằng người đàn ông ấy đã gắng sức rất nhiều. Cũng có lúc anh mệt, anh đau nhưng lúc nào cũng gắng gượng vượt qua. Không phải một hai lần tôi từng thấy anh ấy vội vàng uống trộm thuốc để quay tiếp vì không muốn bản thân ảnh hưởng đến mọi người", NSƯT Mai Hiền chia sẻ.

Là người anh lớn trong giới nghệ thuật, người cha yêu thương của cả đoàn phim

Sau thành công của Người Phán Xử, Mai Hiền tiếp tục cộng tác với NSND Hoàng Dũng trong Sinh Tử. Quá trình làm phim lần này không chỉ khó khăn về mặt thời gian, địa điểm… mà còn là về mặt lời thoại. Bởi lẽ thoại rất nhiều, còn sử dụng những từ ngữ thường ngày không quá phổ biến, rất dễ gây khó khăn cho diễn viên.

“Tôi nhớ có lần anh Dũng lên đoàn sớm từ chiều hôm trước dù ngày sau mới có cảnh quay. Anh ngồi chơi nói chuyện cùng mọi người sau đó nhanh chóng ăn tối cùng cả đoàn rồi lên phòng sớm. Thì ra, anh ấy thu xếp công việc lên đoàn sớm để học thoại, chuẩn bị tốt nhất cho cảnh quay sáng hôm sau”, đạo diễn Mai Hiền bộc bạch. 

Dù rất nghiêm túc, cẩn thận trong công việc như thế nhưng ngoài đời, cố NSND Hoàng Dũng lại là người rất cởi mở, vui vẻ với mọi người. Có lần, khi đoàn phim quay xong, người anh lớn đã chủ động đưa ra lời mời cả đoàn đi ăn vì “cảm thấy chúng mày hôm nay vất vả quá”. 

Lúc đó, đạo diễn Mai Hiền nghĩ chỉ là mấy anh em hay làm việc với nhau đi ăn chung nên đồng ý nhưng hóa ra ý Hoàng Dũng là mời cả đoàn phim từ anh lái xe, cho đến bạn kỹ thuật, ánh sáng và các diễn viên chính phụ khác… Không chỉ có vậy, ông còn chủ động hỏi han bạn bè xem có món nào đặc sản nổi tiếng để mời mọi người ăn thật ngon, nhưng đến quán ăn Hoàng Dũng chỉ ngồi nhìn mọi người ăn còn bản thân động đũa rất ít. “Thế nên chúng tôi luôn coi anh ấy như người cha của mình”, đạo diễn Mai Hiền xúc động nói.

>> Có thể bạn muốn xem:Cố NSND Hoàng Dũng sống nhân nghĩa với tất cả anh chị em đồng nghiệp

Khoảng trống trong lòng mọi người và động lực cho thế hệ trẻ tiếp bước

Bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng không muốn mình bị bó buộc trong một hình mẫu cố định, lúc nào cũng “đau đáu” được sống đa dạng nhiều cuộc đời của các nhân vật. Sau Phan Quân hay Trần Nghĩa, Hoàng Dũng lại “thèm” được trở thành những con người giản dị, bình thường. Đó có thể là một ông hàng xóm già, một bác xích lô kiếm sống qua ngày hay thậm chí là vai diễn ăn xin… Vai nào cũng được, chỉ cần phù hợp và kịch bản chất lượng là cố nghệ sĩ sẵn sàng nhận.

Thế nhưng, những dự định ấy của người nghệ sĩ tài năng ấy vẫn chưa thực hiện được, NSND Hoàng Dũng đã ra đi khi chưa có được vai diễn như mình mong muốn. Đây cũng là một điều nuối tiếc đối với những người làm nghề như Mai Hiền. Nhưng không vì thế mà họ mãi đọng lại ở quá khứ, sự day dứt ấy giờ đây sẽ là động lực để cho tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ diễn viên trẻ sau này tiếp nối, tạo nên những thành công rực rỡ như đàn anh đi trước đã từng làm được.

Đạo diễn Mai Hiền chia sẻ về lần cuối cùng được gặp NSND Hoàng Dũng, đó là khi đi thăm ông ở bệnh viện sau khi ngất tại trường quay Trở Về Giữa Yêu Thương. Khi đó, cố nghệ sĩ vẫn luôn nói rằng sẽ mau chóng quay lại đóng phim. Trong suốt thời gian trong bệnh viện, cả lúc tỉnh hay đang mê man trên giường bệnh, NSND Hoàng Dũng vẫn luôn nói lời xin lỗi vì đã ảnh hưởng đến đoàn phim. “Dường như lúc nào anh ấy cũng cảm thấy áy náy vì bản thân bị ốm không đi quay được”, đạo diễn Mai Hiền kết luận.

"Thế nhưng, sự việc diễn ra buồn hơn chúng tôi có thể tưởng tượng. Nhưng tất cả mọi người vẫn phải tiếp tục hành trình này khi vắng anh dù có lẽ phải một thời gian dài sau tôi mới có thể quen được với khoảng trống này... Chắc hẳn anh Dũng không thích nước mắt đâu, cũng không muốn mọi người quá bi lụy khi nhắc đến anh vì sau này chúng tôi chỉ nói những chuyện vui, chuyện đùa về anh mà thôi”, Đạo diễn Mai Hiền chia sẻ với nỗi niềm đầy xúc động và tin tưởng.

Sự ra đi của NSND Hoàng Dũng đã để lại sự mất mát lớn trong lòng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả. Mỗi khi nhắc đến ông, ai cũng dành sự kính trọng cao nhất cho tượng đài nghệ thuật một thời. Để không bỏ lỡ các tin tức showbiz, theo dõi ngay Fanpage DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.