x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSND Quốc Trị: Sĩ quan Quân đội cao cấp chuyên vai "gà trống nuôi con"

Đức Nguyên 07:00 - 10/02/2023

NSND Quốc Trị là một trong những nam diễn viên gạo cội của màn ảnh Việt, ông tham gia diễn xuất từ những năm 1970, góp mặt trong nhiều vở kịch sân khấu, phim điện ảnh và cả truyền hình. Tôi nghĩ không chỉ tôi mà rất nhiều thế hệ khán giả đã có tuổi thơ, thanh xuân gắn với những bộ phim mà ông tham gia.  

 Nam diễn viên sinh năm 1957, từ trước những năm 1975, ông tham gia vào đoàn văn công của quân đội. Sau này ông hoạt động ở nhà hát Kịch nói Quân đội, trở thành một trong những sĩ quan cao cấp tại đây. NSND Quốc Trị hiện mang hàm đại tá. 

Kể từ sau khi về hưu tại nhà hát, NSND Quốc Trị thường xuyên góp mặt trong những bộ phim do Đài truyền hình Việt Nam sản xuất. Tôi thấy điểm giống nhau giữa các vai diễn ông đảm nhận  đó là dạng nhân vật “gà trống nuôi con”, khó tính hoặc khổ sở vất vả.

>>>Xem thêm: Hương Giang (Đừng Làm Mẹ Cáu): Mỹ nhân tài năng lận đận tình duyên

 Từ phim Ngày Mai Bình Yên, Mùa Hoa Tìm Lại, 11 Tháng 5 Ngày hay Hành Trình Công Lý,.. các nhân vật của NSND Quốc Trị đều như vậy. Thế nhưng nam diễn viên gạo cội chia sẻ rằng vai ông Công trong Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc mới là vai diễn khổ nhất mà ông từng đảm nhận. 

 Có lẽ do đóng quá nhiều vai khổ nên cái khó đã vận vào cuộc đời của nam nghệ sĩ nhân dân. Ông sinh ra trong một gia đình có 10 anh chị em, thế nên từ năm 16 tuổi Quốc Trị đã bắt đầu tự xây dựng cho mình cuộc sống tự lập. 

NSND Quốc Trị từng  kết hôn với đồng nghiệp là diễn viên Lan Hương. Thế nhưng cuộc hôn nhân này cũng tan vỡ, họ làm bạn và vẫn cùng nhau làm việc chung, diễn chung trên sâu khấu. 

 Mãi cho đến 10 năm sau NSND Quốc Trị mới tái hôn, thế nhưng vào thời điểm chỉ còn 2 năm nữa là về hưu thì ông đón nhận tin dữ về bệnh tình của vợ, nam nghệ sĩ lại chạy đôn chạy đáo để lo toan. Nghe thương cho nam nghệ sĩ quá.

Thời điểm ấy, tôi nghe nói NSND Quốc Trị từ chối mọi lời mời đóng phim, thế nên kinh tế cũng khó khăn, mặc dù ăn lương đại tá nhưng chi phí điều trị bệnh tình của vợ rất tốn kém. Ông phải nhờ vả vào người thân, bạn bè, cố gắng vừa đảm nhận vai trò diễn viên gạo cội tại nhà hát, vừa là trụ cột gia đình. 

>>>Xem thêm: Mạnh Hưng: Nam diễn viên chuyên trị vai đểu cáng, U40 vẫn độc thân

 Trong suốt sự nghiệp diễn xuất, dường như vai diễn nào của NSND Quốc Trị cũng có vẻ ngoài lôi thôi, lếch thếch, từ bán cháo lòng đến đạp xích lô, chạy xe ôm, kể cả trên phim hay ở sân khấu thì ông cũng chưa bao giờ được ăn mặc sung sướng. 

Đi qua nhiều biến cố cuộc đời, NSND Quốc Trị nay đã có cái nhìn bình thản và nhân ái trước mọi việc. Ông là một trong số ít những nghệ sĩ của nhà hát Kịch nói Quân đội được phong tặng danh hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân, được ban lãnh đạo nhà hát tín nhiệm, thế nên trong bất cứ vở diễn nào cái tên Quốc Trị cũng được nghĩ tới đầu tiên, nhất là những vai khó. 

 Tuy nhiên, NSND Quốc Trị nhiều khi từ chối để nhường sân cho các diễn viên trẻ, chỉ khi nào không có người đảm nhận ông mới ra mặt. Có lẽ chính sự khiêm nhường đó mà ông được nhiều diễn viên trẻ thế hệ sau yêu mến, vừa có tầm vừa có tâm.

>>>Xem thêm: Hoàng Anh Vũ: Ông hoàng phim sitcom, hai lần đổ vỡ chuyện tình cảm

 NSND Quốc Trị cũng luôn đau đáu về cách làm phim hiện đại, nhất là vấn đề kịch bản. Chúc cho ông sẽ luôn mạnh khỏe, cống hiến thêm nhiều vai diễn hay và truyền lửa đến các thế hệ tiếp nối trên màn ảnh và sân khấu.

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến NSND Quốc Trị hay các diễn viên khác góp mặt trong Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.