x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSƯT Đức Khuê (Đấu Trí): Từ anh bảo vệ đến nam nghệ sĩ nổi tiếng

Mon Mon 12:12 - 28/08/2022

Tôi tin rằng, trong số chúng ta, có rất nhiều bạn đã gắn liền tuổi thơ với Gala Cười mỗi cuối tuần. Và khi nhắc tới câu thoại kinh điển: “Sao trời không mưa vẫn mặc áo mưa?” trong tiểu phẩm Bệnh Nói Nhiều, không ai là không nhớ NSƯT Đức Khuê. Có lẽ, với ngoại hình chân chất, có phần hơi ngờ nghệch mà những vai diễn ngô nghê, hiền lành thường được đạo diễn trao niềm tin ở nam nghệ sĩ.

Chính vì quá ấn tượng với sự hài hước đó mà khi gặp lại NSƯT Đức Khuê trong Đấu Trí, tôi đã rất ngỡ ngàng. Nam diễn viên vào vai ông Cửu - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Đông Bình, người "bảo kê" cho bố con Thịnh Gia làm ăn phi pháp. Nhân vật này là một gã tham quan, hám danh lợi nhưng lại luôn tạo vỏ bọc liêm khiết, chính trực.

>>>Xem thêm: Thùy Dương: Ái nữ sáng là gái ngoan, tối đi quẩy trong Đấu Trí

Với kinh nghiệm đóng vai hiền, những phân đoạn “đạo đức giả” thì NSƯT Đức Khuê đã xử lý cực kỳ gọn nhẹ, tự nhiên tới mức tôi không nghĩ rằng anh đang diễn. Vậy nhưng khi gặp sự cố, bản chất lọc lõi, ranh ma dần lộ diện, NSƯT Đức Khuê khiến tôi phải ngỡ ngàng trước khả năng “lật mặt” của tay Chi cục trưởng này. 

Thời gian gần đây, khi phim truyền hình bùng nổ trở lại, NSƯT Đức Khuê cũng tái xuất màn ảnh nhỏ với nhiều vai diễn trong các dự án hot như Phố Trong Làng, Mùa Hoa Tìm Lại,... Trước đó, nam nghệ sĩ từng gây ấn tượng với khán giả qua nhiều bộ phim kinh điển như: Của Rơi, Hàng Xóm, Tết Này Ai Đến Xông Nhà, Đối Thủ Kỳ Phùng, Hà Nội Mùa Đông, Những Ngày Tháng Đẹp,...

Theo năm tháng, một Đức Khuê đóng những vai trẻ trung, ngờ nghệch, giờ đây đã có thể đảm nhiệm những vai diễn có phần sành sỏi, trải đời hơn rất nhiều. Dĩ nhiên, dù là bất kỳ vai diễn nào, nam nghệ sĩ cũng đều thể hiện rất tròn trịa. Điểm mà tôi mê nhất ở NSƯT Đức Khuê chính là đôi mắt tít không lẫn đi đâu được. Khi cần hài hước hay thể hiện sự ranh ma, đôi mắt ấy đều là trợ thủ cực kỳ đắc lực, giúp anh truyền tải cảm xúc rõ ràng hơn.

Hơn 30 năm cống hiến và theo đuổi nghệ thuật, NSƯT Đức Khuê đã đem về cho mình nhiều giải thưởng cao quý. Trong đó phải kể tới Bằng khen tại Hội diễn Sân khấu kịch nói toàn quốc vào năm 1995, giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim lần thứ 14. Và đặc biệt, là tình cảm khán giả dành cho anh suốt thời gian vừa qua. 

>>>Xem thêm: "Phó's lãnh đạo" tấu hài ở Ga-ra Hạnh Phúc: Ngoài đời là ông bố đảm

Nhìn những gì nam nghệ sĩ thể hiện, những phần thưởng anh đạt được, ít ai nghĩ khởi điểm của anh lại từ nhân viên soát vé tại Nhà hát Tuổi trẻ, một diễn viên tay ngang. Đến đây tôi cũng thực sự bất ngờ. Năm 1988, sau khi tốt nghiệp đại học chính quy của Trường Đại học Thương mại, anh từng làm nhiều công việc khác nhau nhưng không thấy phù hợp. Thiết nghĩ, người đã có duyên với nghề diễn thì làm sao hợp được với những công việc khác?

Từ khi làm việc tại Nhà hát, tình yêu mà NSƯT Đức Khuê dành cho nghệ thuật dần được nhen nhóm. Ngay khi có lớp tuyển diễn viên kịch mới, Đức Khuê đã đăng ký tham gia. Đạo diễn Phạm Thị Thành và Lê Hùng khi đó thấy anh đã nói: “Trông người cao ráo sáng sủa thế này, vào thử vai xem nào”. Thế là anh thử và được tuyển, tôi thấy đây đúng là cái duyên, chẳng sai đi đâu được.

Trước đây tôi từng nghe câu “nghề chọn người chứ người không chọn được nghề”, giờ thấy đúng quá. Tôi nghĩ rằng chính NSƯT Đức Khuê cũng không ngờ rằng mình bén duyên với nghề diễn và gắn bó đến tận thời điểm hiện tại.

Tốt nghiệp lớp học năm 1994, nam nghệ sĩ chọn ở lại và gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ tới bây giờ. NSƯT Đức Khuê từng nói rằng, Nhà hát cho anh quá nhiều thứ, bởi đó không chỉ là nơi anh gắn bó, phát triển sự nghiệp, mà đó còn là nơi đã xe duyên và mang đến cho anh một người vợ. Nam nghệ sĩ gốc Hà Nội kết hôn với vợ cùng cơ quan, đến nay họ đã có gần 30 năm chung sống hạnh phúc. 

Tôi nghĩ đó cũng là lý do mà NSƯT Đức Khuê chọn gắn bó với Nhà hát lâu tới vậy. Tổ ấm của vợ chồng nam nghệ sĩ cũng khiến nhiều người phải ngưỡng mộ vì có đủ “cả nếp cả tẻ”, cậu con trai lớn năm nay 20 tuổi và cô con gái nhỏ 14 tuổi. Giống như tính cách của nhiều vai diễn trên phim, NSƯT Đức Khuê chọn phong cách sống giản dị, nhưng luôn ấm áp tình yêu thương và đầy ắp tiếng cười. 

Anh cũng ít khi chia sẻ về gia đình, nhưng khi nhắc tới vợ, NSƯT Đức Khuê luôn tự hào rằng: “Người vợ của tôi cũng rất chu đáo trong việc chăm lo con cái và các cháu cũng lớn rồi. Trước đây, hai đứa bé còn nhỏ thì câu chuyện đó hơi rối rắm một tí thôi nhưng biết sắp xếp ‘khéo ăn thì no, khéo co thì ấm’ cho nên cũng không có vấn đề gì”

>>>Xem thêm: Quách Thu Phương: Vượt nỗi buồn ly hôn, trở lại và lợi hại hơn xưa

Dù chẳng được theo trường lớp đào tạo bài bản, thế nhưng sự nghiêm túc, cần mẫn, đi lên bằng thực lực trong cách xây dựng hình ảnh của NSƯT Đức Khuê đã khiến những bộ phim mà anh tham gia thêm sự uy tín. Khán giả cũng theo đó mà luôn “nhớ mặt, gọi tên” mỗi khi nam nghệ sĩ xuất hiện. 

* Bài viết của Mon Mon chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến NSƯT Đức Khuê hay các diễn viên khác trong phim Đấu Trí , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.