x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Paranormal Activity 7: Dài dòng, chưa đủ kinh dị như các phần trước

Pa Bích 11:30 - 03/11/2021

Pa Bích tin rằng ai trong chúng ta cũng đã từng xem qua hoặc ít nhất có nghe nói đến series phim kinh dị đình đám Paranormal Activity. Chuỗi phim nói về một gia đình bị ám bởi một thế lực quỷ dữ, kể từ đó trong nhà luôn xảy ra những hiện tượng kì bí và nhiều vụ án mạng. Cả loạt phim sử dụng thể loại quay found footage, tức là sử dụng máy quay phim cầm tay, camera an ninh và nhiều thiết bị ghi hình lớn nhỏ khác nhau để mô tả những hiện tượng xảy ra trong nhà.

Phần đầu tiên của Paranormal Activity đã rất thành công về mặt thương mại, dẫn đến việc Paramount Pictures tiếp tục cho ra mắt nhiều phần tiếp theo. Tuy nhiên, càng ra nhiều thì doanh thu phim càng bết bát và đỉnh điểm là sự thất bại ê chề của phần thứ 6 mang tên The Ghost Dimension năm 2015. 

Mãi cho đến 2021 (bị trì hoãn từ năm 2019 vì dịch), Paranormal Activity 7 mới quay trở lại màn ảnh với tên gọi Next Of Kin, nhằm mục đích “hồi sinh” lại series nổi tiếng một thời này. Nhưng theo Ba Pích thì có lẽ mục tiêu đó đã thất bại khi phần 7 của Paranormal Activity thực sự không thuyết phục, nếu không muốn nói là tệ hơn các phần trước. Dưới đây là một vài cảm nhận của mình khi xem xong phim, có thể tiết lộ phần lớn nội dung, bạn cần cân nhắc trước khi đọc nhé.

Yếu tố kinh dị mờ nhạt

Đầu tiên, những cảnh gây sợ hãi trong phim rất ít và khác xa so với 6 tác phẩm trước. Là phần thứ 7 trong loạt phim kinh dị mang tính biểu tượng nhất, Next of Kin gần như “thay máu" toàn bộ với mục đích chấm dứt câu chuyện dài hơi về cô gái Katie Featherston và “người bạn tưởng tượng” là con quỷ Toby, thay đổi cả tiền đề cơ bản cũng như nhân vật phản diện chính xuyên suốt 6 phần trước.

Về lý thuyết, đây là một cách thông minh để hồi sinh thương hiệu Paranormal Activity sau thành tích kém cỏi của The Ghost Dimension năm 2015, tuy nhiên Next of Kin lại thiếu hụt đi cảm giác căng thẳng, hồi hộp và kì bí mà các bộ phim tiền nhiệm đã làm rất xuất sắc. Tên là Hiện Tượng Kì Bí mà trong phần này kiếm mấy hiện tượng đủ sức gọi là kì bí mỏi cả mắt, mọi thứ đáng sợ nhất lại dồn hết vào cuối phim và dĩ nhiên nhiêu đó là quá ít cũng như quá muộn màng. Tuy nhiên, đoạn kết này cũng được xem gỡ gạc lại chút đỉnh.

Cảnh quay theo phong cách POV (cảnh quay thể hiện một góc độ nào đó mà nhân vật trong phim đang nhìn thấy) được sử dụng chủ đạo để nâng cao khả năng kể chuyện. Trong khi các phần trước đó về cơ bản là dùng các cảnh quay từ camera an ninh, máy ghi hình… để phát hiện các hiện tượng siêu nhiên. Next Of Kin nhìn chung có vẻ giống một bộ phim giả tài liệu, tương tự như tác phẩm kinh điển The Blair Witch Project

Bên cạnh đó, phim còn có chi tiết đánh dấu sự việc xảy ra theo từng ngày, nhằm thể hiện mốc thời gian. Dường như đây đều là ý đồ của biên kịch Christopher Landon và đạo diễn William Eubank với mục đích làm mới thương hiệu kinh dị này. Sự mới mẻ là có nhưng hiệu quả mang lại thực sự chưa tốt, hay nói tệ hơn là làm “mất chất” của Paranormal Activity.

Phần âm thanh cũng tạo cảm giác kì bí nhưng không đủ sức để tăng độ kinh dị cho phim. Điểm cộng hiếm hoi khác có lẽ thuộc về phần hình ảnh, khi tái hiện cảnh nông thôn Mỹ cực kỳ đẹp mắt và sống động. 

>> Xem thêm: Top 10 phim kinh dị Mỹ không dành cho người yếu bóng vía

Câu chuyện loạn xà ngầu, lạc đề

Phim kể về Margot (Emily Bader thủ vai) và hành trình tìm kiếm lại bố mẹ ruột. Cuộc tìm kiếm đã kết nối cô với một người anh họ, người đã mời cô đến gặp gia đình thuộc cộng đồng Amish hẻo lánh. Cùng với 2 người bạn (Dan Lippert và Roland Buck III), Margot quyết định làm một bộ phim tài liệu về trải nghiệm này, ghi lại việc khám phá ra nguồn gốc tổ tiên của cô. Bộ 3 nhanh chóng nhận ra rằng vùng đất nông nghiệp bị cô lập này ẩn chứa nhiều âm mưu đáng sợ.

Dần dần, Margot khám phá ra mẹ ruột cô là Sarah và bà ấy chết một cách bí ẩn. Dẫu vậy, không ai trong làng dám đề cập đến Sarah hay nơi mà bà ấy mất. Tộc trưởng và ông nội ruột của Margot - Cha xứ Jacob (Tom Nowicki) - cũng mơ hồ về cái chết của con gái, nhưng chẳng may may tìm hiểu. 

Quá nhiều thứ của Paranormal Activity: Next Of Kin phụ thuộc vào Margot nhưng thực sự nhân vật này không đủ sức “gánh team”. Ở các phần trước, câu chuyện huyền bí xảy ra rất rõ ràng và theo cấp độ kinh dị tăng dần đều, đầu tiên là các sự kiện siêu nhiên xảy ra trong khi Katie đang ngủ tại nhà riêng và cô dường như không có cách nào lẩn trốn được con quỷ Toby đang quấy phá mình. Ngay cả trong những phần phim sau đó, Toby tăng cấp độ ám ảnh theo nhiều cách khác nhau, từ hành hạ nạn nhân lên bờ xuống ruộng đến việc khiến họ bất lực trong chính ngôi nhà của mình. 

Trong phần 7, nguồn cơn sự việc không được xác định rõ ràng và chẳng hiểu tại sao các nhân vật cứ phải “đâm đầu vào rọ”. Margot thực sự là nhân vật gây ức chế, cô luôn làm theo ý mình và chủ động tìm đến rắc rối. Margot được cho là người kế thừa tinh thần của nhân vật Katie Featherston và con quỷ Toby nhưng lại không tới nơi tới chốn.

Next Of Kin thực sự dài dòng, chủ yếu các cảnh quay đều diễn tả cuộc sống kì lạ người Amish, trong khi việc tập trung vào các hiện tượng kì bí thì lại bị bỏ xó. Xuyên suốt cả phim, sự hồi hộp chỉ nằm ở khoảnh khắc Margot cố tình làm những việc mà cô được cảnh báo không nên làm. Từ việc rình mò phòng riêng, theo dõi dân địa phương và thậm chí đột nhập vào nhà thờ trong rừng sau khi được thông báo rằng đó là một nơi linh thiêng và người ngoài cấm bước vào. 

Bầu không khí căng thẳng này gây lo lắng và khó chịu hơn là đáng sợ vì chẳng có cái gì gọi là kì bí xảy ra, kết quả cuối cùng là cái mác kinh dị chỉ để trưng cho vui thôi, chứ chưa “đủ đô”. Nếu bộ phim đào sâu hơn việc Margot chứng kiến các dấu hiệu siêu nhiên và tập trung điều tra vụ án của mẹ mình, hoặc đơn giản là thấy nhiều hơn những điều “không muốn thấy” thì phim sẽ hay hơn nhiều. 

>> Xem thêm: Top 15 phim kinh dị Việt Nam đáng sợ và gây ám ảnh nhất

Cuối cùng, theo Pa Bích thì Next Of Kin không phải là một bộ phim hay, cũng không thỏa mãn được yếu tố giải trí hay kinh dị. Cách phim miêu tả lối sống nông thôn của người Mỹ rất thuyết phục, nhưng đây là phim kinh dị mà, thứ cần thiết nhất lại mờ nhạt một cách khó hiểu. Dĩ nhiên, phim có một số khoảnh khắc đẹp và ít nhất là một vài cảnh đáng nhớ, đáng sợ song phần lớn phim đều buồn tẻ và trôi tụt sau khi xem xong. Pa Bích thấy phần phim khởi động lại series Paranormal Activity lần này thực sự không như mong đợi, có lẽ tham vọng hồi sinh thương hiệu kinh dị mang tính biểu tượng này đành phải gác lại, ít nhất là cho đến khi phần tiếp theo ra mắt, nếu còn có thể.

*Bài đóng góp của Pa Bích gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên cập nhật những review hay về phim kinh dị tại DienAnh.Net nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.