x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Phi Vụ Đen: Phim hành động dởm, Liam Neeson cũng chẳng gánh nổi

Bánh Đúc 23:00 - 15/03/2022

Các bộ phim hành động phần lớn đều tập trung vào việc tạo ra những phân cảnh chiến đấu gây cấn nhất, thực nhất nhưng đôi khi lại bỏ quên việc xây dựng tâm lý nhân vật. Mặc dù ở tuổi 71 nhưng nam tài tử của dòng phim hành động - Liam Neeson vẫn để lại dấu ấn qua cách thể hiện nội tâm nhân vật trong tác phẩm điện ảnh Phi Vụ Đen

Movie Review: Blacklight, With Liam Neeson and Aidan Quinn

Phi Vụ Đen kể về đặc vụ ngầm Travis Block làm nhiệm vụ giải cứu những đồng đội khác trong các tình thế nguy hiểm. Ông được quản lí bởi Gabriel Robinson là một đặc vụ FBI luôn có kế hoạch thống lĩnh chính trị quốc gia và không từ thủ đoạn.

Trong một lần thực hiện nhiệm vụ, ông vô tình biết được Robinson đang âm thầm tổ chức một dự án ngầm gọi là Project Unity và muốn đối chất với ông ta nhưng Robinson phủ nhận tất cả. Cùng lúc đó, con gái và cháu gái của Travis mất tích, ông nghi ngờ Gabriel là kẻ chủ mưu.

Sẽ ra sao khi “tay xạ thủ” ngày nào vẫn giữ được phong độ chinh chiến bằng kinh nghiệm của ông qua nhiều năm? Phi Vụ Đen là tác phẩm hành động thứ 100 của Liam Neeson thể hiện rõ điều đó mặc dù có một số phân cảnh cho thấy ông đã quá lớn tuổi khi thực hiện những pha rượt đuổi, đấu đá. Xuất hiện tại điện ảnh Hollywood qua nhiều năm, Liam Neeson vẫn luôn đóng vai chính trong các bộ phim hành động.

>>> Xem thêm: The Batman: Người Dơi của Robert Pattinson chinh phục cả fan Marvel

Có lẽ nam diễn viên cũng nhận thấy bản thân luôn đóng đinh ở các nhân vật giống nhau từ phim này qua phim khác, nên nét diễn xuất của ông trong tác phẩm này không hoàn toàn thu hút mình. Thêm nữa về vấn đề tuổi tác ảnh hưởng đến khả năng diễn xuất của Liam Neeson. 

Trong phim có một cảnh nhân vật Dusty Crane của Taylor John Smith thủ vai nói với Travis rằng “Ông thật yếu đuối, ông mất khả năng rồi” và sự thật là cảnh đánh nhau đó mình thấy rõ vẻ mệt mỏi của một ông già 71 tuổi như Liam. 

Chia sẻ với một tờ báo, Liam Neeson nói rằng tác phẩm Phi Vụ Đen là tác phẩm hành động cuối cùng ông tham gia. Điều đó không quá ngạc nhiên bởi nam tài tử đã dành trọn nhiều năm cống hiến cho điện ảnh ở những vai diễn hành động gây cấn và có lẽ ông đã quá chán với hình tượng này rồi!

Đặc biệt ở những phân cảnh hành động, ông thậm chí lộ ra sự yếu đuối và mệt mỏi khi phải thực hiện những cảnh quay đó. Mình không chắc ở trường quay nam diễn viên phải thực hiện bao nhiêu cú máy để cho ra những thước phim ổn nhất. 

Bộ phim xây dựng một mô tuýp quá quen thuộc, vẫn là cốt truyện xoay quanh việc đối đầu giữa thiện và ác, giữa công lý và chính nghĩa. Đặt một tình huống bên phe phản diện là người đứng đầu tổ chức FBI lại ra tay giết những người vô tội và bị chính cấp dưới của mình chỉ điểm. Phi Vụ Đen không tạo ấn tượng hay bất kì sự thu hút nào về mặt nội dung, thậm chí Liam Neeson là diễn viên sáng nhất trong dàn nhân vật của phim.

Cách mà đạo diễn Mark Williams giới thiệu nhân vật Travis Block ở đầu phim vừa phô trương vừa là “đất dụng võ” cho Liam Neeson có dịp trổ tài kinh nghiệm thực chiến của ông ở các phim hành động sau nhiều năm. Điều này khiến Phi Vụ Đen lại được dịp gây ấn tượng với số đông khán giả hâm mộ thể loại hành động. 

Ngoài ra, ở cảnh hành động cuối phim, đạo diễn có tạo tình huống cho Travis tự đặt bẫy để kẻ địch sa vào lưới một cách dễ dàng. Thực hiện những cảnh quay đó, nam tài tử Liam Neeson diễn một cách tự nhiên và khéo léo, như thể ông sinh ra để làm những điều này vậy.

>>> Xem thêm: Gấu Đỏ Biến Hình: Phim dễ thương, coi cười hô hố từ đầu đến cuối

Phi Vụ Đen thuộc thể loại hành động nhưng xuyên suốt thời lượng phim những phân cảnh gây cấn ấy lại diễn ra không nhiều. Điều lặp đi lặp lại là chứng hoang tưởng của Travis Block, ông làm việc trong môi trường nguy hiểm nên lúc nào cũng dè chừng mọi thứ xung quanh. Thậm chí ông còn lắp đặt các thiết bị bảo vệ căn nhà khỏi sự tấn công của kẻ thù.

Đến với tác phẩm lần này, Liam Neeson thể hiện rõ bản thân ngoài một diễn viên hành động, ông còn cân luôn cả vai trò lột tả tâm lý nhân vật một cách xuất sắc, chỉ cần một cái ánh nhìn là mọi suy nghĩ được hiện lên rõ rệt. 

Bộ phim xây dựng nhân vật Travis là một người sửa chữa những sai lầm trong quá khứ ở thân phận là đặc vụ ngầm, tiếp cận mối nguy hiểm liên tục nên ông luôn bảo vệ gia đình mình. Chính vì thế, mình thấy rõ nội tâm nhân vật khá lung lay khi phát hiện những điều ông đang làm hoàn toàn không đúng với một người ông hay một người bố.

>>> Xem thêm: Giả Danh Anh Hùng: Pha trộn giữa Marvel và DC tạo ra một "Badman"

Điển hình ở phân đoạn hai cha con Travis và Amanda nói chuyện với nhau về việc ông tự ý lắp camera sau khi nghe cháu mình bảo có người lạ theo dõi đã khắc họa rõ tâm lý nhân vật này. Tuy là chi tiết nhỏ cùng những câu thoại đơn giản nhưng mình vẫn thấy rõ nét biến chuyển trên gương mặt của ông. 

Ngoài con gái, Travis vẫn hay tâm sự cùng cháu gái Natalie, với số lượng câu thoại không nhiều và Liam diễn tả một cách đơn giản nhất khiến mình vẫn hiểu được sự hoài nghi về những việc Travis đã làm và có xu hướng thay đổi cuộc sống của ông rõ rệt: “Nhưng rồi một ngày cháu thức dậy và nhận ra rằng không biết ai mới là người tốt”.

Điều đáng tiếc nhất là Phi Vụ Đen hoàn toàn có thể xây dựng theo hướng trinh thám hành động vì gần cuối phim, mình thấy cách ekip chuyển cảnh và đánh trọng tâm vào những vấn đề diễn ra quanh tờ báo của Dusty Crane hay những tư liệu mà nữ phóng viên Mira Jones có được nhưng mọi thứ xuất hiện chỉ kịp lí giải cho những nghi vấn trước đó, không được khai thác triệt để. 

Thậm chí, kịch bản tạo một cái kết hoàn toàn không đủ “mạnh tay” cho một bộ phim hành động, đây là cái kết chóng vánh nhất mà mình từng được xem. Mọi thứ kết thúc trong êm đẹp chỉ với lời đe dọa của Travis dành cho Gabriel Robinson.

Tuy vậy, nhưng Phi Vụ Đen vẫn là lời cảnh giác về mọi thứ đang diễn ra xung quanh chúng ta vì không thể biết được ai tốt, ai xấu. Mọi sự việc diễn ra đều có lí do của nó và chính điều đó khiến bản thân ta luôn hoài nghi về bản chất con người mình là tốt hay không tốt, đúng hay sai. 

Điển hình trong phim Travis Block dành cả đời làm theo mọi thứ Gabriel Robinson yêu cầu nhưng ông lại không biết rõ bản thân đang làm việc tốt hay xấu, điều đó cứ dai dẳng trong suy nghĩ khiến ông lúc nào cũng cảnh giác mọi thứ, ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Phi Vụ Đen tại Thư Viện Phim.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.