x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Batman: Người Dơi của Robert Pattinson chinh phục cả fan Marvel

Bon Khỉ 09:00 - 03/03/2022

Cơn sốt siêu anh hùng vẫn luôn là điều gì đó thu hút các tín đồ điện ảnh. Sau 3 tiếng ngồi xem bộ phim với trải nghiệm IMAX thì cảm giác của mình khá là lặng và trầm đi một tí, không phải vì phim gây cho mình cảm giác thất vọng mà vì đây là tuyệt tác của vũ trụ DC trước giờ mình từng xem.

Không chỉ là một bộ phim siêu anh hùng với những pha hành động mãn nhãn đơn thuần hay những cú plot twist khiến chúng ta chờ đợi sự bất ngờ mới hơn, mà đây là tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại hành động, trinh thám tội phạm dưới lớp vỏ của một siêu anh hùng. 

Cách đây vài năm, đạo diễn Matt Reeves đã từng chia sẻ rằng: "Việc thực hiện một phiên bản Batman theo hơi hướng các bộ phim noir trinh thám hoàn toàn là khả thi, và kết quả sẽ là một bộ phim vô cùng mạnh, giúp cho bạn kết nối với các suy nghĩ và cảm xúc của Batman”.

Như những gì mà các siêu anh hùng phải làm, nhiệm vụ chủ chốt của họ vẫn là giải cứu thế giới nhưng với The Batman, mục tiêu cuối cùng của việc giải cứu thế giới là vạch trần sự thật, đưa chân tướng ra ánh sáng để công lý được thi hành đúng nhiệm vụ của các anh hùng vũ trụ DC. Và bộ phim The Batman đã làm tốt điều đó.

Theo chân người dơi Bruce Wayne (Robert Pattinson) là một tỷ phú mồ côi, được quản gia Alfred Pennyworth (Andy Serkis) chăm sóc từ nhỏ, sở hữu khối di sản đồ sộ do cha mình để lại. Nhiệm vụ của anh là đứng trong bóng tối để đưa những tội ác ra ánh sáng, và mỗi khi tội phạm thấy dấu hiệu của anh phát sáng trong đêm, họ sẽ biết đó là lời cảnh báo mà buông tay chịu trói. 

Bỗng một đêm ngài thị trưởng Don Mitchell Jr. (Rupert Penry-Jones) bị sát hại tại nhà riêng của ông, thanh tra James Gordon (Jeffrey Wright) và Bruce nhận được một câu đố với dòng chữ “No More Lies”. Chính lúc này Bruce đã biết mình phải nhanh chóng tìm ra kẻ sát nhân trước khi hắn ra tay thực hiện những vụ án tiếp theo tại Thành phố Gotham. Trong quá trình lần ra dấu vết tên sát nhân, anh vô tình quen biết với Selina Kyle (Zoë Kravitz) tại một quán bar và cả hai quyết định hợp tác với nhau để tìm ra sự thật.

>>> Xem thêm: The Batman: Cảnh ra mắt của Robert Pattinson ở đầu phim quá hay

Điều đầu tiên phải khen đó là cảm giác trải nghiệm IMAX cực phê các bạn ạ! Tin mình đi, với siêu phẩm này thì nên book hẳn một vé IMAX để cảm nhận độ chân thật trong từng phân cảnh mới xứng đáng 3 tiếng đi xem phim vì mỗi giây Batman thở hì hục thì mình cũng phải hì hục thở theo, mỗi khi anh ấy bay thì mình cũng lượn theo. Trải nghiệm xem IMAX này tạo cảm giác như đi tàu lượn siêu tốc vậy.

Bộ phim chọn cách mở đầu bằng sự quan sát qua lớp mặt nạ của Batman, với độ cao nhất định anh có thể nhìn thấy toàn bộ Gotham biến tướng với tội ác như thế nào, cộng với lời độc thoại làm nên một cách giới thiệu Batman không quá phô trương nhưng vẫn đủ để cho mình dự đoán đây là một siêu anh hùng cô đơn, sống trong một thế giới đầy tội lỗi.

Cách đạo diễn Matt Reeves xây dựng nhịp phim chậm rãi khiến mình như được theo sát từng bước chân của các nhân vật trong phim. Đây cũng có thể là một cách khá nguy hiểm vì nếu khán giả không có tính nhẫn nại hay tò mò thì họ sẽ rất dễ nản, nhưng để trải dài với thời lượng 3 tiếng thì đây là cách lựa chọn thông minh của đạo diễn.

Sở hữu mạch phim hoàn hảo khi sắp xếp các vụ án không hề tạo sự rời rạc, bố cục chặt chẽ, logic với nhau, khi xen kẽ giữa các vụ án lại là những câu chuyện đằng sau lớp mặt nạ tối tăm của người dơi, phần nào tạo cho mình sự thương cảm khi Bruce nhận ra anh cô đơn giữa cái thành phố Gotham này, ở anh chỉ có sự chính nghĩa, sự công lý nhưng anh lại phải chôn vùi tại nơi đầy rẫy tội lỗi mà chính người thân nhất của anh lại là kẻ khởi xướng điều đó.

Bên cạnh đó, với cách xây dựng hình tượng siêu anh hùng có đôi chút đổi mới, The Batman mang lại cho mình một hình ảnh Bruce Wayne không chỉ là một người dơi, không chỉ là một tỷ phú mà còn lại một thám tử lừng danh ở nơi anh ấy sống khi mọi câu đố của hung thủ để lại đều được anh giải mã rõ ràng.

Cũng chính vì hình tượng mới mẻ này mà chắc chắn định kiến “đẹp trai diễn dở” của Robert Pattinson hoàn toàn có thể gạt bỏ, tạo hình một người dơi không quá trải đời nhưng luôn mang vẻ mặt khắc khoải với dáng bộ mòn mỏi của một công dân luôn phải mang trong mình hai thân phận. 

>>> Xem thêm: The Batman: Riddler của Paul Dano xuất sắc nhưng vẫn thua Joker

Chính với tạo hình cộng sự diễn xuất đầy chân thật qua ánh mắt của kỵ sĩ bóng đêm, Robert hoàn toàn đã chinh phục một fan Marvel như Bon Khỉ khi bản thân mình còn lo rằng anh sẽ không diễn xuất tốt bằng vai ma ca rồng trước đây. Có lẽ nhân vật Bruce Wayne không cười nhiều hay không có một giây phút nào mà mình cảm thấy anh vui vẻ, nhưng mọi cảm xúc và suy nghĩ của anh đều thể hiện qua ánh mắt của người dơi.

Kết hợp với việc xây dựng bối cảnh u tối, lạnh lẽo là bản soundtrack của phim, bản nhạc thật sự đã làm mình sởn da gà vì nó lại vang lên đúng ngay những thời điểm các chi tiết cần nhấn nhá. Âm thanh cực kì hùng dũng, vang vọng như một bản nhạc ngợi ca tinh thần chiến đấu của một siêu anh hùng, nhưng vẫn đủ tạo cảm giác u uất, tối sầm như cách mà Gotham hiện lên trước mắt mình.

Việc đặt để các góc quay tạo điểm sáng cố định cho bộ phim, với gam màu đen chủ đạo kết hợp với sự thay đổi của các gam màu bổ trợ khác như vàng, đỏ, xanh phần nào làm những cảnh quay bắt mắt hơn, dù là phim siêu anh hùng trinh thám có phần đen tối nhưng vẫn mở ra một chương mới đầy nghệ thuật cho vũ trụ DC.

Với những điều kể trên, Bon Khỉ tin rằng cái tên Matt Reeves hoàn toàn xứng đáng được liệt vào danh sách hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” của giải Oscar và tác phẩm điện ảnh The Batman sẽ là một trong những ứng cử viên đủ tiềm năng để trở thành một trong top 3 bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2022.

*Bài viết của Bon Khỉ gửi về DienAnh.Net.

Xem thêm nhiều bài Review hay tại DienAnh.Net

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.