x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Việt

Người phụ nữ tôi yêu đang làm gì giữa lúc "ép không" trùng trùng?

Tam Giác 13:55 - 08/03/2022

Trong thời đại mà mọi thứ thay đổi một cách chóng mặt, ở những ngày chuyển sang trạng thái bình thường mới, khi mà "ép không" trùng trùng khắp nơi, tôi bắt đầu sống chậm lại để suy ngẫm nhiều hơn. Và trong một ngày đặc biệt như thế này, khi nghĩ về cả quá khứ và ngày mai, tôi cảm thấy biết ơn hơn bao giờ hết mọi điều tuyệt vời mà những người phụ nữ tôi yêu đã đem đến cho cuộc sống dù ở giai đoạn thấp thỏm nhất.

Xã hội hiện đại có lẽ đã khác thời xưa rất nhiều, nhưng theo tôi, một điều “vô hình” vẫn còn tồn đọng đâu đó chính là sự bất bình đẳng giới. Không hiếm gia đình mà những người bà, người mẹ, người chị phải lo toan, chu toàn tất cả mọi việc lớn nhỏ trong nhà. Đọc qua các bài báo và nhiều bài nghiên cứu gần đây, tôi càng thấy rõ hơn sự thiệt-đơn-thiệt-kép của người phụ nữ trong giai đoạn căng thẳng vừa qua.

Nếu ai nghĩ rằng chuyện mất cân bằng lợi ích giữa nữ và nam chỉ xuất hiện nhiều ở các nước châu Á trong cuộc khủng hoảng Covid này, thì theo số liệu của Eurostat, ngay cả các quốc gia tại châu Âu - nơi vốn đặt sự ưu tiên cho phụ nữ và trẻ em lên hàng đầu cũng đã chứng kiến tỉ lệ thất nghiệp ở nữ giới tăng từ 7,7% lên 7,9%. Con số trên dự kiến sẽ còn đi lên nếu như đại dịch chưa chấm dứt hoàn toàn; trong khi đó, tỉ lệ này đối với nam giới vẫn không có gì thay đổi.

Tôi nhớ mãi quãng thời gian TP.HCM tuân thủ lệnh giãn cách cách đây gần nửa năm, những chị em đồng nghiệp quanh tôi như có trăm công nghìn việc để giải quyết. Ngoài túc trực trên máy tính để làm online, họ còn luôn thấp thỏm nhìn đồng hồ, canh thời gian chuẩn bị cơm nước cho chồng cho con. Nhưng đến cuối cùng, tôi vẫn phải chia tay vài đồng nghiệp nữ vì họ không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống thời điểm bấy giờ.

Vô vàn thứ có thể ảnh hưởng đến việc làm của người phụ nữ cả trong giai đoạn căng thẳng lẫn thời kỳ bình thường. Có câu hỏi này chúng ta vẫn hay nghe thấp thoáng đâu đó, có lẽ cũng phần nào giúp dễ hình dung hơn về nguyên nhân tại sao tỉ lệ phụ nữ nghỉ làm đang ngày càng gia tăng, rằng: “Những đứa trẻ khi không đến trường, ai là người chịu trách nhiệm trông nom chúng?”. Có phải phần lớn đều sẽ nghĩ đến người mẹ không? Vậy tại sao câu trả lời là như thế dù chúng sinh trưởng trong một gia đình có bố mẹ đầy đủ!?

Tôi chợt nhớ lại câu nói của triết gia nổi tiếng người Pháp - Simone de Beauvoir phát biểu năm 1975: “Việc nội trợ, chăm sóc nhà cửa là công việc mà người ta ép phụ nữ làm, đó là công việc không mang lại giá trị thặng dư”. Đã 45 năm trôi qua và dường như nhận xét của Simone de Beauvoir vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt là trong cơn khủng hoảng này.

Dù hi sinh nhiều cho những người xung quanh nhưng phụ nữ dường như không hề kêu ca hay nề hà gì. Trong những ngày khó khăn ấy, tôi bắt gặp rất nhiều hình ảnh các cô, các mẹ dù bận bịu với ti tỉ thứ trong nhà, nhưng cứ hễ rảnh một chút là họ lại tụ tập các chị em trong xóm lại, nấu những suất cơm từ thiện để tặng các hộ nghèo trong khu phố. Những điều bình dị nhỏ nhoi đã giúp được biết bao hoàn cảnh túng thiếu.

Sinh ra là phái yếu, những người phụ nữ thường không được đề cao trong các công việc cần nhiều sức lực như phái mạnh. Thế nhưng, có lẽ các bạn cũng như tôi, luôn thấy các chị em tham gia vào những hoạt động sản xuất, từ việc nhẹ đến việc nặng nhọc, họ chưa bao giờ e ngại gì cả. Thậm chí, tôi nghĩ chính sự hi sinh thầm lặng, không biết mệt mỏi của phụ nữ là điều mà cánh mày râu cần phải học hỏi cũng như trân trọng hơn.

Có thể nói tất cả những người phụ nữ ngoài kia đều dành hết tâm sức gói ghém những gì tuyệt vời nhất cho những người họ yêu thương nói riêng và cho cả xã hội nói chung mà không phân biệt xuất thân hay ngành nghề nào... Nhân đây để nói riêng một chút về ngành giải trí, 2 năm qua cũng là thời kỳ không hề dễ dàng với các nghệ sĩ. Nhưng ngay khi mọi thứ vừa cựa mình thức dậy sau giấc ngủ dài, tất cả đều nhanh chóng trở lại với trường quay, với sân khấu để tăng tốc cho những hoạt động mà mình đã ấp ủ với khí thế vẫn vẹn nguyên.

Những ngày rạp phim mở cửa, khi dân tình hứng khởi kéo nhau thưởng thức những “món ăn tinh thần” được ra mắt ồ ạt mới thấy sao mà nghệ sĩ nữ nước mình giỏi giang quá! Nhìn thành quả trên màn ảnh, người thì vừa hóa thân vào vai diễn vừa phải lo sản xuất, người thì vừa làm diễn viên vừa lo quán xuyến chuyện trong nhà, người thì luyện tập cho nhuần nhuyễn nhưng cũng không quên làm show hay MV, lắm lúc tôi nghĩ, chắc một ngày của những người phụ nữ này phải có đến 48 giờ thì mới đủ cho họ làm hết tất thảy những việc đó. Có lẽ đúng như Michelle Obama từng nói: “Không có bất kỳ giới hạn nào mà phụ nữ không thể hoàn thành”

Không phải đến hôm nay chúng ta mới nhận ra sự phi thường của những người phụ nữ nói chung và những nữ nghệ sĩ nói riêng. Nếu như bàn tay của các cô công nhân, người bán hàng đem đến cho tôi và các bạn sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày, thì những tác phẩm của các diễn viên, ca sĩ cũng như những món quà xoa dịu không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Đâu đó khi thấy được chính mình trong các vai diễn của họ, hay đôi lúc những câu từ ý nghĩa trong một bài hát bất chợt làm ta cảm thấy yêu đời biết bao.

Trong mắt tôi, lúc nào phụ nữ cũng đẹp theo một cách rất riêng. Cái đẹp nằm ở những vết hằn trên đuôi mắt, ở đôi tay thoăn thoắt làm hết việc này đến việc nọ. Cái đẹp thầm lặng, dịu dàng, nhẫn nại mà nhiều lúc cũng thật mãnh liệt. Tôi luôn thầm cảm ơn vì họ đã mang đến biết bao điều tuyệt vời cho cuộc sống này. Ngày hôm nay, hãy nghĩ thử xem, người phụ nữ bạn yêu đã làm gì giữa thời kỳ khó quên như thế này nhé!

*Bài viết của Tam Giác gởi về DienAnh.Net

Hãy theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tâm sự chuyện đời với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".