x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Raya And The Last Dragon: Chọn kịch bản an toàn khiến phim dễ đoán

Hoa Le 17:00 - 27/06/2021

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi tôi khẳng định Raya And The Last Dragon là bộ phim mang tầm vóc vĩ mô được Disney kể một cách chỉn chu và mạch lạc nhất. Bên cạnh yếu tố hình ảnh, kỹ xảo và nghiên cứu văn hóa nghiêm túc, đem đến trải nghiệm thị giác tuyệt vời, thì câu chuyện của nàng công chúa gốc Á đầu tiên của Disney cũng khiến tôi khá hài lòng. 

 Các mâu thuẫn trên phim được móc nối với nhau nhịp nhàng. Tuy nhiên, vẫn có những điểm yếu khiến tôi cảm thấy nuối tiếc và ước gì giá như biên kịch mạnh tay hơn một chút, thì đây sẽ là một bộ phim hoàn hảo.

Nước đi an toàn từng được Moana thử nghiệm

Ngay từ giây phút đầu tiếp xúc với công chúa Raya (Kelly Marie Tran) tôi đã luôn có cảm giác thân quen. Bởi thực tế, mô-típ nhân vật của cô như được lấy từ Moana - công chúa vùng biển Thái Bình Dương.

Nếu như Moana phải thực hiện sứ mệnh trả lại thánh tích cho nữ thần Fe Titi để cứu người dân trên hòn đảo của mình thì Raya cũng đặt trên vai nhiệm vụ to lớn là tìm thần rồng cuối cùng, ghép lại viên ngọc thần để đẩy lùi loài Druun. 

Bên cạnh Moana có á thần Maui thì Raya cũng có rồng thần Sisu (Awkwafina). Những thế lực siêu nhiên này như người bạn đồng hành, hỗ trợ họ trên hành trình thực hiện sứ mệnh cao cả. Nhưng đôi lúc, 2 vị thần này cũng lém lỉnh, tinh nghịch và lắm tài nhiều tật. Chính 2 nhân vật đồng hành này sẽ đóng vai trò làm người phản biện, giúp các nàng công chúa nhận ra được bài học quý giá trên hành trình của mình. 

Đây chắc chắn không phải là một sự ngẫu nhiên mà là giống nhau có chủ đích. Bởi công thức thành công từ công chúa Moana đã được chứng minh thì khó lòng Disney có thể bỏ qua. 

Hành trình chưa đủ thuyết phục người xem 

Ngay từ đầu phim, Raya And The Last Dragon đã kể cho chúng ta về sự biến chất của con người khi họ lừa lọc nhau, trục lợi trên niềm tin của đối phương, rồi vì lợi ích của cá nhân mà quay lưng với cả dân tộc mình. Điều này, dẫn đến sự chia cắt gần 500 năm của 5 bộ tộc Long Vĩ, Long Cốt, Long Trảo, Long Tâm và Long Nha. Khởi đầu nghiêm túc này, khiến cho hành trình hàn gắn lại một nền văn minh và đất nước rộng lớn của Raya nên là một sự thử thách và gian nan. 

Tuy nhiên, Disney lại khiến cho hành trình của Raya cùng những người bạn dễ dàng và không có chút khó khăn nào làm tôi phải lo lắng, hồi hộp thay cho nhân vật. Chắc hẳn vì nhà làm phim muốn tạo ra một bộ phim cho cả người lớn và trẻ em, nên đã chọn nước đi an toàn này.

Chưa kể, hồi 2 của phim khá dàn trải, nhịp chậm và đều đều khiến đôi lúc tôi hơi buồn ngủ. Nhưng rất may, đến hồi 3, biến cố lớn đã kéo tất cả các nhân vật vào và tạo ra sự chú ý cho người xem, khiến tôi phải tập trung đến tận cuối phim. 

 >>> Xem thêm: Bom tấn Venom 2 tung trailer đầy mùi "cà khịa" Spider-Man

Những lỗi logic của nội dung 

Mặc dù giới thiệu tới 5 bộ tộc khác nhau, nhưng tôi lại chỉ tập trung vào 2 bộ tộc được nhắc tới nhiều nhất là Long Tâm và Long Nha. Thậm chí, đôi lúc tôi còn không nhớ chính xác Kumandra có những bộ tộc nào. Bên cạnh đó, các bộ tộc này luôn được Raya mô tả với những tính từ như gian manh, hai mặt, tham lam và cô lập. 

Một phần tôi hiểu được rằng nàng công chúa này từ nhỏ đã lớn lên trong sự lừa lọc của mọi người xung quanh nên rất cảnh giác với thế giới, hơn nữa chính những bộ tộc này đã từng liên kết để hãm hại cha cô. Nhưng phim cũng không mảy may có thêm một chi tiết hay nhân vật nào đề cập hay giải thích một góc nhìn khác về các bộ tộc còn lại, nên khiến góc nhìn của người dẫn chuyện có phần thiếu khách quan.

Bên cạnh đó, sau khi Long Tâm bị cướp ngọc thần, tôi đã tự hỏi tại sao tộc thịnh vượng nhất sau khi Kumandra tan rã lại thiếu cảnh giác với mối nguy bên ngoài đến như vậy. Không còn sự bảo vệ của ngọc thần, nhưng bộ tộc phát triển này lại có sự canh gác lỏng lẻo, quân đội dễ dàng bị bộ tộc khác vây hãm. Chi tiết Long Tâm để mất ngọc thân cũng khiến tôi thấy sự ngây thơ trong cách suy nghĩ và hành động của nhân vật tộc trưởng. 

>>> Xem thêm: Cruella: Tạo hình nịnh mắt thật sự, Emma Stone diễn xuất quá đỉnh

 Tuy tồn tại một số điểm yếu trong kịch bản, nhưng Raya And The Last Dragon vẫn là một trải nghiệm điện ảnh xuất sắc, đáng đồng tiền bát gạo. Và tôi tin chắc rằng, với một kịch bản tiết chế và khá an toàn, đây chính là một bộ phim ổn dành cho bất cứ lứa tuổi nào. 

Phim Chiếu Rạp là chuyên mục mà chúng mình khai thác đặc thù về tất cả các phim đã đang và sắp chiếu. Nơi bạn có thể tìm kiếm mọi thứ về điện ảnh từ các bài tham khảo, phân tích, đánh giá, nhận định đến bàn tán, cung cấp thông tin… một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu nhất. Là một “mọt phim” có tâm, chúng mình sẽ mang đến cho các bạn những bài viết hay và thú vị nhất.

*Bài viết của Hoa Le gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.