x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

1987: When the Day Comes: Bản hùng ca của máu và nước mắt

Hoài Trinh 11:15 - 16/10/2021

Hôm nay, mình muốn giới thiệu đến mọi người bộ phim 1987: When the Day Comes (1987: Ngày định mệnh) – một tác phẩm điện ảnh cực kỳ xuất sắc từ xứ sở kim chi về một trong những giai đoạn lịch sử đau thương nhất của đất nước này. 

Dựa trên những tư liệu có thật trong lịch sử Hàn Quốc, 1987 mở đầu bằng sự ra đi của cậu sinh viên 21 tuổi Park Jong Chul (Yeo Jin Goo). Chính quyền khi ấy chỉ muốn ém nhẹm mọi chuyện nên ra lệnh âm thầm hỏa táng thi thể. Tuy nhiên vụ việc nhanh chóng được phanh phui bởi cánh báo chí. Trước sức ép của dư luận, Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Park Cheo Won (Kim Yun Seok), người chịu trách nhiệm cao nhất liền tuyên bố cậu sinh viên ra đi đột ngột vì bị nhồi máu cơ tim, nguyên do là quá sợ hãi trong quá trình phỏng vấn.

Lời giải thích rất thiếu thuyết phục ấy ngay lập tức làm bùng lên sự giận dữ của đám đông, kéo theo đó quyết tâm làm sáng tỏ sự thật của một nhóm người muốn công bố tội ác khủng khiếp này với toàn thế giới. Những nỗ lực ấy rốt cuộc đã dẫn đến cuộc vận động dân chủ toàn dân vào tháng 6 năm 1987, đỉnh điểm của tất cả các phong trào dân chủ trước đó.

>> Xem thêm: Top 10 phim Hàn được cộng đồng Twitter xôn xao bàn luận nhiều nhất

Xuyên suốt bộ phim là những cuộc đối đầu đầy căng thẳng giữa một bên là thế lực chính phủ độc tài, trong đó Bộ trưởng Park là kẻ đứng sau mọi âm mưu thao túng và bên kia là những con người quyết phơi bày sự thật bằng mọi giá. Họ là những người có tiếng nói nhất định trong xã hội như công tố viên, bác sĩ, pháp y, kí giả,.. nhưng đồng thời cũng có thể là những thân phận bé nhỏ chẳng mấy ai đế ý đến như quản giáo nhà tù, trưởng trại giam,… và dĩ nhiên, không thể thiếu lực lượng sinh viên dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng ý chí cũng mạnh mẽ đanh thép chẳng kém gì các bậc cha chú của mình.

Với một hệ thống nhân vật dàn trải và dày đặc như vậy nhưng hoàn toàn chẳng hề làm rối mạch phim mà trái lại, càng thể hiện được những góc nhìn đa chiều của mọi tầng lớp trong xã hội. Bên cạnh đó, cái hay của 1987 đó là không nặng tính tuyên truyền hay cố làm mọi thứ trở nên bi lụy quá mức, bộ phim chỉ đơn giản là tường thuật một cách thẳng thắn và khách quan nhất có thể.

Theo những gì mình tìm hiểu thì phần lớn nhân vật xuất hiện trong phim đều có thật ngoài đời, duy chỉ có vai diễn Yeon Hee (Kim Tae Ri) là một nhân vật hoàn toàn hư cấu, nhưng lại có ý nghĩa chuyển mình đậm tính thời đại. Từ một nữ sinh luôn giữ quan điểm trung lập, cố gắng tránh xa mọi rắc rối để rồi từ lúc nào không hay, cô cũng dần bị cuốn theo những guồng quay của thời cuộc và cuối cùng nhận ra bản thân chẳng thể nào phớt lờ được nữa. 

Kim Tae Ri dù chỉ xuất hiện vào nửa sau của bộ phim nhưng mọi phân cảnh mà cô thể hiện đều cực kỳ đắt giá, qua đó càng khẳng định thực lực đáng gờm chẳng hề bị lu mờ bởi màn trình diễn của các tên tuổi gạo cội khác như Kim Yun Seok, Ha Jung Woo, Lee Hee Joon, Yoo Hae Jin, Kang Dong Won,… Một bộ phim quy tụ hàng loạt gương mặt kỳ cựu của điện ảnh Hàn như vậy chắc chắn là sự bảo chứng không thể tuyệt vời hơn về mặt diễn xuất.

>> Xem thêm: Penthouse và loạt phim Hàn hot lắm nhưng bị fan trong nước tẩy chay

1987 sở hữu kịch bản chặt chẽ và toàn diện từ đầu đến cuối, nhưng kết thúc vẫn là điểm sáng chói lọi khiến mình vừa choáng ngợp lại thổn thức khôn cùng, và dư âm nó để lại mãi về sau hẳn sẽ rất khó phai mờ. Đó là khi tinh thần dân chủ thật sự bùng nổ trong mọi ngõ ngách, trong mọi lớp người từ những bậc trí thức cho đến kẻ lao động chân tay. 

Đặc biệt là lứa sinh viện đại học đầy nhiệt huyết và hiên ngang hơn bao giờ hết, nhìn cách họ kề vai sát cánh hát vang khúc ca "Ngày ấy sẽ đến..." tựa như một tuyên ngôn bất diệt về niềm tin và hy vọng vào một thế giới tự do sẽ không bao giờ lụi tàn bất chấp bao áp bức và kìm hãm.

Hệ quả của cuộc biểu tình toàn dân năm ấy chính là việc Hàn Quốc đã thay đổi Hiến pháp về việc bầu cử trực tiếp Tổng thống, đưa lịch sử Hàn Quốc hiện đại bước sang một trang mới. Có rất nhiều người đã ngã xuống nhưng vẫn còn đó rất nhiều người bước tiếp, tất cả đều là những minh chứng hùng hồn nhất cho khát vọng dân chủ đầy bi tráng của cả dân tộc.

Thông qua những thước phim chấn động về sự tàn bạo của chế độ độc tài, 1987: When the Day Comes (1987: Ngày định mệnh) quả thật đã tái hiện đầy chân thực thời kỳ đấu tranh đầy máu và nước mắt của một thế hệ không thể nào quên, nó như một lời tri ân chân thành nhất đến những người đã hy sinh vì nền dân chủ, đồng thời góp phần truyền cảm hứng mãnh liệt đến tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ đừng bao giờ ngần ngại đấu tranh cho tự do và hạnh phúc của chính chúng ta. Thật sự là một bộ phim hoàn toàn không nên bỏ lỡ các bạn ơi.

 >> Xem thêm: 7 phim sinh tồn hấp dẫn: Squid Game chưa phải là tác phẩm hay nhất đâu

*Bài viết của Hoài Trinh gửi về DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.