x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Air - Theo Đuổi Một Huyền Thoại: Câu chuyện truyền cảm hứng

Nga Cao 13:50 - 21/04/2023

Air: Theo Đuổi Một Huyền Thoại kể câu chuyện về cách Nike giành được chữ kí độc quyền của siêu sao bóng rổ khi ấy chỉ 18 tuổi Michael Jordan bằng cách tạo ra thương hiệu giày riêng cho anh. Tuy vậy, mình thấy bộ phim chính kịch mang tính giải trí của Ben Affleck không khai thác sâu về vận động viên này. Tất nhiên, tác phẩm có đề cập đến những chiếc áo cao cổ màu đen và đỏ tùy chỉnh mà Nike đã tặng cho Michael Jordan vào năm 1984. Nhưng “một chiếc giày chỉ là một chiếc giày,” cho đến khi Air Jordan làm thay đổi tầm nhìn của tất cả.

Mình cảm thấy thật thú vị khi xem những người bạn thân, bạn diễn lâu năm là Matt và Ben lại hợp tác, khiêu khích và bông đùa nhau sau Good Will Hunting. Matt Damon đóng vai Sonny Vaccaro, chuyên gia tuyển dụng của Nike, người sớm nhìn ra Michael Jordan là tài năng kiệt xuất và cố giành lấy anh với các thương hiệu khổng lồ Converse và Adidas. 

Còn Ben Affleck hóa thân người đồng sáng lập Nike và cựu Giám đốc điều hành Phil Knight. Anh vừa điềm tĩnh vừa kiêu ngạo. Phil thường đi chân trần quanh văn phòng, và lái chiếc Porsche. Sonny Vaccaro, với tư cách là bạn và đồng nghiệp của anh từ những ngày đầu thành lập công ty, là người duy nhất có thể nói lên sự thật mà không sợ quyền lực. Tình bạn thân thiết (bromance) giữa họ cũng là điểm nhấn. Đặc biệt là trong cảnh Phil tranh cãi với Sonny về việc xe anh có phải là màu nho không hay những lần Phil đi chân trần trong văn phòng để “đốp chát” với gã cấp dưới cứng đầu.

Ngoài ra, Air còn có dàn nhân vật khá hay ho như: giám đốc tiếp thị Rob Strasser  (Jason Bateman); giám đốc điều hành Howard White (Chris Tucker); Người đại diện vênh váo của Jordan, David Falk (Chris Messina). Cuối cùng, là nhân vật người mẹ đầy tự hào của Jordan, Deloris (Viola Davis).

Theo Đuổi Một Huyền Thoại là một câu chuyện vượt thời gian về sự bền bỉ, ước mơ và truyền cảm hứng. Với tinh thần đó, Sonny Vaccaro mang đến một đoạn độc thoại sắc bén vào thời điểm quan trọng khi Nike đạt được thỏa thuận với Jordan. Diễn xuất của tài tử “Jason Bourne” trong cảnh này thực sự thăng hoa.

Nghi ngờ về khả năng bán hàng mạnh của Sonny, Deloris - mẹ của Michael Jordan do Viola Davis - người được xem là “Meryl Streep của da màu” bắt đầu “xuất chiêu”. Nữ diễn viên 58 tuổi mang đến một phong thái trang trọng thanh lịch mà các bạn diễn của cô không thể so sánh được, cùng chất kịch tính rất cần thiết cho một bộ phim có quá nhiều thoại. Không khí phim nhanh chóng hấp dẫn hơn nhiều khi Deloris thương lượng để con trai cô nhận được một phần doanh thu bán hàng, một điều kiện chưa từng có vào thời điểm đó.

Nhà sản xuất nhiều lần nhấn mạnh về thời kỳ này rất tinh tế và thú vị. Robert Richardson - nhà quay phim của bộ phim đã phối tone màu nhẹ nhàng giống hệt các thước phim của băng VHS. Mọi hành động vụn vặt: từ mở cửa ô tô đến cài cúc áo, đều đi kèm với một bản hit của thập niên 1980 của các giọng ca như: Femmes, Dire Straits, Cyndi Lauper... Bầu không khí hoài niệm đó tiếp tục xuất hiện với những tư liệu về các nhân vật “người thật việc thật” như: Tổng thống Reagan, Công nương Diana… 

Air khắc họa những nỗ lực của Nike để có được sự Michael Jordan. Tất cả điều đó không thể phủ nhận một thực tế về sự suy tàn của chủ nghĩa tư bản, với nhân vật đại diện là Matthew Maher trong vai giám đốc "thủ cựu" của Nike, Peter Moore.

Khi các sự kiện chủ chốt của Air sắp kết thúc, phim đưa ra lập luận về việc bằng cách chia cho Jordan một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận từ hàng hóa (cho đến thời điểm đó là một thông lệ chưa từng có), ban lãnh đạo Nike đã mở ra nhiều cơ hội cho các vận động viên. Air giúp các chuyên gia đánh hơi được cơ hội để có được “một miếng bánh tiền” thậm chí còn lớn hơn, như khi Calvin Coolidge đã thốt lên: “Công việc kinh doanh của nước Mỹ chỉ là kinh doanh!

Air truyền cảm hứng cho các CEO, thành viên hội đồng quản trị và nhân viên vốn đã giàu có của các tập đoàn lớn, trong việc họ có thể biến doanh nghiệp triệu đô của mình thành doanh nghiệp tỷ đô. Người hùng của phim là Sonny Vaccaro - người đã dự đoán giá trị thu được từ việc ký hợp đồng với Michael Jordan trong khi ít người khác làm được. Theo lời kể của bộ phim, điều này là do Sonny có thể xác định được sự vĩ đại trong một lần xem Michael Jordan 18 tuổi thi đấu trên màn hình tivi. Sonny chỉ có 250.000 USD hòng giữ cho bộ phận bóng rổ của mình không bị đóng cửa.

Tuy nhiên, nhân vật Michael Jordan cũng chỉ được giới thiệu một cách qua loa, chứ không phải là nhân vật chính. Điều đó có nghĩa là, siêu sao bóng rổ này chỉ là ẩn dụ của tiền.

>>>Xem thêm: Những câu chuyện có thật ngoài đời của các công chúa Disney

Air không có nhiều nét tương đồng với Moneyball King Richard, những bộ phim khắc họa những câu chuyện lớn hơn về bước đi đến đỉnh cao của các thiên tài thể thao, hơn là nhấn mạnh đến sự nhạy bén trong kinh doanh. 

Nhìn chung, bộ phim chính kịch - thể thao này không phải là sự lựa chọn cho những ai muốn vui vẻ, giải trí vào những dịp cuối tuần. Song phim để lại nhiều bài học giá trị, tích cực về cuộc sống với phần hình ảnh đầy chất hoài niệm cùng lối diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên siêu sao.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn là fan cứng của Marvel, DC hay những bộ phim trên Netflix , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Air ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.