x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Dune: Kiệt tác viễn tưởng gần như hoàn hảo của Denis Villeneuve

Bắp 07:45 - 12/09/2021

Hôm nay, Bắp sẽ review phim Dune 2021 (Hành Tinh Cát) cho các bạn nghen. Khi Denis Villeneuve ký hợp đồng đạo diễn bộ phim điện ảnh chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng kinh điển Dune của Frank Herbert, ông đã chắc chắn mình sẽ bị “tra tấn” rất nhiều về lịch sử lâu đời của cuốn tiểu thuyết và số lượng người hâm mộ cực kỳ lớn của nó. Trước Denis, Dune đã từng được David Lynch chuyển thể thành công một ở phiên bản điện ảnh năm 1984, và sau đó một phiên bản miniseries trên Kênh khoa học viễn tưởng vào năm 2000. Nhưng những phiên bản đó, thật lòng mà nói, Bắp thấy vẫn chưa nêu bật được phẩm chất sử thi và tinh thần của tác phẩm của Herbert. 

Liệu Villeneuve, người đã vượt qua điều tưởng như không thể với phần tiếp theo tuyệt vời của Blade Runner, có thể thực thi công lý cho câu chuyện về Paul Atreides? Thật không may, câu trả lời là… cũng có nhưng chưa “đã”. Cùng với tất cả cảm xúc thị giác tuyệt vời và các ngôi sao hạng A kết hợp với cách diễn giải rất thú vị về các khía cạnh khó hiểu trong cuốn sách của Herbert, thì phiên bản lần này của Dune vẫn chưa gọi là "hoàn hảo".

Đạo diễn, các đồng biên kịch Jon Spaihts và Eric Roth, cùng nhà sản xuất Legendary Pictures đã đưa ra quyết định có vẻ đúng đắn khi chia phần chuyển thể này thành hai phần, vì vậy trên thực tế, tựa đề đúng của phần này phải là Dune - Phần Một. 

Kết quả của việc chia thành 2 phần như thế này sẽ cho phép thể hiện được nhiều khoảnh khắc nhỏ hơn trong sách và các nhân vật phụ sẽ có nhiều đất diễn và khai triển câu chuyện sâu sắc hơn. Việc một bộ phim chuyển tải thành công một tác phẩm tiểu thuyết mà ở đây lại là một kiệt tác đồ sộ nữa, thì quả thật là vô cùng khó. Dune của Denis đáng buồn cũng không thể thoát khỏi “lời nguyền” này.

Phần Một của Dune tạo một cảm giác chới với và khiến người xem bị bối rối vì sự dẫn dắt của cốt truyện. Phải chăng ở Phần 1 này, đạo diễn chỉ muốn giới thiệu nhân vật, các sự kiện chính để tạo ra cú bức phá ở Phần 2 chăng?

Timothée Chalamet trong vai Paul Atreides, một nhánh của Gia tộc Atreides quyền lực ở một tương lai xa, nơi một chất được gọi là Spice là thứ hàng hóa có giá trị nhất trong vũ trụ. Cha của Paul, Công tước Leto Atreides (Oscar Isaac), được Hoàng đế cử đến hành tinh sa mạc Arrakis để đảm nhận việc sản xuất Spice. Và thế là cả gia đình thu dọn đồ đạc và chuyển nhà; các cố vấn quân sự của Công tước (và cũng là gia sư của Paul) Duncan Idaho (Jason Momoa), Gurney Halleck (Josh Brolin), cùng những người lính và người hầu làm việc cho Atreides cũng đi theo. Điều gì đang chờ đợi họ trên hành tinh còn được gọi là Dune này? Rõ ràng là một tương lai không mấy chắc chắn, nhưng Công tước đã có một kế hoạch: Khai thác “sức mạnh của sa mạc”.

Trong khi đó, Paul của Chalamet thường có những giấc mơ tiên tri về một cô gái bí ẩn, một trong những người bản địa của Arrakis được gọi là Fremen. Đây là nhân vật Chani của Zendaya, và một số khán giả sẽ rấ buồn khi biết rằng cô chỉ xuất hiện trong phim thông qua những giấc mơ của Paul mà thôi. Nhưng nãy giờ Bắp có nói, đây chỉ là phần 1 thôi, vì vậy hãy kiên nhẫn.

Bộ phim mở đầu với phần lồng tiếng của Zendaya giải thích hành tinh của cô ấy xinh đẹp như thế nào và qua đó cô cũng tóm tắt ngắn gọn lịch sử bạo lực mà Arrakis đã gánh chịu, và trong tương lai nó có thể sẽ tiếp tục bị như thế khi mà các mối quan tâm của thiên hà đang ngó vào nó vì sự phong phú tự nhiên của Spice. Khai thác câu chuyện ở phân cảnh này có thể nói là một sự một thành công và giành lấy cơ hội hạ gục bất kỳ bản chuyển thể nào của Dune, nhưng thật không may, các nhà làm phim đã không làm được như kì vọng. Có lẽ vì tạo hình trang phục “stillsuits” - trang phục kín thân của của người Fremen – trang phục này sẽ hấp dẫn đối với những người chưa biết gì về Dune, nhưng những người đã quen thuộc với nó có thể nhận thấy rằng những khoảnh khắc này đã hủy hoại ý tưởng mở đầu câu chuyện trước đó nếu không muốn nói là cả Phần 1 này.

Đối với cá nhân Villeneuve, ông luôn gây ấn tượng với khán giả nhờ khả năng lĩnh hội các khái niệm khoa học viễn tưởng và áp dụng một số ý tưởng mới cho chúng. Hãy lấy nhân vật Bene Gesserit - một phù thủy không gian với sức mạnh tâm trí vượt bật, làm ví dụ. Mẹ của Paul, Lady Jessica (Rebecca Ferguson), là một thành viên của hội phù thủy này. Villeneuve đã dựa vào thiết kế âm thanh để làm nổi bật thao tác kỳ lạ và lời nói của Chalamet, ông sử dụng kỹ xảo "chụp khoảnh khắc" dưới dạng một chuỗi những hình ảnh nhấp nháy. Điều này rất lạ đúng không nhưng phải nói nó rất hiệu quả với thị giác, khiến chúng ta suy nghĩ nhân vật đang sử dụng đòn tấn công bằng giọng nói vậy.

Vẫn còn rất nhiều những chi tiết cần bàn tới trong phiên bản Dune của Denis Villeneuve, nhưng Bắp sẽ chỉ đánh giá tới đây để tránh spoil quá nhiều (mặc dù nãy giờ cũng hơi nhiều rồi). Tóm lại là, Dune lần này phải nói là quá đẹp, một bản chuyển thể khá trung thành với tiểu thuyết của Frank Herbert. 

Đây là một bộ phim tuyệt vời về mặt kỹ xảo, hình ảnh, góc máy cho tới dàn diễn viên hàng đầu. Những khái niệm khoa học viễn tưởng được giải thích hợp lý và sâu sắc.Và hi vọng ở Phần 2, Dune cũng sẽ đẹp đẽ như vậy.

>>>Xem thêm: Cinderella: Thông điệp tình yêu hiện đại dành cho các cô nàng cá tính

Bài viết được Bắp gửi về cho DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.  

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.