x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Midnight Mass: Khi chuyện tâm linh “không thể đùa được đâu”

Bắp 17:01 - 28/09/2021

Bắp thấy có một lý do tại sao các loạt phim trên Netflix của Mike Flanagan lại rất nổi tiếng: anh ấy mang đến sự đáng sợ theo những cách rất độc đáo và dành thời gian để phát triển các nhân vật của mình. Những nỗi sợ hãi vô cùng thực tế và nỗi sợ bắt nguồn từ cảm xúc sâu thẳm bên trong của người xem. Tác phẩm mới nhất của anh ấy - Midnight Mass (Thánh Lễ Ác Mộng 2021), cũng không phải là ngoại lệ. Hãy cùng Bắp review đánh giá bộ phim mới nhất này của Mike nhé.

Tóm tắt cốt truyện Midnight Mass (Thánh Lễ Ác Mộng) 

Riley Flynn (Zach Gilford) chuếnh choáng và gây ra một vụ tai nạn với cô gái lạ. Mặc dù các nhân viên y tế ra sức cứu chữa nhưng nạn nhân không qua khỏi. Điều mà Bắp lẫn nam chính ám ảnh chính là khoảnh khắc cuối cùng, cô ấy mở to mắt nhìn trừng trừng Riley. Sau đó, nam nhân vật bị kết án 4 năm và mỗi khi ngủ, hình ảnh cô gái lại hiện lên trước mắt anh như nỗi đeo bám dai dẳng kéo dài đến đáng sợ. Bắp xem mà còn rợn người, nói gì Riley?

Sau 4 năm, anh trở về ngôi nhà thời thơ ấu của mình trên Hòn đảo Crockett nhỏ bé, nơi chỉ có dân số 127 người. Người mẹ của anh - Annie (Kristin Lehman) rất vui khi anh trở về nhà, cha anh là Ed (Henry Thomas) và em trai Warren (Igby Rigney) thì có vẻ gì đó ít quan tâm hơn. Ed đang bận làm việc trên chiếc thuyền đánh cá của gia đình, còn Warren thì quá bận rộn với việc đi chơi với những người bạn của mình là Ooker (Louis Oliver) và Ali (Rahul Abburi) ở khu rừng phía Bắc hòn đảo.

Riley trở lại hòn đảo khi nó đang gặp đủ mọi khó khăn về kinh tế và nơi đây rải rác những ngôi nhà bị bỏ hoang bởi mọi người từng ở đây giờ đã chuyển đi nơi khác. Ngoài ra, mục sư tại nhà thờ Thánh Patrick đã đi vắng, Bắp nghe đâu cũng sắp quay về đó, nhưng dĩ nhiên ở một phim kinh dị tâm linh như Midnight Mass thì sự vắng mặt này là có chủ đích nhé.

Bev Keane (Samantha Sloyan) - một nhân viên nhà thờ, đang mong đợi sự trở lại của đức ông, nhưng ông ta không có mặt trên chuyến phà mà cô mong đợi. Những gì chúng ta thấy là ai đó đang kéo một chiếc hòm vào một ngôi nhà nhỏ gần nhà thờ, và nghe thấy tiếng đập mạnh bên trong. Rồi xong, lúc này thì Bắp xem và tự nhủ là, đã hiểu chuyện gì sắp diễn ra luôn rồi đó.

Trong khi đó, một cơn bão đang ập đến và cha của Ali, Cảnh sát trưởng Hassan (Rahul Kohli) đang cố gắng lên kế hoạch phòng bị. Kể từ khi anh ấy về làm việc ở đây, anh luôn phải đối mặt với nạn phân biệt, khi mà nhiều kẻ ác ý trong thị trấn gọi anh ấy là “Sharif” thay vì “Sheriff” - và những người như Bev đặt câu hỏi về đức tin Hồi giáo của anh ấy.

Ed buộc Riley đến nhà thờ vào Chủ nhật hôm đó, bất chấp việc Riley đã cải đạo sang chủ nghĩa vô thần. Ở đó, anh gặp lại Erin Greene (Kate Siegel), người đã trở lại hòn đảo ngay khi mẹ cô qua đời; cô ấy cũng đang mang thai, được bác sĩ Sarah Gunning (Annabeth Gish) điều trị. Trong thánh lễ, giáo dân vô cùng sửng sốt khi thấy một linh mục trẻ, Cha Paul (Hamish Linklater), chủ tọa buổi lễ; anh ta tuyên bố rằng minh tạm thời thay thế cho đức ông vì ngài hiện đang chữa bệnh ở đất liền.

Khi xem Midnight Mass chắc chắn các bạn cũng như Bắp, sẽ có một cảm giác rùng rợn chạy dọc sống lưng như những tác phẩm kinh dị khác trên Netflix của Mike Flanagan như The Haunting of Hill House The Haunting of Bly Manor. Tuy nhiên, bối cảnh bên bờ biển lần này lại khiến chúng ta cảm thấy ít ngột ngạt hơn so với hai bộ phim kia. Bắp thấy dễ chịu một chút với không khí biển, nhưng nó cũng một nỗi bế tắc khác: Nếu xảy ra chuyện trên hòn đảo, chỉ có nước mọc thêm cánh (như tấm hình minh hoạ ở dưới) để bay ra khỏi nơi này chứ bỏ trốn bằng cách nào bây giờ?

Flanagan chắc chắn có ý định làm khán giả sợ hãi khi xem Midnight Mass, mặc dù Bắp thấy đó không phải là mục tiêu chính của bộ phim này đâu nhé. Nghe lạ ha, phim kinh dị nhưng không có mục đích hù doạ người xem. Vì cái chất kinh dị trong phim Thánh Lễ Ác Mộng là nỗi sợ vô hình, chạy dọc sống lưng người xem chứ không phải những màn jumpscare rẻ tiền hay cố tạo ra âm thanh rất rùng rợn cho người ta sợ. 

Bắp đánh giá rất cao khi phim không hề có những cảnh jump scare rẻ tiền, mà chính những lát cắt chuyển cảnh, không khí và tình tiết câu chuyện mới khiến chúng ta sợ hãi. Ngoài ra Bắp cũng thích việc đạo diễn tập trung cao độ vào các nhân vật và câu chuyện của họ trong bộ phim này.

Tất nhiên, tất cả sự rùng rợn chỉ diễn ra khi có quá nhiều điều kỳ lạ xảy ra sau khi Cha Paul đến, và  nam diễn viên Linklater là người hoàn hảo để đóng vai vị mục sư mới kỳ quặc. Hòn đảo và cư dân của nó chắc chắn đang mong chờ những vận may đến với họ, và có vẻ như vận may đó đã đến cùng với Cha Paul, cho dù đó là những hiện tượng kỳ quặc như những con mèo chết dạt vào bờ sau cơn bão hay những sự kiện kỳ ​​diệu hơn, sẽ tăng thêm trong cư dân nơi đây lòng sùng kính đối với nhà thờ.

Điều đó diễn ra như thế nào với một người như Riley, người đã nói với Erin rằng anh ta đã đọc mọi quyển sách về tôn giáo mà anh có thể khi ở tù nhưng cuối cùng lại trở thành một người vô thần? Cha Paul nghĩ rằng ông có thể đưa Riley trở lại là một con chiêng ngoan đạo – như Riley thuở nhỏ, vì vậy sự tương tác của họ vô cùng thú vị khi xem. 

Các nhân vật được phát triển rất tốt trong Midnight Mass, sự dằn vặt của Riley, nỗi đau của Erin hay câu chuyện đằng sau mục sư Paul. Nếu các bạn là những người thích phim tiết tấu nhanh thì Midnight Mass thật sự không dành cho bạn vì diễn biến nó từ tốn, chậm rãi để thấm dần nỗi sợ vô người bạn, chứ không ào ào rồi biến mất nhanh chóng. 

À mà nói vậy chứ mình thấy phim không có bị lê thế đâu. Như theo Bắp thấy, Mike Flanagan từng nói “nỗi sợ lớn nhất đến từ khao khát được nhìn thấy nhân vật vượt qua những gì mà họ phải đối mặt. Nếu bạn quan tâm đến nhân vật thì bạn cũng sẽ quan tâm đến nỗi sợ của họ”.

Nhìn chung, Bắp đánh giá Midnight Mass (Thánh Lễ Ác Mộng) là một phim kinh dị đáng xem bởi nội dung có phần mới mẻ, nỗi sợ thực sự cho những ai “lớn gan” chứ không phải chỉ đơn giản che mắt cho qua cái cảnh jumpscare là được đâu nha. Chưa kể, diễn xuất của dàn diễn viên rất ấn tượng khi chính những biểu cảm, nỗi lo lắng của họ đã mang đến cho mình nỗi sợ, chứ không phải từ tổ âm thanh, ánh sáng của bộ phim. 

Vậy nên, HÃY XEM NÓ ĐI. Bắp luôn yêu thích dòng phim kinh dị của Mike Flanagan vì sự logic, các tình tiết và nhân vật được xây dựng trong đó, một thứ đã dần mất đi ở các bộ phim kinh dị ngày nay khi chúng mải miết chạy theo những màn “hù dọa” rẻ tiền.

>>>Xem thêm: Squid Game: Phản ánh sự tàn khốc của xã hội

Bài viết được Bắp gửi về cho DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.  

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.