x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Squid Game: Phản ánh sự tàn khốc của xã hội

Bắp 07:00 - 23/09/2021

Lưu ý: Bài có spoil nhẹ, mọi người cân nhắc trước khi đọc nhé!

Như chúng ta đã biết, Squid Game sử dụng cách tiếp cận câu chuyện – đã không còn mới - mà tất cả chúng ta đã thấy trước đây: Một nhóm người bị ném vào một đấu trường ”nhân tạo’’, nơi họ phải chiến đấu để giành lấy mạng sống của mình. Trong loạt phim mới của Netflix, đấu trường là một khu phức hợp lớn, bí mật; cuộc thi là một loạt các trò chơi dành cho trẻ con; và 456 con người này đang rất cần số tiền thưởng lên tới 45,6 tỷ won (tương đương 39 triệu đô la) hơn cả sự an toàn của mạng sống – thứ mà có thể cũng mất đi nếu họ trở ra bên ngoài. 

Một số đối thủ cạnh tranh, như nhân vật chính Ki-hoon (Lee Jung-jae), đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất bởi chứng nghiện cờ bạc và một kẻ cho vay nặng lãi đang tìm cách đòi nợ. Những người khác, như Sae-byeok (Jung Ho-yeon) —cô gái đào tẩu từ Bắc Triều Tiên đang cố gắng giúp cha mẹ cô ấy trốn về phía nam — cần tiền để đoàn tụ gia đình của mình. Tất cả đều đã được lựa chọn cẩn thận bởi những kẻ đeo mặt nạ của trò chơi, và một thế lực bí ẩn đằng sau.

Squid Game sử dụng những tuyến truyện khác đan xen, nhưng không có gì sai với điều đó — đặc biệt là khi các ngụ ý bên trong của câu chuyện vẫn tiếp tục giữ giá trị của nó cho đến cuối cùng. Ít nhất là trong hai tập đầu tiên, Squid Game không ngại đi theo tiền đề của nó bằng cách phô diễn hết sự tàn nhẫn, đẫm máu cho người xem đến những kết luận tàn nhẫn, không thể tránh khỏi của nó. Các thí sinh chỉ nhận ra sự kinh hoàng thực sự của trò chơi khi họ bắt đầu một trò chơi có tên Red Light, Green Light, diễn ra dưới ánh nắng chói chang mà các nhân vật không có nơi nào để trốn. Sau đó, chúng ta thấy ‘’nhà sáng tạo’’ trò chơi xử lý mấy cái xác, đốt sạch mà không phân biệt ai đã chết hay còn có thể cứu sống.

Rõ ràng việc xem những cuộc chiến sinh tồn mà người chơi “rụng” dần thì không phải người xem nào cũng có thể cảm thấy thoải mái và tận hưởng được. Tuy nhiên, không giống như đa số các bộ phim sinh tồn vô nghĩa, thì bạo lực và đẫm máu của Squid Game lại có bắt nguồn và cấu tứ rất rõ ràng. 

Những nhân vật này không muốn kiếm thức ăn cho gia đình và hàng xóm của họ như Quận 12 của Hunger Games hay thấy mình bị mắc kẹt trong Trạm trò chơi do Dalek điều khiển trong Doctor Who. Squid Game có nền tảng vững chắc trong thế giới thực của chúng ta, được thể hiện qua các khu phố khác nhau ở Seoul, điều này khiến nó trở nên kinh hoàng hơn nhiều và quan điểm của nó rõ ràng hơn nhiều. Vâng, trò chơi rất kinh khủng, nhưng sự kinh dị đó được bối cảnh hóa trong thực tế; những điều chúng ta thấy ở trò chơi vẫn có thể xảy ra ở thực tế và đó là điều mà Squid Game không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để thực hiện.

Trong Squid Game, chúng ta trải qua rất nhiều cảm xúc của nhân vật. Đôi khi, các nhân vật bắt buộc phải đưa ra các quyết định khó khăn giữa lằn ranh sinh tử. Có thể lúc này họ sẵn sàng giúp đỡ một người lạ, nhưng lần khác thì sẵn sàng giết chết người đó. 

Xoay quanh các nhân vật chính và thứ chính, chúng ta thường thấy họ được thúc đẩy tham gia trò chơi và cố gắng sống bởi tình yêu mà họ dành cho gia đình của họ, và chúng ta thực sự thấy tình yêu đó được miêu tả khi bộ phim chuyển cảnh qua các nhân vật này ở bên ngoài cuộc thi. 

Đây không phải là một câu chuyện mà nhân loại phải chết vì lòng tham hay ích kỷ cố hữu, mặc dù những đặc điểm đó chắc chắn có thể xảy ra ở đời thường. Đó là một thực tế nơi mọi người làm những điều tuyệt vọng bởi vì họ đang ở trong tình huống quá tuyệt vọng, và tất nhiên, không có cái gì là ”ngẫu nhiên’’, tổ chức trò chơi này còn có thể kiếm lời từ công việc giết chóc này. Mặc dù các nhà sản xuất trò chơi không coi trọng tính mạng con người, nhưng rõ ràng bản thân từng người trong câu chuyện đó cũng chẳng hề vô tội.

Không giống như Hunger Games hoặc Battle Royale, các đối thủ trong trò chơi này có thể lựa chọn chơi tiếp hay không. Mọi người đều có quyền lựa chọn. Thêm vào đó, ở tập 2 phim còn dành thời gian để tường thuật về cuộc sống của các nhân vật, để ở những tập sau chúng ta có thể đánh giá và hình dung rõ hơn về cách lựa chọn và quyết định của họ trong mỗi trò chơi hơn là lên án họ. 

Bắp nghĩ thành công của Squid Game chính là việc nó đánh thẳng vào sự tàn khốc của xã hội, giữa người có quá nhiều và những người không có gì. Những quyết định gì mà chúng ta sẽ đưa ra khi lâm vào bước đường cùng? Liệu rằng lúc đó chúng ta có còn là một người đủ tốt để đưa ra hành động tử tế? Đó có lẽ là câu hỏi chắc chắn không dễ trả lời. Bởi chỉ có chính bản thân Bắp hay các bạn lâm vào tình huống như thế mới nhận ra được mà thôi.

Squid Game hiện đang trực tuyến trên Netflix. Cả nhà hãy xem và cho Bắp cảm nhận nhé!

>>>Xem thêm: Squid Game: Gieo rắc nỗi ám ảnh từ trò chơi trẻ con

Bài viết được Bắp gửi về cho DienAnh.net

Theo dõi DienAnh.net để cập nhật tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.  

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.