x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Sweet Tooth: Series hấp dẫn nhất Netflix

Lê Minh Mẫn (Robbey) 15:12 - 02/07/2021

Ta đến từ đâu? Ta thuộc về nơi nào? Tại sao ta ở đây?

Không phải chờ đến khi Sweet Tooth (Cậu Bé Gạc Nai) ra đời, những câu hỏi trên mới bật lên trong đầu chúng ta. Suốt hàng vạn năm qua, con người luôn tìm cách lý giải nguồn cội của mình. Bằng tôn giáo. Bằng khoa học. Bằng những giả thuyết. Nhưng không một câu trả lời nào là hoàn hảo. Tự mỗi người phải đi đến cuối con đường mới có được đáp án cho riêng họ.

Đồng hành cùng cậu bé Gus, các đồng đội và cả khán giả như được ôn lại bài học làm người. Ta thường dùng những từ như “nhân đạo”, “nhân văn”, “nhân tính” để tôn vinh giống loài của ta. Tự sướng phết nhỉ? Nhưng nhìn cách con người đối xử với nhau mỗi ngày, liệu có phải hành động nào cũng “nhân đạo” không? Kỳ thị, tấn công những ai khác màu da, tín ngưỡng, giới tính, xu hướng tính dục… là “nhân văn”? May là chung giống loài đó nha.

Vậy thì hãy tưởng tượng cách nhân loại đối xử với alien, với dị nhân, với những người lai thú như Gus - nếu họ có thật. Nhóm học ít thì cười cợt, ném đá, ngắt nhéo làm phiền. Nhóm học cao thì đưa luôn vào phòng thí nghiệm để mổ xẻ. Đấy là chưa kể nhóm tung tin đồn “Thịt con này chữa bách bệnh” và nhóm trọc phú vung tiền ra để chiếm hữu mọi thứ.

>>Xem thêm: Out - Hãy sống theo cách của bạn

So với truyện tranh, tạo hình trong phim của Gus đáng yêu hơn nhiều. Mình thấy điều này hợp lý. Để tồn tại được lâu, nó cần có ngoại hình ưa nhìn, để người ta muốn tha mạng nó, bảo vệ nó, thậm chí đấu tranh vì nó. Chẳng phải tự nhiên mà tạo hoá để mọi loài vật đều dễ thương khi nó vừa chào đời. Đến cá sấu con còn cute không chịu được. God muốn đánh vào lòng trắc ẩn của human - giống loài hiểm độc nhất, dù không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Rõ ràng, để Gus sống, một đứa trẻ lai kém dễ thương hơn đã phải thế mạng. Cuộc sống vốn dĩ là như thế. Có điều, ngoại hình hay tính cách chỉ dụ dỗ được những ai tốt bụng như mình thôi. Thử hỏi hội ăn thịt chó xem: “Nó xinh/khôn/ngoan nhưng thịt nó ngon”. Con gì cũng cho vào mồm, ăn được là ăn hết. Họ mặc định con người tốt hơn con vật mà. Really though?

Khi nghe tin giả là người lai gây ra dịch bệnh, họ đã tìm cách tiêu diệt chúng. Khi nghe tin người lai chính là nguyên liệu để chữa bệnh, họ lại săn lùng và bắt cóc chúng, bất chấp sự thật cha mẹ của chúng là con người.

>>Xem thêm: Alice in Borderland: Sự sụp đổ của nhân tính

Chẳng phải là sau khi nhân loại chết bớt, địa cầu như được hồi sinh đấy sao? Nước sông trong vắt trở lại, cây cối mọc um tùm, động vật hoang dã tự do tung tăng. Đây không phải lần đầu hình ảnh ấy xuất hiện trên phim. Và nó hợp lý. Trái Đất vốn dĩ không phải của riêng ai. Nhà chung của muôn loài mà xâm lấn thấy ớn.

 Gus đúng nghĩa là một đứa trẻ lớn lên trong rừng. Nó không hiểu gì về thế giới, luôn nhìn đời bằng ánh mắt vô tư và lạc quan, dù đời không phải lúc nào cũng nhã nhặn với nó. Christian Convery đã thể hiện vai Gus rất có hồn, với đôi mắt biết nói và sự háo hức đầy tự nhiên.

>>Xem thêm: Loki tập 1-2: Vai trò của Mobius, Lady Loki?

Ừ thì có những lúc em nó gặp rắc rối vì tham ăn, vì tò mò, vì lì lợm, không nghe lời người lớn. Nhưng bạn mong đợi gì? Nó chỉ mới 9-10 tuổi thôi. Ngoại trừ khả năng đánh hơi và nghe ngóng do giác quan siêu nhạy bén, đến cuối mùa, Gus vẫn chưa cho thấy năng lực chiến đấu hay tự vệ. Liệu đám nhóc sẽ làm cách nào để chống lại đội quân tinh nhuệ của gã Abbot?

Điều mình thích nhất là cách kể chuyện dễ chịu, không lên gân. Tiết tấu vừa vặn giúp ta quan tâm đến câu chuyện của từng nhân vật, chứ không chỉ nôn nóng chờ đợi diễn biến kịch tính tiếp theo. Âm nhạc được đưa vào hợp lý, đem đến cảm giác hoang dại, hoài cổ và phiêu lưu.

CGI khá hiệu quả trong việc tạo nên không khí thần tiên ở những cảnh trong rừng. Những cái vẫy tai theo cảm xúc của Gus cũng là một cách áp dụng CGI tinh tế.

Dàn diễn viên tuy không ai quá quen mặt, nhưng đều hợp vai và hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của họ, khiến ta tin vào những gì đang diễn ra trên phim. Nonso Anozie cứ như phiên bản da đen của Ma Dong Seok - ngoài cứng trong mềm, tâm hồn nhạy cảm được bao bọc bởi một thân xác khổng lồ. 

 Robbey’s rating: 10 / 10

*Bài viết của Robbey gửi về DienAnh.Net.

>>Xem thêm: Be With You: Tuyệt phẩm của điện ảnh Nhật Bản

Cùng "hóng" những tin tức nóng sốt , cập nhật từng phút từng giây tại fanpage DienAnh.net

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.