x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

The Outsider: Khi “Joker” làm giang hồ Nhật

Phúc Logic 09:20 - 04/07/2021

The Outsider có thể không mới mẻ hay nổi bật so với các tác phẩm hình sự, tội phạm cùng loại, nhưng vẫn có điểm thú vị riêng khi được chứng kiến ‘Joker’ Jared Leto dấn thân vào thế giới ngầm điên loạn. Mình vừa xem phim xong, và mình muốn chia sẻ nguồn năng lượng này liền!

Trong The Outsider, Jared Leto vào vai Nick Lowell – một cựu sĩ quan quân đội Hoa Kỳ đang bị giam cầm trong một nhà tù ở Nhật Bản những năm đầu thập niên 1950. Anh làm quen được với Kiyoshi (Tadanobu Asano) - một yakuza sau khi cứu mạng anh khỏi một vụ thanh trừng giữa các băng đảng. Sau khi mãn hạn tù, Kiyoshi giới thiệu Nick tham gia băng đảng Shiromatsu – nơi đưa anh bước chân vào thế giới ngầm Nhật Bản tàn bạo nhưng cũng đầy mê lực.

 Cơ bản thì The Outsider là một bộ phim tội phạm gangster với motif khá quen thuộc với khán giả - chỉ khác là thay vì khai thác những gã tội phạm máu nóng tại New York hay gia tộc mafia xứ Sicily, bộ phim đem đến thế giới ngầm của giới yakuza – những tay anh chị xã hội đen Nhật Bản với lý tưởng và tư duy đậm chất truyền thống Á Đông.

The Outsider giống như bài học vỡ lòng giới thiệu đến khán giả những thông tin cơ bản nhất về yakuza thông qua hành trình trở thành một tay anh chị từ con số không của Nick. Nếu yêu thích văn hóa Nhật Bản nói chung và những huyền thoại về Yakuza nói riêng, khán giả sẽ thấy thích thú khi được chứng kiến những chi tiết quen thuộc nhưng không bao giờ mất đi sự hấp dẫn của thế giới ngầm Nhật Bản được thể hiện trong phim. 

 Từ truyền thống cắt ngón tay để tạ tội, đến việc xăm hình kín lưng để khẳng định thân phận, rồi nghi lễ kết bái cha – con khi gia nhập gia tộc hay những tranh đoạt giang hồ vừa đẫm máu vừa nghĩa khí với những lần đàm phán diễn ra tại sản đấu Sumo truyền thống đầy tính thượng võ… Ngoài những điều trên thì về cơ bản, The Outsider là một tác phẩm tầm trung với tiết tấu tương đối chậm rãi, mạch phim tuyến tính dễ xem và dễ đoán, không có nhiều kịch tính hay bất ngờ. Phần hành động của phim không nhiều nhưng đều khá tàn bạo với những màn kết liễu bằng súng và kiếm lạnh lùng, không khoan nhượng.

Phim có cách đổ màu tinh tế, đậm tính tương phản để khắc họa các sự kiện quan trọng hay sự chuyển biến tâm lý nhân vật, với nhiều nét tương đồng với dòng Neo-noir của Mỹ. Những khung hình đầy chất “nghệ”, đổ màu đỏ chủ đạo khiến ánh nhìn nhân vật thêm ma mị, quyến rũ.

>>Xem thêm: Dynasty Warriors: Khi chiến thần nói nhiều hơn đánh trận

Ngoài ra, bộ phim còn có nét thú vị riêng, đó là màn trình diễn của nam tài tử Jared Leto trong vai chính Nick Lowell. Ban đầu khi theo dõi Leto chập chững bước vào thế giới ngầm, khán giả có thể sẽ thấy anh quá… đẹp trai và lãng tử, thậm chí khá trầm lặng và hơi nhạt nhòa cho vai diễn một tay anh chị. 

 Nhưng ấn tượng sau đó dần thay đổi. Ẩn phía sau đôi mắt xanh sâu thẳm đầy lãng tử của Nick, là sự thâm sâu khó lường đến mức rợn người của một kẻ cực tà cực ác tiềm tàng. Phía sau phong thái lặng lẽ, trầm mặc là lối hành sự đầy quyết đoán, thẳng tay, lạnh lùng.

Nhìn Jared Leto diễn Nick Lowell, ta thấy phảng phất đâu đây hình ảnh ‘hoàng tử hề’ Joker mà anh từng thể hiện trong Vũ trụ Mở rộng DC. Nếu Joker là sản phẩm của phương Tây, một gã siêu tội phạm rất đúng chất Mỹ - hào hoa, cuồng nhiệt và đầy bùng nổ, điên loạn nhưng đầy lý trí với vô vàn mưu sâu kế hiểm; thì Nick là một Joker đúng chất Nhật – ngoài lạnh trong nóng, nghĩa khí, thâm trầm, nhưng đã ra tay thì tàn bạo và máu liều không ai bằng.

Vậy nên cũng chẳng quá nếu nói The Outsider là phần tiền truyện của nhân vật Joker, hay một câu chuyện khác nếu Joker được sinh ra hay lớn lên tại Nhật Bản. Cái tà, cái cuồng và cái điên ngầm của nhân vật được Jared Leto thể hiện đầy tự nhiên, diễn như không diễn nhờ ngoại hình đầy mê lực đặc trưng. Điều này khiến bộ phim duy trì được sự hấp dẫn và thú vị riêng bất chấp chất lượng nghệ thuật không thực sự nổi bật.

*Bài viết của Phúc Logic gửi về DienAnh.Net.

>>Xem thêm: Be With You: Tuyệt phẩm của điện ảnh Nhật Bản

Cùng "hóng" những tin tức nóng sốt , cập nhật từng phút từng giây tại fanpage DienAnh.net

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.