x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Quái Xế Giao Hàng: Quay xe khét lẹt nghĩa đen lẫn nghĩa bóng

Xì Bàng 18:00 - 13/03/2022

*Bài viết có thể tiết lộ một phần nội dung phim

Quái Xế Giao Hàng có thể nói là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc hiếm hoi của châu Á về dòng phim đua xe, tội phạm. Khi nhắc đến dòng phim này, người ta chỉ nghĩa đến Fast & Furious, The Transporter. Sau hơn 10 năm vắng bóng dòng phim này ở châu Á, Quái Xế Giao Hàng đã cho người xem được dịp đã mắt, đã tai và căng não với những cú drift từ nghĩa đen đến nghĩa bóng. 

Bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Park Dea Min, người gây tiếng vang lớn với Private Eye và hiện tượng phòng vé hè 2016 Bộ Tứ Lừa Đảo. Khai thác đề tài người vận chuyển, Quái Xế Giao Hàng không trở thành Người Vận Chuyển phiên bản Hàn như dân tình đồn đoán mà thực sự đã tạo nên được chất riêng. 

Nữ chính Jang Eun Ha (Park So Dam) là người chuyên nhận những cuốc xe giúp khách hàng bỏ trốn ra nước ngoài. Cô làm việc cho công ty vận chuyển đặc biệt Baekgang của ông chủ Baek (Kim Eui Sung). Hãng taxi đặc biệt này hoạt động với slogan “Chúng tôi nhận vận chuyển những gì bưu điện không nhận”. Tuy nhiên, nếu chỉ xem trailer, người xem dễ dàng lầm tưởng hãng taxi cũng có nhiều quái xế mà không biết rằng Eun Ha là quái xế “độc quyền và duy nhất”. 

Eun Ha là tài xế bách chiến bách thắng với tỉ lệ thành công của các phi vụ là 100%. Trong một lần nhận đơn hàng, cô cứu lấy nhóc Seo Won (Jeong Hyeon Jun) khỏi sự truy đuổi của bọn người xấu, cô phá vỡ giao kèo với hãng taxi, ra sức tìm cho cậu một chốn nương thân. Seo Won như một mối lo với Eun Ha khi cậu bé nắm giữ thiết bị bảo mật chứa số tiền bẩn trị giá 30 tỉ won của “ông lớn” đội lốt cảnh sát Jo Kyung Pil (Song Sae Byeok). 

Phim gây ấn tượng bởi hình tượng nữ cường Eun Ha do Park So Dam thủ vai. Park So Dam không còn là cái tên xa lạ với khản giả với vai diễn gia sư dỏm Jessica trong siêu phẩm Parasite. Dường như những vai nữ cá tính sinh ra là để dành cho Park So Dam. Khán giả khi xem người vận chuyển này chỉ có thể thốt lên một từ duy nhất: Ngầu. Eun Ha điềm nhiên uống nước ngọt vừa drift lết bánh trong sự ngỡ ngàng của những hành khách ở phía sau. Nữ cường này không chỉ lái xe mà còn ra sức đánh đấm bảo vệ “hàng” của mình tới cùng. 

Không chỉ là sự lém lỉnh của gia sư Jessica, Eun Ha thể hiện sự cá tính, đủ mạnh mẽ có thừa để cân cả team. Lí giải sự mạnh mẽ này, biên kịch cũng thêm thắt vào tình tiết Eun Ha là dân nhập cư, cả nhà chỉ có cô sống sót sau vụ vượt biên đến Hàn Quốc. Cũng vì lẽ đó mà dăm ba chướng ngại trên đường vận chuyển cũng không nề hà gì so với nữ quái xế này. 

Không sử dụng những dòng xe cơ bắp, thiên về động cơ như Fast & Furious cũng không có những trang bị tối tân như Người Vận Chuyển, nữ quái xế chỉ sử dụng những chiếc BMW đã cũ được độ lại và một chiếc BMW AMG A63 ở cảnh cuối. Điều này lại trở thành điểm sáng để người xem tập trung vào kĩ năng lái xe phải nói là “out trình” của So Dam. Cô cân mọi loại địa hình, mọi địa điểm. Ngoài những khúc cua cực gắt qua những con hẻm hẹp và dốc trong lòng thành phố, hai phân cảnh đáng xem nhất phim có thể kể đến là cảnh chạy xe dưới tầng hầm và cảnh vượt qua đường ray xe lửa. 

Ở cảnh chạy xe dưới tầng hầm, tên đàn em sát thủ cảnh sát đã phải thốt lên “Con gái con đứa gì mà chạy xe kiểu vậy”. Sau những cú drift đến tung não ở dưới tầng hầm ngập nước, Eun Ha đã thành công lùa chiếc xe của tên sát thủ bay thẳng xuống 2 tầng bên dưới, đủ để hắn sống đời thực vật. Từ tâm thế của con mồi, Eun Ha làm chủ đường đua, làm kẻ đi săn đại tài để dụ con mồi vào tròng, một phát bay luôn. Với tài trí này mà Eun Ha chỉ đi làm tài xế thì có lẽ hơi bị uổng rồi. 

Khi đoàn tàu chạy qua đường ray, đạo diễn đã sử dụng yếu tố độ bám của lốp cùng với 3 vòng xoay của bánh lái để Eun Ha qua tàu vừa kịp lúc. Chi tiết này dấy lên nhiều tranh cãi thiếu logic nhưng có cũng là điểm thường thấy của dòng phim đua xe này. Và hơn thế, nếu cho Eun Ha gặp tai nạn ở đoạn này, thì làm gì có nữ cường quái xế gánh nhóc tì Seo Won. 

Với màu phim mang hơi hướng retro, các tông màu chủ đạo như đen, vàng, tím, đỏ rượu được sử dụng triệt để. Chất nhạc của OST Can You Drive cũng đưa người xem về với sự tươi trẻ của dòng nhạc Hàn thập niên trước. Ở phân đoạn vùng lên  sau khi nhìn thấy ông chủ Beak gặp chuyện, giai điệu hứng khởi được vang lên dù phân cảnh vô cùng kịch tính. Những đoạn nhạc đậm chất synth pop cũng được Eun Ha bật lên dù đang trên cung đường vận chuyển cũng đủ làm người xem cảm nhận được sự cô đơn trong lòng quái xế này. 

Đi theo phương châm tối giản, phim cũng không sử dụng những vũ khí hay đồ nghề quá tối tân. Đồ nghề của Eun Hả chỉ bao gồm một mới biển số để thay khi bị phát hiện, chùm chìa khóa mở mọi thứ và đặc biệt là chiếc tua vít đa năng MỞ ĐƯỢC MỌI LOẠI XE VÀ XỬ ĐẸP NHỮNG KẺ XẤU. Những món đồ nhỏ mà có võ cũng như chính Eun Ha - tươi trẻ nhưng dày dạn kinh nghiệm trên đường đua. 

Plot twist là yếu tố gây bất ngờ nhất bộ phim khi cơ quan tình báo phát hiện ra chân tướng thực sự người ra tay với Kim Du Shik (Yeon Woo Jin), cha của nhóc tì Seo Won. Cái kết happy-ending của phim cũng là một plot twist nhỏ giúp cân bằng cảm xúc người xem sau những pha hành động nghẹt thở. 

Quái Xế Giao Hàng là bài toán thành công khi làm đã mắt, đã tai và thỏa mãn cảm xúc của khán giả trong suốt 108 phút. Phim hứa hẹn sẽ mang đến đủ cung bậc từ sôi động cho đến xúc động với khán giả. 

Bài viết được Xì Bàng gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Quái Xế Giao Hàng tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.