x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Tang Lễ Đầu Xuân: Nội dung na ná Đêm Tối Rực Rỡ nhưng làm sơ sài hơn

Xì Bàng 12:00 - 23/06/2022

Tang Lễ Đầu Xuân là một phim lấy đề tài tình cảm gia đình phản ánh rõ nét các phong tục trong văn hóa ma chay xứ kim chi nhưng lại có câu chuyện chưa đủ thuyết phục. 

Nếu so với một tác phẩm khác của điện ảnh Việt Nam gần đây là Đêm Tối Rực Rỡ thì Tang Lễ Đầu Xuân cũng có nhiều nét tương đồng nhưng cảm xúc lại chưa được đẩy lên đến cao trào. 

Câu chuyện của Tang Lễ Đầu Xuân được mở ra khi người anh cả của gia đình là Ho Sung (Son Hyun Joo) trở về sau 8 năm ngồi vòng lao lí để dự tang lễ của cha mình. Ông Ho Sung này từng là cựu giang hồ nên tính tình có phần hơi ngổ ngáo, thích gây rối. 

Tất cả các thành viên trong gia đình đều khinh khi Ho Sung, ngay cả người em trai và hai đứa con Dong Hyeok cũng như Eun Ok cũng xem thường vì tiền bạc của gia đình đã đổ vào bào chữa cho ông năm xưa. Ho Sung cũng không thể bất lương hơn khi dùng số tiền phúng điếu để “phát tài” ngay trước di ảnh của cha mình. 

>>> Xem thêm: Tang Lễ Đầu Xuân, Hope và loạt phim gia đình Hàn ai xem cũng xúc động

Đầu tiên, Tang Lễ Đầu Xuân phải nói là có một kịch bản và đường dây câu chuyện khá tương đồng với Đêm Tối Rực Rỡ. Mình thấy điều này cũng dễ hiểu vì đây là nét văn hóa đặc trưng của người Á Đông. 

Hơn thế nữa, trong đám tang sẽ là nơi quây quần tất cả các thành viên trong gia đình, nghĩa là tạo một tình huống dễ dàng đẩy kịch bản lên đến cao trào. Từ đây thì các mâu thuẫn giữa các gia đình “tam đại đồng đường” sẽ được bộc phát, drama vì thế cũng sẽ liên tục nổ ra. 

Ở đầu phim thì đạo diễn Lee Don Ku đã thể hiện được những cú máy cận cảnh nhằm khắc họa rõ phong tục đám tang của người Hàn qua việc mặc áo quan, tẩy uế,… cho người đã ra đi. 

Thêm một điểm cộng cho phim nữa đó là khả năng diễn xuất thượng thừa của dàn diễn viên, đặc biệt là chú Son Hyun Joo gạo cội. Đằng sau những trò tai quái, những lời nói cục súc thì ánh mắt ân hận mà Ho Sung dành để hối lỗi cho người mẹ quá cố trong làn tuyết trắng thực sự khiến mình rất xúc động. 

Tuy nhiên, nếu Đêm Tối Rực Rỡ là nơi khắc họa những mảng màu sáng tối có độ tương phản cao thì Tang Lễ Đầu Xuân lại có câu chuyện nhàn nhạt như chính cái màu trong trẻo của poster phim vậy đó. 

Nửa đầu phim mắc lỗi lê thê khi mà dùng đến hơn 1 phần 3 thời lượng phim chỉ để giới thiệu sơ qua toàn bộ các nhân vật và cài cắm các sự kiện liên quan. Và mình thấy việc này cũng không mấy có tác dụng về sau khi toàn bộ đất diễn của kịch bản đều dành cho nhân vật chính là người anh cả Ho Sung. 

Kịch bản cũng mắc lỗi lỏng lẻo, rời rạc bởi không cho Ho Sung có liên kết gì đó đặc biệt với các thành viên trong gia đình. Xem phim mà mình cứ tưởng như các thành viên còn lại chỉ để có cho xôm đám thôi vậy đó. 

Và đúng như cái poster phim thì mọi thứ chỉ dừng lại ở mức bình bình, không có cao trào đỉnh điểm và tính cách đặc trưng của nhân vật thì cũng chẳng tới. 

Ho Sung được miêu tả như một tên đầu đường xó chợ nhưng lại chưa đủ để ra nét phản diện hay gây rối một tí nào. Cài cắm nhiều tình tiết ở đoạn đầu là thế nhưng anh này đã từng “làm tình làm tội” ra sao cũng chẳng được khai thác kĩ. 

Và do phân bổ thời lượng không hợp lí, mạch phim thì dài dòng nên kết phim cũng phải chạy nước rút khi cho nhân vật Ho Sung có pha xử lí đi vào lòng đất. Tất cả những ấm ức, bực tức trong tuổi thơ của anh về những pha tác động vật lí của người cha lại được kết thúc bằng việc anh cho đàn em mượn tiền để đi đánh bạc. 

Nếu Xuân Thanh của Đêm Tối Rực Rỡ giải quyết chúng bằng những cái “vuốt má” cho chính mình như thể đang muốn kết thúc quá khứ thì Ho Sung lại như kẻ ngớ ngẩn không biết nghĩ suy. Anh trả thù quá khứ bằng từng câu mắng thậm tệ cho những kẻ đến phúng điều cha mình chỉ vì độ dày mỏng của phong bì. 

Một điều “làm không tới” của phim nữa đó là cách xây dựng nhân vật ông em kế Jong Sung vô dụng là đám đàn em đến dự tang lễ của cha đại ca. Thoạt đầu xem trailer thì mình nghĩ đây sẽ chính là những nhân tố góp phần phá game nhưng sự thật thì phũ phàng đến lạ. 

>>> Xem thêm: Trailer Tang Lễ Đầu Xuân: Đề tài về đám ma như Đêm Tối Rực Rỡ

Bọn xấu xa này thậm chí còn chẳng tạo được không khí gì và còn chẳng ấn tượng bằng màn “mượn tạm ngón tay” trong Đêm Tối Rực Rỡ. Người em trai vô dụng Jong Sung thì đúng nghĩa vô dụng luôn vì mọi pha động chạm vào tiền bạc là cứ giao cho anh mình tất, tuyệt nhiên chẳng hề được ló dạng. 

Một điều nữa mình không thích ở phim đó là lời thoại của các nhân vật được chỉnh quá lớn làm mình hơi chói tai. Mặc dù biết không khí đám tang thì phải hỗn độn, hòa trộn đủ thể loại nhạc đám, tiếng xào bài các kiểu nhưng cái mức âm lượng của các màn cãi vả cũng hơi bị “ô dề”. 

Kết lại thì Tang Lễ Đầu Xuân có thể sẽ là một phim gây tò mò khi khai thác chủ đề nhạy cảm như ma chay, cúng kiến nhưng thực sự thì câu chuyện vẫn còn chưa đủ đặc sắc. Nếu kịch bản đẩy nhanh tiết tất và tạo thêm sự liên kết giữa các nhân vật lên thì mình nghĩ sẽ hay hơn rất nhiều. 

Nếu bạn đã xem phim, hãy comment bên dưới cho mình biết nhé. 

* Bài viết của Xì Bàng chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn quan tâm đến phim tình cảm gia đình và đặc biệt là các phim đến từ xứ kim chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Spring Day (Tang Lễ Đầu Xuân)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.