x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Thẩm Thuý Hằng: Tượng đài nhan sắc Sài Gòn & sự nghiệp điện ảnh rực rỡ

Thi Zun 08:12 - 09/09/2022

Thông tin minh tinh Thẩm Thuý Hằng vừa ra điở tuổi 82 đã khiến đông đảo khán giả không khỏi tiếc nuối. Tiếc thương nhìn lại cuộc đời của nữ giai nhân đình đám bậc nhất Sài Gòn xưa, tôi vừa xuýt xoa, ngưỡng mộ vừa xen lẫn tự hào trước một thời huy hoàng ngày đó của bà. Bà là một ngôi sao màn bạc và mối duyên đầy bất ngờ với điện ảnh. 

Theo tôi tìm hiểu, Thẩm Thuý Hằng vốn có tên thật là Nguyễn Kim Phụng. Bà sinh ra ở Hải Phòng nhưng là người gốc miền Nam.

Dù hoạt động ở những năm của thập niên 1960 - 1970 nhưng tôi - một khán giả trẻ không hề xa lạ với cái tên Thẩm Thuý Hằng. Bởi lẽ, cố nghệ sĩ vẫn thường xuyên được nhắc đến, được ngợi ca như một giai nhân sáng giá bậc nhất trong những năm tháng nền điện ảnh nước nhà vẫn còn lắm thăng trầm.

Như “sinh ra để dành cho nghệ thuật", Thẩm Thuý Hằng có cơ duyên đến với phim ảnh một cách rất tình cờ. Tôi được biết, thân phụ của nữ nghệ sĩ là một viên chức. Năm 13, khi bố ra đi, Thẩm Thuý Hằng đã chuyển vào Sài Gòn để học tập và sống cùng chị gái.

Cố nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng đã đến với điện ảnh nhờ một cơ duyên đặc biệt. Bà được người bạn thân thuyết phục tham gia cuộc thi tuyển chọn vai chính cho bộ phim Người Đẹp Bình Dương. Vậy là giữa 2000 gương mặt nổi bật, cô gái tên Nguyễn Kim Phụng lúc đó chỉ mới 16 đã xuất sắc giành được giải Nhất. Vai chính Tam Cương trong tác phẩm này đã chính thức đưa bà vào nghề.

Và rồi khi xác định theo đuổi con đường này, nữ nghệ sĩ đã chọn cái tên Thẩm Thuý Hằng. Bởi lẽ tên thật của bà đã bị trùng với một nghệ sĩ cải lương thời đó.

Tôi được biết, thực ra bộ phim Người Đẹp Bình Dương không phải là một dự án tạo tiếng vang lớn và được đánh giá cao. Tuy nhiên ở lần xuất hiện đầu tiên đó, Thẩm Thuý Hằng vẫn có thể tỏa sáng và gây chú ý với nhan sắc tuyệt mỹ. Danh xưng “Người Đẹp Bình Dương" cũng gắn liền với Thẩm Thuý Hằng đến tận sau này luôn. 

Sau lần “chạm ngõ" điện ảnh, Thẩm Thuý Hằng nhanh chóng bỏ túi cho mình nhiều dự án khác như Oan Ơi Ông Địa, Tơ Tình, Bóng Người Đi… Theo dõi giới giải trí hiện tại, tôi thấy một ngôi sao mới rất dễ nhận về những cái nhìn khắt khe và hoài nghi trong thời điểm mới bắt đầu. Và bạn biết không, Thẩm Thuý Hằng ở thời điểm đó cũng không ngoại lệ. Diễn xuất của bà trong những tác phẩm trên thường bị soi kỹ hơn nhưng bà không ngừng nỗ lực để nhận được sự công nhận của công chúng. Tôi nghĩ đây là điều mà các nghệ sĩ cần làm cho con đường nghệ thuật của mình.  

Nữ diễn viên vẫn miệt mài cống hiến và tài năng của bà đã trở thành điều mà ai cũng phải công nhận khi liên tiếp có những vai diễn sở hữu thành tích đáng nể. Vai diễn Chức Nữ trong phim Ngưu Lang Chức Nữ do NSND Năm Châu làm đạo diễn đã giúp bà chạm đến đỉnh cao danh vọng. Tất nhiên, cùng với danh tiếng và tài năng của mình, bà cũng sở hữu cát-sê cực khủng. Bạn biết không, cách đây mấy chục năm mà mỗi vai diễn Thẩm Thuý Hằng đã nhận về thù lao tận 1 triệu đồng đấy, đổi ra cũng gần tương đương 1 tỷ đồng bây giờ.

Tên tuổi của Thẩm Thuý Hằng vươn ra cả Châu Á khi bà bắt đầu được đại diện Việt Nam xuất hiện ở nhiều LHP như Liên Xô, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Hong Kong… Thậm chí, Thẩm Thuý Hằng còn mang về niềm tự hào cho Việt Nam khi đoạt được nhiều giải thưởng như Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu trong Liên hoan phim Á Châu 1972 - 1974, Nữ diễn viên khả ái nhất tại Liên hoan phim Moskva và Tasken 1982…

 >>> Xem thêm: Nhã Phương liên tục đụng váy áo cùng dàn hoa hậu đình đám

Chẳng những là một tượng đài diễn xuất mà nhan sắc của Thẩm Thuý Hằng cũng kiêu sa khó ai bì kịp. Tôi từng nghe nhiều người nói, nếu nước Mỹ có Marilyn Monroe thì Việt Nam có Thẩm Thúy Hằng. Tôi thấy điều này là quả thực không quá lời tí nào.

Chiêm ngưỡng những bức ảnh xưa, tôi mê mệt trước nhan sắc phải nói là đạt đến mức chuẩn mực của bà. Những đường nét trên gương mặt nữ diễn viên đều vô cùng nổi bật: từ đôi mắt to tròn, sống mũi thon, môi trái tim… tất cả đều khiến tôi phải choáng ngợp bởi độ sắc sảo và tự nhiên.

Tôi nghe nói thời đó, Thẩm Thuý Hằng còn được xem là một biểu tượng thời trang. Các xu hướng như khăn turban, đeo kính mắt mèo, kẻ viền mắt đen, thời trang ethnic… ngày ấy là do Thẩm Thuý Hằng lăng xê cả đấy.

Theo tôi tìm hiểu thì sau năm 1975, Thẩm Thuý Hằng là một trong số ít những minh tinh còn ở lại Sài Gòn. Tuy nhiên, bà ngày càng sống kín tiếng và không còn hoạt động nghệ thuật nữa. Thông tin về bà, công chúng chỉ được nghe qua lời của những nghệ sĩ thân thiết khác.

Qua lời của nghệ sĩ Kim Cương, tôi được biết Thẩm Thuý Hằng sau này đã trở thành phật tử tu tại gia. NSND Kim Cương kể về người bạn của mình: “Bà ấy ăn chay trường, làm từ thiện và sống những năm tháng cuối đời thanh thản, không có gì hối tiếc".

>>> Xem thêm: Phương Oanh và dàn mỹ nhân Việt đi đánh golf vẫn cực thời trang

Có thế thấy, Thẩm Thuý Hằng đã có một cuộc đời lắm hào quang cùng sự nghiệp điện ảnh sáng chói. Dù những năm tháng cuối đời cho đến lúc ra đi, bà đã chọn sự yên bình và lặng lẽ; nhưng tôi tin cái tên Thẩm Thuý Hằng cùng những giai thoại về bà vẫn sẽ luôn được khán giả nhớ đến cùng một niềm trân quý và ngưỡng mộ.

* Bài viết của Thi Zun chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm Thẩm Thuý Hằng hay những minh tinh đình đá khác , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Đấu Trí? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.