x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Yêu Quái Toàn Thư: Kỹ xảo đẹp mắt, thông điệp giàu cảm xúc

Bánh Đúc 10:00 - 11/11/2022

Takashi Yamazaki, người đã tạo nên Doraemon: Stand By Me và lấy đi không ít nước mắt của nhiều người. Có lẽ vì vậy, mình luôn thấy những bộ phim anh làm ra không chỉ mang tính giải trí, mà còn thấm đậm nhiều thông điệp về tình bạn, sự đoàn kết. Đến với Yêu Quái Toàn Thư, mình lại tiếp cận với thông điệp ấy nhưng ở góc độ mới hơn.

 Yêu Quái Toàn Thư kể về 3 cậu học sinh: Itsuki, Taichi và Sonny cùng thực hiện một điều ước tại một ngôi miếu nhỏ. Sau khi trở về, cả 3 được một yêu quái tí hon, gọi là Sách Nhi mách bảo nhiệm vụ đầu tiên là đến cửa hiệusách ở ngôi miếu ấy để lấy quyển toàn thư (Ghost Book). 

Tuy nhiên cả bọn lại vô tình lạc vào thế giới song song với thế giới thực tại của họ. Kéo vào cuộc hành trình này là “Cô giáo dự bị” Hayama của lớp và bất ngờ một người bạn cũ xuất hiện. Hành trình trong thế giới toàn thư của Itsuki và những người bạn bắt đầu từ đây.

Với mình Yêu Quái Toàn Thư đúng chất là một tác phẩm giải trí với loạt diễn biến kỳ ảo cùng thông điệp hết sức nhân văn. Tuy nhiên không hiểu lý do vì sao khi về Việt Nam, phim lại không được truyền thông rầm rộ như những tác phẩm khác.

>>> Xem thêm: Lời Nguyền Tầm Da: Ý tưởng mới lạ nhưng triển khai khó hiểu

Thoạt đầu khi tiếp cận bộ phim, mình nghĩ tác phẩm sẽ khá khó hiểu và lằng nhằng bởi mình thấy phong cách làm phim của người Nhật, họ luôn chọn nhịp điệu nhẹ nhàng, đánh mạnh vào phần hình ảnh và âm thanh. Tuy nhiên với Yêu Quái Toàn Thư, theo mình bộ phim đã cân bằng tốt giữa nghe - nhìn và thông điệp đằng sau bộ phim.

Nói về phần hình ảnh, Yêu Quái Toàn Thư mang đặc trưng của một bộ phim Nhật rõ thấy, mình nghĩ nếu ai đam mê phong cách như hoạt hình Ghibli thì bối cảnh trong Yêu Quái Toàn Thư sẽ là một lựa chọn sáng suốt.

Đúng kiểu nhìn đẹp mê, mình ấn tượng với khâu thiết kế thế giới song song với thế giới thực tại của các nhân vật. Dù không rõ ý đồ của nhà làm phim ra sao, nhưng việc tạo ra một Nhật Bản ở một chiều kích thước trái ngược như: xe hơi bay lơ lửng, mái nhà lộn ngược, phòng ốc theo thiết kế cỗ máy di chuyển liên tục ở mỗi khu. Điều này cũng đủ khiến mình đánh giá CGI của phim không hề giả trân chút nào!

Hơn nữa, nếu tạo hình các nhân vật ở hình dạng con người là những cô cậu học sinh gần gũi, thì lũ quỷ trong thế giới ấy lại gây cho mình một sự thiện cảm nhất định. Từ Sách Nhi với dáng vẻ tí hon đầy cáu gắt, đam mê món cơm cà ri, cho đến Hyakume. Mình nghĩ với đối tượng khán giả mà nhà làm phim hướng đến, sẽ không quá khó khăn khi cho rằng đây là cách giúp những khán giả nhí tiếp cận bộ phim dễ hơn.

Nói về kịch bản, mình thấy Yêu Quái Toàn Thư xây dựng cốt truyện dễ hiểu và không quá đánh đố người xem. Dù rằng mô típ phiêu lưu thần thoại ở một thế giới mới, mình gặp không ít bên phía Hollywood, nhưng quả thật Nhật Bản họ lại làm theo một cách rất riêng và mang đúng màu sắc châu Á, không thể lẫn vào đâu được.

Bộ phim đưa ra loạt vấn đề ở hồi 1, nhưng mình thấy nhà làm phim vẫn tranh thủ thời gian giải quyết trọn vẹn mọi thứ và dường như để tìm lời giải mã cho những gì khó hiểu. Thực chất, mình xem Yêu Quái Toàn Thư đúng kiểu “để não ở nhà”.

Mỗi nhân vật trong phim xuất hiện đều mang cho mình một ấn tượng riêng biệt. Nếu Itsuki, chàng trai vô dụng nhưng đến phút cuối lại thẳng thắn nói với quái vật Jizari rằng: “Kẻ vô dụng nhưng cũng biết dùng não”, Taichi với trí tuệ siêu phàm cùng sự liều lĩnh, thì cậu bé Sonny lại sở hữu tấm lòng nhân hậu, sát cánh bên bạn bè mọi lúc mọi nơi.

>>> Xem thêm: Nghi Thức Cấm: Nghe - nhìn kém chất lượng, kịch bản ổn áp

Điều đặc biệt chính là mình cảm nhận cả 3 nhân vật này đều có điểm tương đồng với bộ 3 Nobita, Suneo và Chaien trong Doraemon. Theo như mình tìm hiểu ở những nguồn tin khác, có người cho rằng họ là đại diện cho Tâm - Trí - Thân. Và nếu muốn biết cụ thể ra sao, mình nghĩ các bạn nên tự trải nghiệm sẽ có đúc kết cho riêng mình.

Yêu Quái Toàn Thư mang đến một thông điệp về tình bạn và sự đoàn kết. Đúng tinh thần quyết tâm làm tới cùng. Bộ phim không màu mè, không có bất kỳ plot-twist nào như những tác phẩm gần đây. Ấy vậy mà mình thấy nó vẫn dễ dàng chiếm trọn cảm xúc của mình và buộc bản thân phải theo dõi đến cuối phim.

Tóm lại mình đánh giá Yêu Quái Toàn Thư là bộ phim đáng xem ở thời điểm hiện tại. Câu chuyện hoàn toàn mang tính giải trí, nhẹ nhàng và dễ tiếp cận với mọi đối tượng.

Còn bạn. Bạn nghĩ sao về phim này? Hãy để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm những bài review về thể loại phim thần thoại, phiêu lưu, kỳ ảo , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Yêu Quái Toàn Thư? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.