x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Anh Hùng Xạ Điêu và những dự án đánh dấu sự đi xuống của phim Kim Dung

AQ Lão Thái Bà 07:35 - 19/06/2021

Trong tháng 6 này, có đến 2 phiên bản Anh Hùng Xạ Điêu 2021 được ra mắt. Một bản truyền hình có tên gọi Anh Hùng Xạ Điêu - Hàng Long Thập Bát Chưởng, bản điện ảnh gọi là Anh Hùng Xạ Điêu - Cửu Âm Bạch Cốt Trảo. Dù nội dung khai thác theo câu chuyện riêng, dàn diễn viên cũng khác biệt, nhưng bạn có biết ngoài cái tên, 2 bộ phim này còn có điểm chung là gì không? AQ Lão Thái Bà khẳng định, đó là chính là dở, nhưng không phải dở thường, mà là dở ở mức độ thảm họa.

Phiên bản điện ảnh Cửu Âm Bạch Cốt Trảo tệ thế nào, chắc báo chí phân tích hết rồi, Lão Thái Bà cũng lười kể lại. Khái quát cả nội dung bộ phim thì đây chính là MV Em Gái Mưa phiên bản Kim Dung với 2 nhân vật chính là “Mary Sue” Mai Siêu Phong và “tra nam” Hoàng Dược Sư. Bao nhiêu tinh túy của phim đều được dồn vào việc tẩy trắng cho nhân vật phản diện Mai Siêu Phong này.

>>> Xem thêm: Những nàng Tiểu Long Nữ đáng nhớ nhất Cbiz: Diệc Phi khí chất bất phàm “đè bẹp” AngelaBaby

Bản truyền hình với tên gọi Hàng Long Thập Bát Chưởng thì thảm hơn. Ai bảo phim không có "Thiên Nhai tứ mỹ" Nghiêm Khoan, nên chưa ra đã flop, chiếu rồi người ta cũng chẳng buồn chửi. Tạm thời, điểm Douban của phim là 4.2, con số dành cho các tác phẩm thảm họa. Tuy nhiên, Lão Thái Bà nghĩ flop như thế cũng là cái may. Lỡ mà nổi một xíu như Lộc Đỉnh Ký 2020 của Trương Nhất Sơn, khéo điểm còn tuột xuống hàng 2 chứ không dừng lại ở số 4 như thế này đâu.

Bỏ qua diễn xuất của 2 nhân vật chính là Cảnh Nghiệp Đình và Lâm Nghiên Nhu, vì họ đều là diễn viên trẻ, chê nhiều sẽ thành khắt khe, khó tính. Lướt sơ qua bộ phim, Lão Thái Bà cứ nghĩ đây là phiên bản pha trộn giữa phim Cướp Biển Vùng Caribbean và dòng phim tiên hiệp của Hoa ngữ. Tạo hình của nhân vật thì nửa Tây nửa Đông, các cảnh võ thuật thì sặc sỡ như tiên nhân đấu pháp thuật. Dàn diễn viên từ chính đến phụ, từ tà đến chính đều nhạt nhòa.

Âu Dương Phong và Âu Dương Khắc trông như diễn viên từ đoàn làm phim Cướp Biển Vùng Caribbean đi lạc
Kha Trấn Ác đeo kính bơi, còn Chu Thông phía sau thì như nhân vật chính trong phim cương thi Hồng Kông

Có thể nói, phim Kim Dung của Trung Quốc đang ngày càng xuống dốc về chất lượng và cả cái tâm của nhà sản xuất. AQ Lão Thái Bà thừa nhận, khi thời thế thay đổi, phim Kim Dung cũng cần phải có sự chỉnh sửa nhất định để phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ. Tuy nhiên, các nhà làm phim lại chỉ đua nhau khoe khả năng sáng tạo, thay đổi nhưng lại không nắm rõ được tinh túy thật sự của các tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung. Kết quả là càng sửa càng nát, càng thay đổi lại càng tệ hại.

Tiếu Ngạo Giang Hồ 2018
Ỷ Thiên Đồ Long Ký 2019
Lộc Đỉnh Ký 2020

Bỏ qua những dự án mạng như Tiếu Ngạo Giang Hồ 2018 hay Ỷ Thiên Đồ Long Ký 2019, ngay cả Lộc Đỉnh Ký 2020 vốn được coi là dự án chỉn chu nhất cũng khiến người ta kêu trời. Đạo diễn có uy tín, diễn viên Trương Nhất Sơn có danh tiếng lẫn thực lực diễn xuất, phim còn được sản xuất để chiếu trên tivi, kết quả mới vài tập đầu, người ta đã phải kêu trời vì Vi Tiểu Bảo lố lăng, tình tiết phim thì chạy đua với tốc độ ánh sáng. Fan ruột Kim Dung "nuốt không trôi" thì có thể đổ lỗi cho việc họ lậm nguyên tác, nhưng ngay cả người bình thường cũng chẳng thèm xem vì nội dung quá dở.

Truyện Kim Dung nổi tiếng vì chất triết lý trong đó, vì những nhân vật đại hiệp được xây dựng chỉn chu và gần gũi, vì những cảnh đánh đấm đậm chất võ học. Những bộ phim ngày xưa tuy sản xuất đơn sơ nhưng các đạo diễn đều truyền tải được cái hồn của tiểu thuyết gốc. Dù là điện ảnh hay truyền hình, là cả câu chuyện hoàn chỉnh hay lấy ra vài tình tiết nhân vật, thì chỉ cần vài phút đầu phim, khán giả vẫn nhận ra được nét đặc trưng của thế giới võ hiệp Kim Dung. Nhờ vậy mà dù đã hàng chục năm trôi qua, những phiên bản cũ vẫn được ca tụng là kinh điển. Cho đến tận bây giờ Lão Thái Bà xem lại vẫn bị cuốn theo từng tình tiết trong phim, dẫu rằng nội dung đã thuộc nằm lòng.

>>> Xem thêm: Mễ Tuyết: Nàng Hoàng Dung bị Thành Long phụ bạc, muốn tổ chức minh hôn với bạn trai quá cố

Phim võ hiệp Anh Hùng Xạ Điêu giống hệt những tác phẩm tiên hiệp, huyền huyễn

Các tác phẩm bây giờ lại đổ vào việc may những bộ trang phục màu mè sặc sỡ, vào kỹ xảo đồ họa giả trân. Những cảnh đấu võ kinh điển cũng trở thành động tác múa may hời hợt, ẻo lả. Những cảnh tung chiêu được lồng ghép hiệu ứng xanh, đỏ, tím, vàng như bắn pháo hoa. Các vị đại hiệp dầm mưa dãi nắng bị biến thành những "thịt tươi nhỏ" mặt hoa da phấn, dáng người còn thướt tha hơn phái nữ.

Chất Kim Dung không còn, thì dù người ta có làm 10 phim, 100 phim đi nữa thì tất cả cũng tệ mà thôi.

Đôi khi, Lão Thái Bà suy nghĩ: "Bao giờ người ta mới buông tha cho các tác phẩm Kim Dung?". Huyền thoại ngày nào giờ trở thành cái danh cho người ta lợi dụng để gây chú ý. Năm xưa, dự án phim Kim Dung nào cũng gây chú ý và được chào đón nhiệt tình. Còn bây giờ, khán giả bắt đầu có cái nhìn phiến diện về những tác phẩm võ hiệp chuyển thể. Cứ đà này thì tầm 10 năm nữa, phim chuyển thể Kim Dung còn tệ đến mức nào nữa?

*Bài đóng góp của AQ Lão Thái Bà gửi về DienAnh.Net.

Hãy theo dõi và chia sẻ ý kiến tại DAN Cổ Trang nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.