x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Cậu Vàng: Sáng tạo khập khiễng, hời hợt mượn danh kiệt tác văn học

Hoa Le 12:10 - 28/06/2021

Chưa kịp ra rạp, bộ phim Cậu Vàng đã vấp phải làn sóng tẩy chay của dư luận khi đoàn phim sử dụng một chú chó Nhật - Shiba Inu để đóng vai chính. Nhiều khán giả đặt ra câu hỏi tại sao lại chọn quốc khuyển của nước ngoài mà không dùng một chú chó Việt. Thế nhưng bất chấp sự phản đối đó, đoàn phim vẫn kiên trì và cho ra tác phẩm hoàn chỉnh. 

Và tôi sẽ bỏ qua toàn bộ lùm xùm xung quanh bộ phim này để xem và đánh giá nó một cách công tâm nhất. Dẫu vậy, tôi vẫn không thể phủ nhận, Cậu Vàng là một trong những bộ phim đem đến trải nghiệm tệ nhất đối với tôi. Chưa có một tác phẩm nào lại có thể hội tụ đủ những yếu tố thảm họa như bộ phim này. 

Tuyến nhân vật “tả pí lù”, cậu Vàng chỉ là vai phụ mờ nhạt

Cậu Vàng được giới thiệu là bộ phim tri ân đến cố nhà văn Nam Cao, nhưng sau khi xem phim, tôi cảm giác đây là một nồi lẩu thập cẩm, lộn xộn và không thể xứng tầm với kiệt tác văn học Việt. 

Đầu tiên là nhân vật cậu Vàng. Qua đôi bàn tay nhào nặn của truyền thông, tôi đã nghĩ đây là nhân vật trung tâm của phim. Và chính xác thì tên phim cũng đã gợi ý cho người xem về điều này. Nhưng tôi đã khá hụt hẫng khi thực chất Vàng không phải nhân vật chính. Nhân vật này không có cốt truyện cụ thể và khá vô dụng đối với diễn biến của phim. Đây thực chất là nhân vật phụ được thêm vào để tăng tương tác cho tuyến truyện của các nhân vật khác. 

Thế nhưng, mối quan hệ thân thiết của chú chó này với Lão Hạc lại mờ nhạt vô cùng. Cuối phim, sự sáng tạo khập khiễng, cải biên lố bịch của đạo diễn còn cho Vàng nhiều quyền năng từ trên trời rơi xuống, khiến chú chó giải quyết vấn đề một cách khó hiểu và hung hãn. 

Nhiều nhân vật được thêm bớt vào trong kịch bản đều có những tính cách và tuyến truyện riêng. Song họ bước vào trong bộ phim một cách lộn xộn, không theo một trình tự nào, khiến tôi khó có thể hệ thống lại và theo dõi diễn biến của từng nhân vật. 

Kịch bản “không xương sống” - Sự non tay và không hiểu văn học 

Thay vì tập trung kể về Lão Hạc với sự nghĩa tình, cao thượng, đẹp đẽ với chú chó của mình, đạo diễn lại cố gắng nhồi nhét 3, 4 câu chuyện cùng một lúc. Kịch bản của phim hoàn toàn không có bố cực. Nền tảng yếu khiến tôi không hiểu mục đích chính của bộ phim là gì. 

Biên kịch cũng tỏ ra lười biếng khi ôm đồm nhiều câu chuyện để kể, nhưng không biết cách sắp xếp chúng, để rồi cái gì cần kể thì kể luôn mà không cần quan tâm nó có liên kết với cảnh trước và cảnh sau hay không. Cụ thể là các tuyến truyện được chèn lên nhau, mặc dù chúng chẳng liên quan, dẫn đến việc tạo ra cảm giác khó hiểu cho người xem. 

Các nhân vật mới được tùy ý thêm vào kịch bản mà không có một sự xây dựng từ trước. Họ nhảy vào trong khuôn hình để thực hiện nhiệm vụ của biên kịch giao phó, rồi được thêm một cảnh quay về quá khứ để giải thích. Chưa kịp làm quen với nhân vật thì họ đã vội biến mất, vậy thì làm sao tôi có thể đồng cảm và quan tâm cho số phận của họ? 

  >>> Xem thêm: Thiên Thần Hộ Mệnh: Nữ chính Trúc Anh hóa ra là người oan nhất

Dàn diễn viên gạo cội không thể cứu được phim

Mặc dù phim quy tụ nhiều tên tuổi gạo cội của điện ảnh Việt như nghệ sĩ Viết Liên, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Chiều Xuân, Khánh Huyền nhưng phim vẫn làm tôi khó chịu vì lời thoại khô cứng, gượng gạo. Các diễn viên đã rất cố gắng nhưng tôi hoàn toàn không thể hào hứng với một kịch bản tệ. Nên suy cho cùng, đây là hạn chế của kịch bản và tôi công nhận tài năng cũng như nỗ lực của các diễn viên.

Về dàn diễn viên trẻ, Băng Di là nhân tố khiến tôi khá bất ngờ khi cô làm tròn vai mợ Ba của mình. Còn Will trong vai Lý Cường muốn tôi muốn tức điên vì nhân vật này được xây dựng tính cách khó chịu vô cùng.

Chú chó Shiba Inu là nhân vật làm tôi bối rối hơn cả. Mặc dù được trao cho nhiều góc quay cận và tập trung vào biểu cảm của chú, nhưng tôi chẳng hiểu nhân vật này đang vui hay buồn. Hạn chế này một phần đến từ việc khó lòng bắt một chú chó diễn giống như người, nhưng một phần vì nhà làm phim xây dựng cho chú chó này một câu chuyện hoàn toàn lộn xộn và không hợp lý. 

Xử lý hậu kỳ yếu kém

Xây dựng một làng quê Bắc Bộ yên bình và đẹp đẽ, nhưng tôi phải khẳng định đây là bộ phim hiện đại thiếu chỉn chu trong khâu hậu kỳ nhất mà tôi từng xem. Đầu tiên là khâu hình ảnh. Nhiều phân cảnh nhân vật chỉ di chuyển vài bước chân, nhưng đoàn phim phải căn chỉnh góc liên tục vì sự thiếu ổn định và không sắp xếp được vị trí của diễn viên hợp lý. Những trường đạo dài lại lười biếng đặt máy ở một chỗ mà không thay đổi góc tạo ra sự nhàm chán. 

Trong cảnh quay tối, ánh sáng được đánh trực tiếp vào mặt nhân vật khiến cho buổi tối ở làng quê Việt Nam không đèn điện nhưng nói chuyện thì mặt ai cũng sáng quắc. Một số cảnh quay khác thì được dựng như phim truyền hình từ cách đây 10 năm. Tôi cảm giác nhà làm phim không setup trước một cảnh quay hay vẽ storyboard mà chỉ đơn giản là đến cảnh nào thì thả diễn viên vào theo sự ưng mắt của mình. 

Tệ hơn là quá trình dựng phim. Tôi không thể hiểu nổi tại sao đến năm 2021 rồi, điện ảnh Việt Nam vẫn có những bộ phim tiếng nhân vật còn trong khi cảnh đã hết, âm thanh và hình ảnh không ăn khớp đem lại trải nghiệm vô cùng ức chế. Những cảnh slowmotion thì lỗi frame, giật cục khó chịu. Màu phim không đồng đều, như được lấy từ từ những hiệu ứng trong các ứng dụng chụp hình. 

   >>> Xem thêm: Trạng Tí cần gần 20 tỷ nữa để đuổi kịp doanh thu Thiên Thần Hộ Mệnh

Nhìn chung, Cậu Vàng là một bộ phim không xứng với văn chương của Nam Cao và chưa thể gọi là lời tri ân đến cố nhà văn. So với tác phẩm văn học hiện thực kinh điển Lão Hạc, bộ phim này còn thua xa và khiến cho những thế hệ đã lớn lên cùng văn học Nam Cao thêm phần thất vọng mà thôi.

Phim Chiếu Rạp là chuyên mục mà chúng mình khai thác đặc thù về tất cả các phim đã đang và sắp chiếu. Nơi bạn có thể tìm kiếm mọi thứ về điện ảnh từ các bài tham khảo, phân tích, đánh giá, nhận định đến bàn tán, cung cấp thông tin… một cách nhanh chóng, chính xác và dễ hiểu nhất. Là một “mọt phim” có tâm, chúng mình sẽ mang đến cho các bạn những bài viết hay và thú vị nhất.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.