x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Gấu Đỏ Biến Hình so với Inside Out vẫn lép vế về nội dung

Hai Bốn 09:30 - 08/03/2022

Gấu Đỏ Biến Hình (Turning Red) Inside Out là hai bộ phim hoạt hình cực kỳ thành công của nhà chuột, cả hai bộ phim đều có một ý tưởng cốt lõi chung, đó là sự trưởng thành.  Đồng thời hai bộ hoạt hình còn cho mình cái nhìn về hai loại trưởng thành, đó là trưởng thành ở phương Đông và trưởng thành ở phương Tây. Vậy bây giờ hay cũng mình đi so sánh xem Turning Red và Inside Out xem đâu là bộ phim hoạt hình hay hơn nào.

*Cảnh báo là sẽ có tiết lộ thông tin của cả Gấu Đỏ Biến Hình và Soul nên nếu bạn không muốn bị spoil thì không nên đọc bài viết này. 

Cả Turning Red Inside Out đều có chung một ý tưởng khởi nguồn đó là sự trưởng thành của trẻ em trong giai đoạn dậy thì. Điểm khác biệt đầu tiên và rõ ràng nhất là cách hai bộ phim triển khai đề tài này. 

Inside Out cho người xem thấy một  góc nhìn sâu sắc về những phần cảm xúc bên trong con người, còn Turning Red thì lại khắc họa sự trưởng thành đó “có hình có dạng”, cụ thể là ẩn dụ thông qua hình ảnh Gấu Đỏ. 

Một bộ phim khai thác những gì tiềm ẩn bên trong và một bộ phim khai thác sự thay đổi bộc lộ hẳn ra bên ngoài. Với bản thân mình thì cả hai cách đều có cái hay của nó. 

 Đầu tiên là cách khai thác sâu bên trong tiềm thức của Inside Out, nó sâu sắc hơn, khó hiểu hơn và cũng có phần tăm tối hơn. Ngược lại thì Turning Red từ đầu đến cuối là sự náo nhiệt, đầy màu sắc, vui tươi nhưng lại không quá sâu sắc. Ở đây mình rất khó để phân định xem bộ nào có nội dung hay hơn vì như đã nói, cả Turning Red Inside Out đều có cách khai thác và điểm mạnh của riêng nó, và chúng đã làm nó cực kỳ tốt. Thế nhưng, mình vẫn đánh giá Inside Out có phần nhỉnh hơn nhờ phân cảnh chú voi Bing Bong chấp nhận tan biến để cho cô bé Riley được trưởng thành. Chi tiết bước ngoặt này ý nghĩa hơn việc cô bé Merlin Lee quyết định giữ lại linh hồn Gấu Trúc Đỏ.

Tiếp đến là về phần hình ảnh. Đã là phim của nhà Chuột thì không bộ phim nào là không đẹp về hình ảnh cả. Hoạt hình lẫn kỹ xảo của cả hai bộ đều rất xuất sắc. Tuy vậy, do ra đời sau Inside Out khá lâu nên Turning Red được tạo nên bởi những công nghệ đồ họa và kỹ xảo phải nói là tiên tiến hơn. Điều này rất rõ ràng khi trong Turning Rec có rất nhiều phân cảnh đẹp mặt và làm cho cả rạp phim phải mắt chữ A mồm chữ Ô, điều mà không có trong Inside Out. Về điểm này thì mình chắc chắn là Turning Red có thể ăn đứt tiền bối của mình là Inside Out.

 

 >>> Xem thêm: Gấu Đỏ Biến Hình: Phim dễ thương, coi cười hô hố từ đầu đến cuối

Phần tạo hình cũng là một điểm mạnh của Turning Red khi mà họ khắc họa các nhân vật có ngoại hình và tính cách riêng biệt, chỉ cần nhìn là có thể nhận ra ngay, kể cả những cô Gấu Trúc Đỏ cũng được thể hiện gần giống với chủ thể khi ở hình dạng con người. Tuy đẹp là vậy, nhưng mình cảm thấy Inside Out có phần nổi trội hơn về mặt tạo hình nhân vật. Các nhân vật hay nói đúng hơn là các cảm xúc bên trong cô bé Riley được tạo lên với tạo hình đi liền với bản chất, nếu bạn là một người mới coi Inside Out lần đầu thì việc bạn có thể đoán được những nhân vật đó thuộc cảm xúc nào cũng vô cùng dễ dàng.Thế nên với mình, việc tạo hình của Inside Out có phần khắc ghi vào tâm trí người xem hơn là Turning Red.

 Với tạo hình nhân vật ấn tượng và sâu sắc hơn thì việc phát triển tâm lý các nhân vật cũng là một điểm cộng cực lớn dành cho Inside Out. So với một Turning Red chỉ tập trung phát triển nhân vật chính là cô bé Merlin nhưng lại quên đi những nhân vật khác làm cho các nhân vật phụ có phần bị phẳng, nhìn chung thì chỉ là “bàn đạp” để phát triển nhân vật chính. Thì, Inside Out mang đến cho mình sự phát triển nhân vật một cách toàn diện hơn. Sự trưởng thành trong Inside Out không chỉ ở cô bé Riley mà là sự trưởng thành của toàn bộ các cảm xúc của cô bé. Điều này tạo nên một sự hài hòa và cũng mang lại những ý nghĩa vô cùng sâu sắc cho từng “cảm xúc”.

 

Âm thanh cũng là một phần không thể thiếu trong các phim Disney và hai bộ phim của chúng ta ở đây cũng không ngoại lệ. Cả hai đều có phần âm thanh vô cùng tốt và dường như ngang bằng nhau. Tuy vậy, phần âm nhạc mình xin phép được đánh giá chủ quan một tí, đó là mình thấy nhạc trong Turning Red cuốn hơn. 

 >>> Xem thêm: Review Gấu Đỏ Biến Hình: Phim hoạt hình đậm chất châu Á, coi cười xỉu

Chốt lại thì ta có hai bộ phim hoạt hình ngang tài ngang sức, Turning Red thì mang lại màu sắc tươi sáng, một câu chuyện đơn giản không rườm rà, dễ tiếp cận, một thông điệp ý nghĩa và mình nghĩ là nó sẽ phù hợp với phần lớn mọi người đặc biệt là người châu Á do chất châu Á có trong phim rất đậm. 

Còn Inside Out, bộ phim phù hợp cho tất cả mọi người với những tình tiết hài hước, mang lại cảm giác vui vẻ nhưng vẫn có những phần sâu lắng, cô đọng, tiếc nuối. Suy cho cùng thì sự trưởng thành vẫn luôn là một đề tài sâu sắc dù nó nằm ở khía cạnh nào và cả hai bộ phim trên đã cho mình nhìn rõ được cả hai khía cạnh của sự trưởng thành một cách khách quan, từ ngoài vào trong.

*Bài viết của Hai Bốn gửi về DienAnh.Net.

Xem thêm thông tin và nhiều bài Review hay tại Thư Viện Phim

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.