x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Kẻ Đào Mồ và những phim Việt khai thác khía cạnh tâm linh

Lọ Lem 10:35 - 02/07/2022

Chất liệu dân gian vẫn luôn là mảnh đất màu mỡ để các nhà làm phim khai thác và tạo nên câu chuyện của riêng mình. Mình thấy mặc dù hiện nay, dòng phim thương mại lên ngôi nhưng đâu đó trong vòng 1 năm cũng sẽ có 1 đến 2 dự án phim Việt Nam khai thác những chất liệu dân gian mang hơi hướm tâm linh, kinh dị. Đầu 2022 có Nhà Không Bán, Chuyện Ma Gần Nhà, khoảng cuối năm có Kẻ Đào Mồ, Đảo Độc Đắc và Tết Ở Làng Địa Ngục dự kiến công chiếu vào năm 2023. 

Cùng mình đi qua 5 dự án phim khai thác chất liệu dân gian có kết hợp với yếu tố tâm linh này nhé!

Nhà Không Bán

Nhà Không Bán là bộ phim kinh dị, tâm linh ra rạp vào dịp Tết nguyên đán 2022. Giữa hàng tá phim thương mại, giải trí được chiếu cùng thời điểm như Chìa Khóa Trăm Tỷ, Bẫy Ngọt Ngào, 1990,... Nhà Không Bán đã tạo được điểm khác biệt là làm lồng ghép vào đó yếu tố tâm linh, kinh dị. 

Nhà Không Bán lấy bối cảnh Việt Nam năm 1998, kể về việc bà Ngọc, một Việt kiều Mỹ xa quê lâu ngày, bất ngờ trở về lên kế hoạch bán đi ngôi nhà cổ mà bố mẹ để lại. Đó là một ngôi nhà được xây dựng từ thời Pháp thuộc và có nhiều bí ẩn. Bà Ngọc về gặp em trai mình là ông Ngà, cả hai cùng nhau bàn việc bán lại ngôi nhà đó. Tuy nhiên, sau khi chuyện này được đề cập, nhiều tình huống bất thường, kỳ lạ đã liên tục xảy ra. 

Nhà Không Bán theo motif quái vật trong nhà, cốt truyện cũng khá quen thuộc nhưng điểm cộng cho phim là biết cách lồng ghép yếu tố tâm linh từ chất liệu dân gian. Những câu chuyện kinh dị, tâm linh của dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác như cầu cơ, rắn báo oán, mèo đen, những chuyện xảy ra trước giếng nước, trong ngôi nhà cổ,... 

Nếu xét về mặt nội dung, cốt truyện, Nhà Không Bán làm ổn nhưng kỹ xảo hình ảnh lại khá gây thất vọng vì độ “ô dề”. Những pha hài hước có phần hơi nhạt nhẽo, cũ kỹ. Mình thấy mặc dù thu về doanh thu khá ổn nhưng tại thời điểm công chiếu bộ phim, Nhà Không Bán cũng không nhận được nhiều sự bàn tán sôi nổi của khán giả ra rạp xem phim lắm. Sau đó, khi Chuyện Ma Gần Nhà xuất hiện, cái tên Nhà Không Bán cũng nhanh chóng đi vào quên lãng. 

Chuyện Ma Gần Nhà

Chuyện Ma Gần Nhà là bộ phim ma được kỳ vọng khá cao trong khoảng thời gian khá lâu trước khi công chiếu nhờ chiến lược PR rầm rộ. Ekip Chuyện Ma Gần Nhà còn lập cả fanpage riêng để kể những câu chuyện truyền thuyết đô thị Việt Nam bằng truyện tranh nhằm kích thích trí tò mò của khán giả và nó cũng được đón nhận vô cùng tích cực. 

Tuy nhiên, trong trường hợp của Chuyện Ma Gần Nhà thì mình thấy là kỳ vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn. Mặc dù cá nhân mình cũng rất yêu mến Chuyện Ma Gần Nhà nhưng phải thừa nhận một điều là phim còn quá nhiều lỗ hổng về khâu kịch bản và chưa thể đáp ứng được sự mong đợi của mình. 

Chuyện Ma Gần Nhà chuyện một hướng đi khá liều lĩnh là kể chuyện theo lối hợp tuyển. Chuyện Ma Gần Nhà là tập hợp của 3 câu chuyện kinh dị được kể thông qua cuộc trò chuyện của một nhóm bạn trẻ. Những câu chuyện này có điểm chung là lấy bối cảnh chung cư và được dẫn dắt qua lời bài hát Đừng Bỏ Em Một Mình. 

Tuy Chuyện Ma Gần Nhà là hợp tuyển của 3 câu chuyện nhưng trên thực tế chỉ có câu chuyện về ma nước mía được truyền thông rầm rộ, 2 câu chuyện còn lại được giấu kín cho đến khi công chiếu phim. Theo mình thì câu chuyện đầu - ma nước mía khá ổn, câu chuyện cuối cùng gây nhiều tranh cãi vì hơi khó hiểu với những người không biết về chuyện linh hồn và thể xác, câu chuyện thứ 2 thì khá rời rạc và bỏ ngõ nhiều chỗ. 

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng suy cho cùng mình thấy hướng khai thác của Chuyện Ma Gần Nhà cũng khá tiềm năng cho những dự án kinh dị sắp tới của Việt Nam. Chuyện Ma Gần Nhà cũng là bộ phim mở đầu cho tham vọng tạo nên một vũ trụ phim ma khai thác chất liệu dân gian Việt Nam của đạo diễn Trần Hữu Tấn. 

Kẻ Đào Mồ

Kẻ Đào Mồ là bộ phim lấy bối cảnh làng quê Việt Nam những năm của thế kỷ 19. Khi đó, giai cấp xã hội phân tầng rõ rệt, người giàu và người nghèo có khoảng cách rất lớn. Trong vùng khi ấy đột nhiên xuất hiện một vụ đào mồ người giàu. Cô gái tên là Bạch Liên đột nhiên trở thành nghi can số một vì là người được gửi gắm trông nom mộ của người giàu. Thêm nữa là cô khá bí ẩn, cô luôn xuất hiện mỗi khi có người hạ huyệt lúc nửa đêm. 

>> Xem thêm: Kẻ Đào Mồ: Phim tâm linh, trinh thám lấy bối cảnh nghĩa trang xưa

Kẻ Đào Mồ là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Công Hậu. Phim cũng đánh dấu sự trở lại của Á hậu Trương Thị May. Không giống như Nhà Không Bán hay Chuyện Ma Gần Nhà, mình thấy điểm hạn chế của Kẻ Đào Mồ đó là dàn cast không phải là những gương mặt điện ảnh. Đa số diễn viên trong Kẻ Đào Mồ, trừ Trương Thị May thì mình thấy toàn là gương mặt quen thuộc đối với những khán giả xem phim truyền hình. Vậy nên Kẻ Đào Mồ không tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ lắm. 

Ngay cả phong cách phim được thể hiện qua trailer, poster phim của Kẻ Đào Mồ cũng khá xưa và có hơi hướng giống phim truyền hình nhiều hơn. Mặc dù chọn một hướng đi mới lạ, khá nhạy cảm, ít nhà làm phim dám khai thác là lấy bối cảnh nghĩa trang và kể câu chuyện về kẻ đào mồ nhưng Kẻ Đào Mồ khiến mình có cảm giác có một khoảng cách vô hình nào đó. 

Kẻ Đào Mồ cũng là một cái tên ít người biết đến vì mình thấy phim không đi truyền thông nhiều, đa số cũng chỉ là khán giả ra rạp xem phim thấy poster và thông tin phim thôi chứ gần đến ngày công chiếu cũng không thấy nhiều người bàn tán về phim. 

Đảo Độc Đắc

Đảo Độc Đắc tên đầy đủ là Đảo Độc Đắc - Tử Mẫu Thiên Linh Cái là bộ phim kinh dị mang màu sắc tâm linh về bùa ngải hắc ám. Đồng thời nó cũng được tạo ra nhằm mục đích phê phán thói mê tính dị đoan của nhiều người thời xưa khi đặt niềm tin vào những thứ ma thuật tà độc, dẫn đến những hành vi sai trái. 

Đảo Độc Đắc là được cho là “nặng đô” hơn của phần phim trước đó là Thất Sơn Tâm Linh và cả series Thiên Linh Cái - Chuyện Chưa Kể khi đề cập đến loại ma thuật tà độc nhất đó chính là Tử Mẫu Thiên Linh Cái. 

>> Xem thêm: Chị Chị Em Em 2 và những phim Việt sắp ra mắt đều đáng mong đợi

Đảo Độc Đắc đánh tiếng khá lâu khi bắt đầu thực hiện dự án nhưng vẫn chưa có nhiều động thái rục rịch, chuẩn bị ra rạp mặc dù đã có thông báo quay xong. Mình nghĩ là có thể một phần do Thất Sơn Tâm Linh ra rạp quá “rốp rẻng” nên gặp khá nhiều vấn đề lùm xùm liên quan đến kiểm duyệt và cả phản ứng của khán giả về phim nên lần này Đảo Độc Đắc cần phải suy tính từng bước đi một cách thấu đáo hơn. 

Mình thấy cùng chủ đề tâm linh nhưng những thứ có liên quan đến bùa ngải có vẻ sẽ khó vượt qua ải kiểm duyệt hơn vì có đụng đến nhiều vấn đề mê tín dị đoan. Mặc dù cũng tạo được sự tò mò nhưng cũng không nhiều khán giả quan tâm đến vấn đề này vì đôi khi nó đụng vào đức tin của mỗi người. Sự quay lưng của nhiều người với Thất Sơn Tâm Linh cũng có thể phần nào cho thấy điều đó. 

Tết Ở Làng Địa Ngục

Tết Ở Làng Địa Ngục là bộ phim tiếp nối tham vọng xây dựng vũ trụ phim ma của đạo diễn Trần Hữu Tấn sau Chuyện Ma Gần Nhà. Theo những thông tin được hé lộ thì ekip thực hiện Tết Ở Làng Địa Ngục cũng là ekip Chuyện Ma Gần Nhà. Vậy nên mình nghĩ phong cách phim của Tết Ở Làng Địa Ngục cũng sẽ có nét tương đồng nhất định với Chuyện Ma Gần Nhà. 

Tết Ở Làng Địa Ngục là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị cùng tên, đậm chất Việt của tác giả Thảo Trang. Mới ra mắt bản sách và audio không lâu nhưng Trần Hữu Tấn đã nhanh chóng thấy được tiềm năng của tiểu thuyết này và quyết định chuyển thể nó thành một tác phẩm điện ảnh. 

Tết Ở Làng Địa Ngục lấy bối cảnh thời xa xưa, có pha chút chất liệu lịch sử. Phim kể về một ngôi làng mà dân làng nơi đó vốn là hậu duệ của một băng nhóm khét tiếng của chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Tổ tiên của họ thường gây ra rất nhiều vụ việc động trời, vậy nên con cháu đời sau luôn sống trong nỗi sợ bị báo oán. 

Một đêm cuối năm, có một con rắn báo mộng Làng Địa Ngục sắp gặp họa lớn. Sau đó, những điều khủng khiếp liên tục xảy ra, khiến người dân nơi đó phải trải qua một cái tết vô cùng ám ảnh. Từ đó, họ bắt đầu nghi ngờ lẫn nhau và quyết tâm tìm cho ra lý do khiến làng mình phải trải qua cơn ác mộng tàn khốc. 

Những dự án phim Việt Nam khai thác khía cạnh tâm linh mình vừa đề cập đến ở trên, mỗi dự án đều mang một màu sắc riêng, nói về chủ đề riêng. Mình thấy thể loại phim này có vẻ kén người coi vì không hẳn là dòng phim thị trường thuần yếu tố giải trí, tuy nhiên, nó là món ăn tinh thần mới lạ và có tiềm năng tạo nên sức hút lớn. 

Sự bùng nổ về mặt truyền thông của Chuyện Ma Gần Nhà có thể minh chứng cho điều đó. Mặc dù phải chịu khá nhiều luồng ý kiến trái chiều nhưng Chuyện Ma Gần Nhà vẫn là một bộ phim tạo được dấu ấn đặc biệt khiến nhiều người nhớ đến. 

Nhà Không Bán Chuyện Ma Gần Nhà ra rạp trong đầu 2022 cũng đã thu về những con số khá ổn về mặt doanh thu. 3 dự án còn lại, ra rạp vào nửa cuối 2022 và 2023 mình mong chờ vào Tết Ở Làng Địa Ngục nhất vì câu chuyện mang tính cá biệt có pha yếu tố huyền ảo của nó. Đảo Độc Đắc mình vẫn thấy phim có phần nhạy cảm và có vẻ sẽ khó được nhiều người đón nhận. Kẻ Đào Mồ thì đậm chất phim Việt thời xưa và chưa tạo được ấn tượng gì đặc biệt với mình lắm. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Kẻ Đào Mồ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.