x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Những bộ phim kinh dị hiếm hoi của điện ảnh Việt có "ma thật"

Thuỳ Dung 18:00 - 09/07/2021

Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam đã có nhiều bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là ở dòng phim kinh dị. Khi nhiều bộ phim ma trước đây để được “vượt lưới" kiểm duyệt chỉ có thể giải quyết vấn đề bằng những cú “lật" như do người làm hay nhân vật nằm mơ, hoang tưởng... Thế nhưng, vẫn còn một số tác phẩm có “ma thật" từng được trình làng trên màn ảnh rộng Việt khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Đó là những bộ phim nào và điều đặc biệt gì đã giúp chúng có thể vượt qua “chiếc cửa kiểm duyệt” vốn rất khắt khe này. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

Lời Nguyền Huyết Ngải (2012)

Lời Nguyền Huyết Ngải là hành trình của ba sinh viên y khoa liều lĩnh đi khám phá một loài cây ngải huyền bí. Ngay từ những phân cảnh đầu tiên, tác phẩm này đã thách thức trí tò mò của khán giả bằng một loạt các chi tiết bí ẩn, ma quái. Thời điểm bí mật bắt đầu được hé mở cũng là lúc sự rùng rợn và nguy hiểm càng lớn dần. Nó làm trí tưởng tượng của chúng ta phát huy không ngừng và sự hồi hợp càng lúc càng tăng lên.

Cá nhân mình thấy rằng, Lời Nguyền Huyết Ngải quả thực mang nhiều màu sắc huyền bí nhưng không hề kinh dị như mọi người vẫn nghĩ. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã rất khéo léo khi kết hợp yếu tố trinh thám vào tác phẩm này để giúp nó có thể mang lại cảm giác hồi hộp, bất ngờ nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ về mặt hình ảnh. Đó cũng là lý do mà dù khai thác chủ đề khá táo bạo nhưng tác phẩm này không bị xem là “mê tín dị đoan” mà vẫn được đánh giá cao về mặt nội dung.

Ngủ Với Hồn Ma (2015)

Ngay từ khi vừa ra mắt, Ngủ Với Hồn Ma đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, đặc biệt là những ai yêu thích dòng phim kinh dị. Đây là tác phẩm được dựa trên nguyên tác của tác giả Hoàng Anh Tú do nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng Bá Vũ viết lại kịch bản và dẫn dắt dưới vai trò đạo diễn. Dù câu chuyện có phần hơi rối rắm nhưng bù lại tác phẩm này được đánh giá rất cao ở những pha hù dọa.

Ngủ Với Hồn Ma, mình thấy được sự nỗ lực của Bá Vũ trong việc phá bỏ cái cũ, thoát khỏi những rập khuôn của dòng phim kinh dị Việt. Trong phim này, “một con ma thật" xuất hiện và có thể nán lại một khoảng thời gian thay vì là những cái thoắt ẩn thoắt hiện đầy mờ ảo như những phim khác trước đó. Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh cũng được sử dụng rất hiệu quả trong việc tạo không khí rùng rợn và kỳ bí cho bộ phim.

>>> Xem thêm: Hai Phượng, Tèo Em và loạt phim Việt trên Netflix cho mọt phim

Cha Ma (2018)

Sau Ngủ Với Hồn Ma, năm 2018 đạo diễn Bá Vũ đã tái xuất màn ảnh rộng với tác phẩm Cha Ma. Lần này, ông mang đến một câu chuyện về thế giới cõi âm đầy kỳ bí, rùng rợn song vẫn khá xúc động và nhân văn. Bộ phim đi theo motip khá quen thuộc khi để nhân vật chính rơi vào một không gian biệt lập đầy kỳ lạ và những câu chuyện ma quái cũng bắt đầu xuất hiện tại đây.

Cha Ma không phải là tác phẩm kinh dị đủ sức gây ám ảnh nhưng vẫn có thể khiến bạn phải trải qua nhiều phen giật mình thon thót khi xem. “Cú twist" trong bộ phim này được làm khá tốt khi mọi vấn đề đều được giải quyết khá triệt để và logic. Bằng việc sử dụng điểm nhìn mới - để người đã khuất kể chuyện, bộ phim đã thành công đưa ra một lý thuyết mới về thế giới bên kia vừa giúp câu chuyện thuyết phục hơn vừa tạo được sự ma quái cần có.

Lật Mặt 4: Nhà Có Khách (2019)

Sau khi đã thành công với 3 mùa trước, đạo diễn Lý Hải đã quay trở lại với Lật Mặt 4: Nhà Có Khách - một tác phẩm mang màu sắc hoàn toàn mới với đề tài ma quái. Những tình tiết kỳ lạ liên tục xuất hiện tại ngôi nhà trên núi cao của nhân vật Vy, khi cô dẫn những người bạn của mình về quê cùng. Mẹ và em trai Vy đều có những hành động rất lạ lùng như đang che giấu một điều gì đó.

Bộ phim đưa người xem từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác với sự đan xen giữa hai yếu tố kinh dị - hài hước. Dù “cú lật" trong phim không khiến người xem quá bất ngờ hay thật sự ngoạn mục nhưng ít ra nó không đi theo lối mòn mà những bộ phim ma trước đây từng mắc phải. Nhìn một cách tổng thể, tác phẩm này vẫn vô cùng chỉn chu về mặt nội dung cũng như truyền tải được nhiều thông điệp quý giá.

>>> Xem thêm: Thiên Thần Hộ Mệnh: Nữ chính Trúc Anh hóa ra là người oan nhất

Theo cá nhân mình thấy, những tác phẩm kinh dị thuộc loại “có ma thật"  đều mang một lý do cực kỳ thuyết phục để được xuất hiện trên màn ảnh rộng Việt. Đó là bài học nhân văn sâu sắc, là những câu chuyện mới lạ nhưng đầy logic hay có khi là tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao qua từng khung hình. Những bộ phim này được xem như từng bước đánh dấu cho sự phát triển mang tính đột phá và mạnh dạn hơn của thể loại kinh dị nói riêng và điện ảnh Việt nói chung.

*Bài đóng góp của Thùy Dung gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên ấn follow DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh, chuyện hậu trường nhanh, chính xác nhất!

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Palm Springs và loạt phim "vòng lặp thời gian" nên xem mùa dịch

30/07/2021

Bạn có đang cảm thấy cuộc sống những ngày giãn cách lặp đi lặp lại nhàm chán? Vậy bạn đồng cảm với những bộ phim dưới đây.

Midnight Diner và loạt phim về ẩm thực châu Á giúp bạn ăn ngon miệng

29/07/2021

Để bữa ăn trở nên ngon miệng hơn, bạn hãy bỏ túi ngay list phim về ẩm thực châu Á hấp dẫn dưới đây nhé!

King Richard: Người đàn ông đứng sau cặp chị em đình đám làng banh nỉ

29/07/2021

Nếu yêu thích loạt phim truyền cảm hứng, đặc biệt về thể thao, mình tin bạn sẽ không thể bỏ qua King Richard - phim về 2 huyền thoại của làng banh nỉ thế giới.

Ghostbusters: Afterlife - Thương hiệu săn ma đình đám trở lại

28/07/2021

Nếu từng mê mẩn Ghostbuster - thương hiệu phim đình đám những năm 80 thì tin mình đi, bạn sẽ không thể bỏ qua sự trở lại của Ghostbusters: Afterlife đâu.

Ròm, Cô Ba Sài Gòn và loạt phim lấy bối cảnh Sài Gòn

27/07/2021

Thông qua lăng kính của nghệ thuật, Sài Gòn xưa hiện lên với muôn hình muôn vẻ, khiến chúng ta thêm hiểu và thêm yêu thành phố hoa lệ này.

Black Widow chưa thể xứng đáng với 11 năm Scarlett Johansson cống hiến

23/07/2021

Được kỳ vọng là bom tấn mở đường cho kỷ nguyên thứ 4 của Marvel, nhưng Black Widow khiến tôi thích thú, hụt hẫng lẫn lộn sau khi xem.