x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Linh Hồn Vũ Nữ: Cách kể chuyện tinh giản nhưng táo bạo và hiệu quả

Lọ Lem 11:50 - 24/07/2022

Cùng là câu chuyện về những oan hồn ẩn khuất, bắt nguồn từ văn hóa dân gian Indonesia và được làm theo lối cũ kỹ nhưng mình thấy KKN Di Desa Penari (Linh Hồn Vũ Nữ) đã làm tốt hơn nhiều so với Kuntilanak 3 (Ma Gương 3) ra rạp trước đó. Linh Hồn Vũ Nữ đã tạo được sự bứt phá trong cách kể chuyện và thực hiện tốt vấn đề về kỹ xảo điện ảnh khiến mình thật sự sởn da gà.

Linh Hồn Vũ Nữ là bộ phim được phát triển dựa trên câu chuyện có thật được lan truyền trên mạng xã hội của tài khoản Twitter - SimpleMan vào năm 2019. Phim theo chân hành trình của các học sinh thực hiện KKN, một khóa học vũ công tại một ngôi làng xa xôi, hẻo lánh. Các vũ công đó là Nur (Tissa Biani), Widya (Adinda Thomas), Ayu (Aghniny Haque), Bima (Achmad Megantara) ), Anton (Calvin Jeremy) và Wahyu (M. Fajar Nugraga). 

Khi đến đây, những học sinh này chưa hề biết gì về ngôi làng, họ cũng không bao giờ nghĩ rằng nơi này sẽ xảy ra những sự kiện quái dị. Làng nào cũng có những luật lệ riêng và mình thấy ngôi làng họ vừa bước chân đến cũng vậy. Ngài Prabu (Kiki Narendra), người được tôn kính nhất ngôi làng đã cảnh báo những học sinh không được vượt qua cổng cấm vì nơi đó chứa đựng rất nhiều hiểm họa. Cũng có nhiều đồn đoán rằng phía sau cánh cổng kia có một cô vũ công xinh đẹp đang mời gọi họ. 

Cô vũ công xinh đẹp kia đã bắt đầu quấy rầy Nur và Widya, khiến họ trở nên sợ hãi. Dĩ nhiên, với sự hiếu kỳ của những học sinh thì dù gì họ cũng sẽ bước chân vào cấm địa và chạm mặt cô vũ công. Sau sự kiện đó, bài thi KKN của họ đã bị phá hỏng hoàn toàn, nó trở thành một mớ hỗn độn bởi sự xuất hiện của cô vũ công kia. Cô vũ công ngày càng trở nên đáng sợ và để áp chế sức tàn phá này, dân làng đành phải nhờ đến sự trợ giúp của Mbah Buyut - một pháp sư trong làng. 

Mình thấy cốt truyện của Linh Hồn Vũ Nữ không mới, thật ra nó cũng giống như những câu chuyện dân gian được lưu truyền qua hình thức truyền miệng thông thường. Việc một ngôi làng có sự hiện hữu của những thế lực siêu nhiên, sau đó vô tình có một đám người mới đến và phạm phải những nguyên tắc cấm, khiến họ nổi giận rồi nổi cơn thịnh nộ đã trở thành motif kinh điển và được khai thác rất nhiều rồi. Tuy nhiên, Linh Hồn Vũ Nữ đã chọn chất liệu mới là câu chuyện của những người vũ công và điệu nhảy trong bài thi KKN. 

Điều khiến mình cảm thấy ấn tượng với Linh Hồn Vũ Nữ chính là độ chân thật của nó. Thật sự Linh Hồn Vũ Nữ đã xây dựng hình tượng nhân vật rất sát so với truyện gốc. Diễn xuất của diễn viên cũng rất có hồn và thể hiện được nội tâm nhân vật một cách rõ nét. Mình nghĩ là với những ai đã từng đọc qua truyện gốc, khi xem Linh Hồn Vũ Nữ có thể cảm thấy như từng người trong câu chuyện bước lên màn ảnh. Nur và Tissa Biani khiến mình nổi da cả trong mỗi lời thoại, hành vi, cử chỉ của họ vì nó thật sự rất giống với những gì mình tưởng tượng ra khi đọc truyện. 

Việc lựa chọn Aulia Sarah vào vai Badarawuhi quả là một điều vô cùng đúng đắn bởi vì mình thấy từ biểu cảm gương mặt, hình dáng cơ thể, thậm chí đến cả động tác lắc lư của anh ấy cũng rất giống với những gì mình hình dung. Khi đọc những bình luận khác về nhân vật này trên Twitter, mình cũng thấy nhiều người nói như vậy.

Mình thấy được sự nỗ dựng tái hiện bối cảnh của ekip Linh Hồn Vũ Nữ. Bối cảnh trong phim giống đến hơn 90% khi mình đọc trong truyện. Ở thời buổi này để phục dựng lại bối cảnh có phần cũ kỹ và toát lên được hơi thở của thời đại lúc bấy giờ thực sự không phải là một chuyện dễ dàng. Chính bối cảnh xác thực như vậy khiến mình dễ dàng tin vào những diễn biến xảy ra trong câu chuyện hơn. 

>>> Xem thêm: Conan - Nàng Dâu Halloween: Cốt truyện dễ đoán và an toàn

Vẫn là tone màu u tối, ánh sáng lập lòe cùng không gian tĩnh mịch nhưng so với những bộ phim kinh dị cũ kỹ khác ra rạp trong nửa đầu 2022 như Năm, Mười, Mười Lăm, Ma Gương 3, Virus 32, Karem: Vật Chứa Tử Thần... thì phải nói là chất lượng hình ảnh của Linh Hồn Vũ Nữ hơn hẳn. Mình nói vậy là bởi vì mình thấy được dụng ý nghệ thuật trong cách tạo dựng bối cảnh, căn chỉnh ánh sáng và rõ ràng khi kết hợp lại với nhau nó có thể cho ra những thước phim thể hiện được ý nghĩa trọn vẹn chứ không phải là sự cẩu thả hay lỗi thời. 

Màu sắc tối đen, ánh sáng kém trong Linh Hồn Vũ Nữ phù hợp với điều kiện làng quê truyền thống và mình vẫn nhìn được những biểu cảm của nhân vật, cụ thể ở những phân cảnh họ thể hiện sự khó chịu ra bên ngoài. Những cảnh quay tĩnh lặng, đặc tả bối cảnh cho mình thấy được từng món đồ được bày biện lúc đó, ví dụ như thảm ăn, cũi, ghế, vườn,...Đặc biệt khi chuyển sang những cảnh quay “bạo” hơn như cảnh 18+ và sự xuất hiện của Badarawuhi, nó càng trở nên thật hơn.

Linh Hồn Vũ Nữ cũng có những cảnh ghê rợn đến mức mình phải nhắm mắt lại vì không dám xem (ví dụ như chuyện sợi tóc rơi ra khỏi miệng của Widya). Một phần là vì Linh Hồn Vũ Nữ mang nét Á Đông, nó khá gần gũi và có nhiều nét tương đồng với Việt Nam mình nên mình càng cảm thấy đáng sợ hơn. Phần nữa là vì thực sự những cảnh quay này dễ để lại ám ảnh nên mình nghĩ nếu bạn dễ bị những cảnh phim khắc sâu vào tâm trí thế này thì nên lánh mặt đi một chút với những cảnh nhạy cảm. 

Dù là phim kinh dị lấy bối cảnh xưa cũ nhưng Linh Hồn Vũ Nữ đã chọn khách kể câu chuyện này bằng một cách mới mẻ, hiện đại và đỡ nhàm chán hơn. Lời thoại trong Linh Hồn Vũ Nữ được tinh giản lại, thay vào đó để hình ảnh giữ vai trò chủ đạo trong việc truyền tải câu chuyện đến người xem. Linh Hồn Vũ Nữ cũng cố lược bỏ jumpscare, mọi thứ đều hiện ra một cách nhẹ nhàng, bình thường nhưng cũng đủ khiến mình cảm thấy sợ hãi vì bản chất ghê rợn của nó. 

Cảm giác của mình khi xem Linh Hồn Vũ Nữ giống như việc cùng bạn bè đi thám hiểm một ngôi nhà ma vì nó chân thật đến nỗi đôi lúc mình tưởng là mình đang ở trong không gian đó. Linh Hồn Vũ Nữ cũng biết cách tạo nên những tình huống lắc léo, bất ngờ nên nhiều lúc mình không đoán được sẽ có chuyện gì xảy ra sắp tới. Đó chính xác là cảm giác hồi hộp, nghẹt thở khi từng bước bước vào một không gian kỳ lạ. Mặc dù mình biết sẽ có những điều bất trắc xảy ra nhưng lại không biết là điều gì, dù sợ nhưng chân vẫn bước tiếp vì quá tò mò. 

Tuy nhiên Linh Hồn Vũ Nữ vẫn còn một số điểm hạn chế khó có thể tránh khỏi. Đầu tiên là Linh Hồn Vũ Nữ dựng lại giống hệt câu chuyện được lan truyền trên Twitter nên mặc dù khi xem mình có thấy bất ngờ nhưng đó là sự bất ngờ vì tạo hình, cử chỉ, hành động của nhân vật chứ không phải vì nội dung phim. Linh Hồn Vũ Nữ chỉ làm được một điều đơn giản là tái hiện một cách trực quan hơn câu chuyện kinh dị nổi tiếng về nàng vũ nữ thôi.

Linh Hồn Vũ Nữ cũng còn khá nhiều sạn, đơn cử là việc sử dụng điện thoại di động trong phim. Phim cũng có nhiều chỗ phi logic vì nó như dạng siêu anh hùng nhưng được làm chưa tới lắm. Yếu tố hóa trang trong Linh Hồn Vũ Nữ, mình nghĩ cũng nên được lưu ý lại vì có nhiều lúc hơi ô dề. Phim nói về linh hồn nhưng trang điểm không ra linh hồn lắm mà mình thấy giống zombie nhiều hơn. 

>>> Xem thêm: Karem, Vật Chứa Tử Thần: Tái chế khuôn mẫu cũ kỹ nhưng thất bại ê chề

Thêm nữa là âm thanh trong Linh Hồn Vũ Nữ đôi lúc khiến mình cảm thấy khó chịu vì nó được lạm dụng quá mức. Có nhiều khi không cần có âm thanh nhưng âm thanh được chèn vào và át luôn cảnh phim làm mình hơi mất tập trung. Thay vì bất ngờ bởi linh hồn xuất hiện thì mình lại bị bất ngờ bởi âm thanh.

Tóm lại thì mình thấy so với mặt bằng chung những phim kinh dị được làm theo lối cổ điển ra rạp trong nửa đầu 2022 thì Linh Hồn Vũ Nữ có sự đầu tư kỹ lưỡng và khai thác được câu chuyện có phần độc đáo hơn. Cách kể chuyện qua máy quay một cách tinh tế, gọn gàng và táo bạo cũng là một điểm khiến Linh Hồn Vũ Nữ được đánh giá cao không chỉ với người xem thông thường mà còn với giới phê bình chuyên môn. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim KKN Di Desa Penari (Linh Hồn Vũ Nữ)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.