x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Maika: Bộ phim thấy cưng, giàu ý nghĩa mà phụ huynh nên cho con đi xem

Lọ Lem 20:00 - 26/05/2022

Mới đây mình đã được co hội đi xem sớm bộ phim Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác, nghe nói được lấy cảm hứng từ phiên bản truyền hình cùng tên của Tiệp Khắc được sản xuất vào năm 1978. Hiển nhiên ngày xưa mình đâu có xem phim kia, nhưng thấy bố mẹ nói đó là kỷ niệm của những người thuộc thế hệ đó nên mình vô cùng tò mò vô cùng.

Hình ảnh trong phim Maika - Cô Bé Từ Trên Trời Rơi Xuống của Tiệp Khắc

Lần này, đưa Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác đến với màn ảnh rộng sau hơn 30 năm, đạo diễn Hàm Trần đã gửi gắm vào Maika rất nhiều thứ. Giữa những bộ phim ra rạp trong thời điểm hiện tại và cả những năm gần đây, hiếm có bộ phim nào thực sự dành cho thiếu nhi mà vẫn thật gần gũi với khán giả Việt Nam. 

Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác chính là một sự nỗ lực của Hàm Trần để các bạn nhỏ bây giờ có thể thưởng thức một bộ phim đã nằm trong ký ức tuổi thơ của những thế hệ trước. Có suất chiếu vào dịp Quốc Tế Thiếu Nhi 01/06, mình nghĩ Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác sẽ là một bộ phim thích hợp để cả gia đình cùng nhau ra rạp. 

Quan trọng hơn hết, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác chính là một sự tri ân của đạo diễn Hàm Trần với người mẹ của mình. Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác là những ký ức đẹp đẽ nhất của biết bao thế hệ vào những năm 1980, trong đó có Hàm Trần và người mẹ thân yêu.

Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác là câu chuyện về Maika, một cô bé sống ở hành tinh xa xôi nằm ngoài trái đất. Maika đến thăm trái đất do một sự cố bất ngờ gây chấn động hành tinh. Cô bé phải kết nối tín hiệu với hành tinh và đi tìm những người bạn thất lạc của mình để về lại nơi cô vốn thuộc về. Ở trái đất, Maika đã gặp Hùng (Trường Phú thủ vai), một cậu nhóc đang gặp vấn đề với gia đình. 

Mẹ Hùng vừa mới qua đời, ba Hùng (Ngọc Tưởng thủ vai) lại chỉ lo công việc, hay thất hứa và không cho Hùng cảm nhận được sự quan tâm, tin tưởng. Hùng cứ mãi ôm nỗi đau vì sự ra đi của mẹ và dần mất kết nối với ba mình. Sự xuất hiện của Maika đã khiến cuộc sống của Hùng trở nên vui vẻ hơn. Hùng cũng giúp Maika làm quen với cuộc sống này và đi tìm lại những người bạn của cô.

Trên hành trình đó, Hùng và Maika cũng gặp muôn vàn nguy hiểm. Những kẻ xấu đang muốn tìm Maika để dùng sức mạnh của cô vào những chuyện phi pháp. Khi biết tin Maika gặp nguy, Hùng tức tốc kêu gọi viện trợ - Cu Béo (Tin Tin thủ vai) để lên đường giải cứu Maika. 

Cốt truyện của Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác khá đơn giản và dễ đoán. Tuy nhiên, nếu xét về việc đay là một bộ phim hướng đến trẻ em, mang đến những bài học bổ ích cho các bé về tình bạn, gia đình thì nó thực sự tuyệt vời và thấy cưng lắm luôn.

Cách kể chuyện của Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác mình thấy khá ổn, tuy không có gì quá mới lạ nhưng vẫn gây được sự bất ngờ cho mình. Mình nghĩ cách làm phim này khá dễ hiểu và phù hợp cho các bé thiếu nhi xem trong dịp lễ 01/06 này đó nha.

Ngoài câu chuyện chính là giúp Maika tìm lại những người bạn của mình, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác có nhiều cốt truyện phụ: mối quan hệ giữa ba Hùng và Hùng, câu chuyện về phi vụ của ông Nghĩa (Huyme thủ vai) và đám người của “boss lớn” (Tiểu Bảo Quốc thủ vai). Mỗi cốt truyện phụ đều được phân chia thời gian khá đồng đều và kể được câu chuyện nhất định chứ không chỉ mang tính kéo dài thời lượng của bộ phim.

Tạo hình và tính cách nhân vật trong Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác cũng được xây dựng một cách vô cùng chỉn chu. Không giống như một số bộ phim viễn tưởng khác là nhân vật người ngoài hành tinh rơi xuống với bộ dạng y chang người thường hoặc chỉ có thêm vài điểm khác biệt, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác đã cho Maika xuất hiện với một hình ảnh khác. 

Hình ảnh đó mình thấy cũng khá giống với người ngoài hành tinh chúng ta vẫn thường thấy trong những bộ phim khác, điển hình là loạt phim Avatar. Sau đó, đề phù hợp hơn thì Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác cũng hợp thức hóa hình dạng con người cho Maika bằng cách cho khi uống một hộp sữa có in hình cô bé trên đó thì Maika sẽ sở hữu hình dạng y như vậy.

Về tính cách thì Maika khá ngây thơ nhưng lại là một người có tính cách mạnh mẽ, dứt khoát và luôn ra sức để bảo vệ những người xung quanh. Maika chính là hình mẫu điển hình cho những người bạn ngộ nghĩnh sở hữu sức mạnh siêu nhiên trên màn ảnh đã từng “làm mưa làm gió” trong tuổi thơ của nhiều người. 

Hùng xuất hiện với vẻ ngoài bình thường, cũng giống như hình ảnh cậu bé Trường Phú ngoài đời thực. Hùng ít nói là vì cậu không biết nói cùng ai. Hùng ít thể hiện tình cảm vì sau sự ra đi của người mẹ mà cậu hết mực yêu thương, cậu cũng dần trở nên chai sạn cảm xúc và không biết phải bày tỏ tình yêu của mình như thế nào. Thực tế, cũng chẳng ai có thể khiến Hùng mở lòng ra được, ngay cả ba ruột của cậu. 

Thế nhưng ngược lại, Hùng lại có một trái tim yêu thương vô tận. Điều này có thể nhìn thấy qua cách mà Hùng đối xử với Maika. Hùng cũng vô cùng dũng cảm, thông minh và không ngại gian khó, nguy hiểm để lên đường chiến đấu, cứu lấy Maika. 

Nhân vật Cu Béo là nhân vật khiến mình cảm thấy thích thú nhất phim, tuy xuất hiện ít hơn Maika và Hùng nhưng mỗi lần “ló mặt” của Cu Béo lại vô cùng chất lượng. Ngoại hình mũm mĩm cùng với những biểu cảm siêu cấp đáng yêu và những câu thoại “chất lừ” của Cu Béo cũng có thể được xem là một trong những điểm tạo nên ấn tượng cho bộ phim.

Cu Béo nhìn khù khờ vậy chứ cũng là một đứa trẻ vô cùng tốt bụng và nghĩa hiệp. Nghe tin Maika gặp nạn, Cu Béo liền tức tốc theo Hùng đi chế tạo vũ khí để tuyên chiến với kẻ ác và cứu lấy Maika. Vũ khí của hai cậu nhóc nhìn vậy chứ hơi bị xịn, diệt được biết bao tên cản đường. 

Tuy bộ phim chủ yếu là những phân cảnh Hùng và Maika đi tìm tung tích của những người bạn ngoài hành tinh với cảnh Hùng và Cu Béo đi giải cứu Maika nhưng Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác cũng đã lồng ghép vào đó thông điệp về tình cảm gia đình vô cùng xúc động. Mẹ Hùng dù đã không còn nữa nhưng trong hầu hết những cảnh phim hồi tưởng của Hùng và lời kể của cậu khiến mình cảm nhận được Hùng vẫn tin là mẹ vẫn đang bên cạnh cậu. 

Mối quan hệ giữa Hùng và ba không tốt lắm vì ba cậu chỉ lo tập trung làm việc. Điều này cũng dễ hiểu vì đa số trụ cột trong gia đình đều như vậy. Ba Hùng tập trung làm việc cũng chỉ để cho cả gia đình được sống trong một ngôi nhà nhìn ra bãi biển và cho Hùng học trường quốc tế. 

Trước đó, mẹ Hùng thân thiết với cậu hơn. Có thể nói như trong Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác: “Mẹ nó là cả thế giới của nó”. Cũng chính vì vậy mà sự ra đi đột ngột của mẹ chính là một sự mất mát vô cùng to lớn với Hùng và khiến cậu trở nên suy sụp như thế điểm tựa duy nhất của cậu ở thế giới này đã biến mất.

Khi mẹ Hùng ra đi, thật ra không chỉ có Hùng, mà ba cậu cũng phải bị mất đi điểm tựa to lớn của đời mình. Và lúc đó, ba Hùng vừa phải đóng vai trò là ba, vừa phải đóng vai trò là mẹ của Hùng để lấp đầy khoảng trống trong tim cậu. Tuy nhiên, sự vụng về của ba Hùng lại ngày càng đẩy khoảng cách của hai người ra xa hơn. Chỉ đến cuối phim khi ba Hùng học được cách tin tưởng và quan tâm đến cậu nhiều hơn, mọi chuyện mới dần trở nên tốt đẹp. 

Mình nghĩ là ai đã từng trải qua nỗi đau mất đi người thân giống Hùng sẽ đồng cảm được với cậu bé. Tình trạng của Hùng và bố cũng là tình trạng chung của rất nhiều gia đình trong hoàn cảnh tương tự. Thường thì nếu trong trường hợp đó, mỗi người chỉ quan trọng cảm xúc của chính mình và đứng trên phương diện của mình để nhìn nhận vấn đề. 

Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác đã đem đến cho khán giả một câu chuyện quen thuộc, đầy tính nan giải với góc nhìn từ cả hai phía. Ai cũng có nỗi khổ riêng nhưng ai cũng chăm chăm vào cái khổ của mình mà quên mất người khác cũng khổ và mình đang làm gia tăng thêm cái khổ của người khác. Nếu chịu hiểu, chịu chấp nhận, chịu tin tưởng và một lần nữa mở cửa trái tim để đón nhận tình yêu thương thì chắc chắn phép màu sẽ đến. 

Mặc dù câu chuyện đơn giản dành cho trẻ em, dễ hiểu, dễ thấm và có thể truyền tải được những thông điệp ý nghĩa đến người xem nhưng mình thấy Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác vẫn có những điểm thu hút với người lớn như mình. Đạo diễm Hàm Trần nổi tiếng với nhiều bộ phim ở đủ thể loại, từ kinh dị như Đoạt Hồn (và nghe đâu anh cũng góp tay làm Thất Sơn Tâm Linh / Thiên Linh Cái), chick-flick thời trang với Âm Mưu Giày Gót Nhọn, Bạn Gái Tôi Là Sếp cho đến Siêu Trộm vô cùng cuốn hút. 

Đến với Maika, đây là lần đầu tiên anh làm phim về trẻ em như thế, mình bất ngờ cực kỳ và cảm thấy anh cũng lên tay hẳn lên. Bởi lẽ, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác làm cho con nít coi nên yếu tố kịch tính không đòi hỏi nhiều nhưng phải đủ sức lôi cuốn để giữ chân các bé ở lại. Cách sắp xếp tình tiết và xây dựng câu chuyện trong từng phần khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn, và người lớn như mình xem vẫn hào hứng. Tình tiết châm ngòi và thử thách cho các nhân vật trong Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác cũng đủ sức tạo nên sự kịch tính cho bộ phim.

Tuy nhiên, khen thì cũng phải có góp ý à nghen. Mình thấy có một điều là thoại phim Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác chưa ổn. Có những đoạn mình hiểu ý nhân vật là một ý khác hoàn toàn so với những gì đã được nghe kể. Mấy đoạn mình thấy đại ý thì hay lắm nhưng cách truyền tải thì lại khó hiểu và khiến cho phim bị giảm độ hay dần. 

Ngoài Chu Diệp Anh có tham gia nhiều dự án phim truyền hình trong khoảng thời gian gần đây thì Lại Trường Phú và Tin Tin chưa phải là những cái tên quen thuộc với khán giả phòng vé. Chắc vì chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất nên có một vài phân cảnh mình thấy Hùng và Cu Béo diễn như đọc thoại, chưa thực sự cảm xúc lắm và cũng có những cảnh diễn hơi quá đà trong khi không cần thiết phải như vậy. 

Điểm tạo nên dấu ấn đặc biệt cho Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác là sức mạnh của nhân vật Maika, tuy nhiên mình thấy phim chưa làm rõ được cơ chế sử dụng sức mạnh của cô bé lắm. Mình nghĩ có thể hiểu được là khi sử dụng sức mạnh quá đà, Maika sẽ trở nên yếu dần và ngất xỉu, cần thời gian để phục hồi. Để đẩy nhanh quá trình phục hồi có thể dựa vào việc ăn uống. Thế nhưng đa số những cảnh Maika tỉnh dậy đều khá tùy tiện nên mình không biết có thêm lý do nào để Maika thức tỉnh nữa không. 

Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác có lồng ghép nhiều thông điệp, nhưng chắc có lẽ vì là phim dành cho trẻ em nên đạo diễn đơn giản hóa mọi thứ, đa số toàn nói thẳng bằng lời nên mình thấy nó chưa thực sự thuyết phục mình lắm. Có những cảnh phim cũng có dùng hành động để chứng minh, tuy nhiên nó khá vội vã.

Thêm nữa là Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác có rất nhiều cảnh flashback (hồi tưởng về quá khứ) nhưng đa số chỉ toàn hồi tưởng cảnh cũ, chỉ kéo dài thời lượng và nhằm mục đích khiến khán giả hiểu điều nhân vật đang nghĩ thôi chứ không cung cấp được thông tin mới. Có những cảnh chiếu đi chiếu lại 2-3 lần trong phim như những giây phút cuối đời của mẹ Hùng, cảnh cả gia đình Hùng đi chơi vào hoàng hôn,...khiến mình cảm thấy hơi bị khiên cưỡng về mặt cảm xúc. 

Tóm lại, Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác với mình là bộ phim tình cảm đúng chất dành cho thiếu nhi: cốt truyện đơn giản, nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ thấm. Cách truyền tải thông điệp ý nghĩa cũng khá hay ho và mình nghĩ các phụ huynh nên cho con em mình đi xem để rút ra nhiều bài học trong cuộc sống dành cho các bé nghen. Phim chính thức khởi chiếu từ 27/05/2022 trên cả nước nè.

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về và Maika: Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác tại Thư Viện Phim và Review Phim Đây! nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.