x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Muôn kiểu thảm hoạ lên phim: Động đất, sóng thần chưa bằng trăng rơi

Cường Nam 21:51 - 25/02/2022

 Mặc dù không ai muốn thảm hoạ xảy ra nhưng cứ có phim về đề tài thảm hoạ là mình thấy dân tình kéo nhau rần rần ra rạp. Bằng chứng là dù rất sợ sự kiện 2012 đến nhưng bộ phim cùng tên này thực sự đã khiến phòng vé bùng nổ và bản thân mình cũng đi xem mấy đợt. Không nói đâu xa, ở Việt Nam, mình thấy khán giả chuộng đề tài này lắm nha, nên hôm nay nhân dịp phim Moonfall (Trăng Rơi) đang chiếu ngoài rạp, mình sẽ điểm qua một số tựa phim nhé.

Năm đại họa 2012

 Xịn nhất nên phải kể trước. Năm Đại Hoạ 2012 xứng đáng là bộ phim để đời về đề tài thảm hoạ trái đất. Bộ phim thu về doanh thu 769,6 triệu USD, lấy mốc thời gian đúng vào ngày 21/12/2012 và được hư cấu dựa trên lời tiên đoán của Maya, nền văn minh lâu đời và bí hiểm nhất trên thế giới, về năm tuyệt diệt 2012, năm Trái Đất chào đón một nền văn minh hoàn toàn mới - qua bộ lịch độc đáo của họ.

 Thực sự lúc xem phim này, mình sợ và rợn người vì độ chân thật của tình tiết cùng viễn cảnh không đáng mong chờ ngoài đời thực khi mà Trái Đất của chúng ta không còn nữa. Từng chi tiết, từng cảnh quay được ekip làm kỹ xảo quá chừng xuất sắc, để cho thảm hoạ diễn ra ở khắp nơi của địa cầu, không nơi nào thoát được. Khoảnh khắc cơn Đại hồng thủy nhấn chìm Trái Đất và loài người trong biển nước khiến mình ớn lạnh. 

Mặc dù là một phim “xôi thịt” nhưng 2012 vẫn nói về nghị lực của con người và khát vọng được sống dù là rất mong manh giữa sự dữ dội của thiên nhiên. Xem xong thì bản thân mỗi người phải biết bảo vệ môi trường sống của mình đi nhé.

Sóng thần trong The Impossible

 Thú thật với mấy bạn là phim này mình chỉ mới xem gần đây thôi, trên Netflix đang có đó mấy bạn ơi. Lý do là vì Tom Holland từng đóng khi còn là một chú nhóc, trước khi lừng lẫy đẹp trai - nổi tiếng và 6 múi như bây giờ sau 3 phần phim riêng về Spider-man. The Impossible (tựa Việt: Thảm Họa Sóng Thần) xây dựng dựa trên câu chuyện có thật về một trong số những gia đình là nạn nhân của thảm họa sóng thần ở Đông Nam Á hồi năm 2004 – nhà Alvarez Belons người Tây Ban Nha, do Naomi Watts và Ewan McGregor đảm nhận vai chính.

“Thiên đường nhiệt đới” Phuket của Thái Lan đã không còn là thiên đường khi vào lễ Giáng sinh, sóng thần đã xuất hiện và cuốn phăng mọi thứ. Trong phút chốc, những khu resort sang trọng bỗng trở thành bãi hoang phế, mọi thứ chìm trong biển nước đục. Bạn sẽ phải mắt chữ A mồm chữ O trước khoảnh khắc ấy, vì nếu xem 2012 thì lúc nước dâng lên là đa phần mọi người ở trên tàu nên nó là đại cảnh, còn ở phim The Impossible là cận cảnh thực tế người - xe mọi thứ bị dòng nước chảy siết cuốn trôi. 

Trong phim, Maria, Henry cùng với ba cậu con trai Lucas, Thomas và Simon nằm trong số nhiều gia đình đi nghỉ tại đây và chỉ trong nháy mắt, gia đình 5 người bị chia lìa và phải tìm nhau trong đống đổ nát. Bộ phim tôn vinh giá trị gia đình, mặc dù có phần hơi “ảo ma canada” vì họ sống sót sau thảm hoạ nhưng những tình tiết của phim thì vẫn đáng xem nha.

Thảm họa thiên thạch trong Greenland

Ra mắt năm 2020, Greenland (tựa Việt: Greenland: Thảm Họa Thiên Thạch) là một trong những phim nổi bật nhất thời gian gần đây về đề tài tận thế, với bối cảnh nhân loại đối mặt với thảm họa thiên thạch từ các mảnh vỡ của sao chổi Clarke. Mình không hiểu tại sao sau 2012, không nhiều nhà làm phim mặn mà với dòng phim này, hay do kinh phí đầu tư sản xuất quá cao nhỉ? Vậy nên lúc xem Greenland, mình thực sự rất thoả mãn với những đại cảnh mà bộ phim này mang đến.

Kỹ sư xây dựng John Garrity (Gerard Butler đóng) là một trong những người may mắn được chính phủ báo trước tin tận thế. Họ mời gia đình anh cùng những một nhóm dân khác lên máy bay đến hầm trú ẩn ở Greenland để tìm cơ hội sống sót và xây dựng lại thế giới sau thảm họa. Hành trình của gia đình Garrity không diễn ra theo kế hoạch. Ngay khi tin tận thế bị lộ, những người không được chọn tìm mọi cách để sinh tồn. Xã hội trở nên rối loạn. Ba thành viên trong gia đình Garrity lạc nhau và tìm cách đoàn tụ, vượt qua kiếp nạn.

Nếu như ở The Impossible, cả gia đình mà quan trọng nhất là người mẹ đã lèo lái tìm kiếm cả nhà, thì sang Greenland, ông bố làm tất cả vì con của mình. Phim này mình chấm điểm 7 nếu cho 2012 10 điểm, nhưng vẫn xứng đáng để dành 2 tiếng hơn mà xem.

Động đất trong San Andreas

Là một trong những bom tấn hè đình đám năm 2015 với sự tham gia của The Rock, San Andreas (tựa Việt: Khe Nứt San Andreas) là phim lấy đề tài về động đất, với bối cảnh ở California, Mỹ. Bộ phim bắt đầu bằng tai nạn của một cô gái trẻ rơi xuống vách núi khi gặp phải trận đá lở trên đồi. Tiếp sau đó, một trận động đất mạnh lên tới chín độ richter đã phá hủy toàn bộ con đập Hoover ngăn nước trên sông Colorado - nằm trên biên giới giữa tiểu bang Arizona và Nevada của Mỹ.

Khe nứt gãy San Andreas sau hơn 100 năm im ắng đã hoạt động trở lại, gây nên hàng loạt thảm họa động đất kinh hoàng, đe dọa cuộc sống và tính mạng của hàng triệu người dân Mỹ. Ray – một nhân viên cứu hộ trên không - phải xoay sở để cứu gia đình mình trước sức tàn phá khốc liệt của thiên nhiên. 

Mặc dù mình thực sự không thích The Rock vì anh cứ toàn đóng mấy kiểu vai anh hùng cơ bắp nhưng câu chuyện và kỹ xảo của San Andreas mang đến cho mình trải nghiệm cực đã. Những cơn địa chấn vùi lấp thành phố khiến cho một người sống ở đô thị như mình phải ớn lạnh luôn đó.

Kỷ băng hà của The Day After Tomorrow

Được đạo diễn Roland Emmerich thực hiện sau 8 năm kể từ thành công của Independence Day, The Day After Tomorrow kể về ngày Trái Đất trở về thời kỳ băng hà do những tác động của hiệu ứng nhà kính. Những cơn lũ lụt, động đất, bão tố, sóng thần báo hiệu thời điểm tàn lụi của nhân loại và nhấn chìm cả thế giới trong đại nạn.

The Day After Tomorrow từng giành giải “Hiệu ứng kỹ xảo hình ảnh” tại BAFTA vào năm 2005 nên bạn đủ hiểu tính chân thật về đồ hoạ kỹ xảo ra sao rồi ha. Phim gây ấn tượng với mình bằng hình ảnh tượng Nữ thần tự do - biểu tượng của nước Mỹ - ngập trong băng giá như để khẳng định, không ai, không nơi nào có thể thoát được thảm kịch này. 

Ngoài ra, đạo diễn Roland Emmerich nhận định rằng thảm họa trong phim hoàn toàn có thể xảy ra ngoài đời thực nếu một ngày kia, con người vẫn chưa nhận thức được việc bảo vệ môi trường. Vậy nên, xem phim thảm hoạ chính là tự rút ra bài học cho mình đó mấy bạn ơi.

Thảm họa trăng rơi trong Moonfall

Moonfall (tựa Việt: Trăng Rơi) là một trong những bom tấn nổi bật của năm 2022 với kinh phí sản xuất lên đến 150 triệu USD. Nhiều tiền như vậy nên phần kỹ xảo của phim cũng rất chi là ổn áp nha. Đây cũng là bộ phim đầu tiên khai thác đề tài thảm họa mặt trăng trên màn ảnh rộng nên thành ra câu chuyện cũng mới mẻ. 

Chuyện phim Moonfall đặt ra giả thuyết về một nguồn năng lượng bí ẩn đánh bật Mặt Trăng khỏi quỹ đạo quay xung quanh Trái Đất như hiện tại, báo hiệu một cuộc va chạm đe dọa trực tiếp đến sự sinh tồn của loài người. Ngoài ra, phim cũng đưa ra khái niệm siêu cấu trúc để mấy bạn học vật lý, thiên văn nọ kia thử nghiên cứu xem nó có đúng không chớ mình không giỏi mấy môn này.

 K.C Houseman (John Bradley thủ vai), một kẻ lập dị đam mê thiên văn đã phát hiện ra nguy cơ khủng khiếp này sau khi phân tích những số liệu về quỹ đạo Mặt Trăng được cập nhật hàng ngày. Cùng với cựu phi hành gia Brian Harper (Patrick Wilson thủ vai) và chuyên viên cấp cao tại NASA Jo Fowler (Halle Berry thủ vai), họ bay vào vũ trụ để khám phá bí mật mà Mặt Trăng vẫn che giấu. Cùng lúc đó, Trái Đất và những người họ yêu thương phải hứng chịu những thảm họa thiên nhiên với sức tàn phá ngoài tưởng tượng. 

Vẫn tôn vinh yếu tố gia đình nhưng phim không phải là câu chuyện cha cứu con, mẹ tìm con như trước nữa, mà thay vào đó từng người phải tự giúp bản thân họ. Phim dài hơn 2 tiếng, có lẽ để cho khán giả không ngủ gật vì chuyện lên mặt trăng thì ekip đã vẽ ra câu chuyện riêng của mỗi gia đình, có điều nhiều lúc mình thấy dài dòng không cần thiết các bạn ạ. Bù lại thì mình coi bằng định dạng ghế lắc ghế rung các thứ, có khói có mùi hương có xịt nước nên cảm giác trải nghiệm cũng okla hơn hẳn. 

Điều mình thích nhất chính là phim không cố gắng cứu sống tất cả mọi người, kể cả những nhân vật chủ chốt, quan trọng, không có kiểu “nhà nào cũng vui vẻ khi hết phim”. Tuy nhiên, cũng có điểm mình không thích chính là bị ảnh hưởng quá nhiều từ 2012, nên nếu từng xem phim Năm Đại Hoạ, bạn sẽ thấy vài tình tiết tựa tựa, na ná ấy. 

Trên đây là những phim về thảm hoạ mà mình thích nhất, mỗi phim là một kiểu nỗi sợ khác nhau nên xem liền tù tì cũng không chán đầu. Bạn thích phim nào thì bình luận trao đổi thêm với mình nhé.

>>>Xem thêm: Có khả năng Mặt Trăng lao vào Trái Đất như trong Moonfall không?

Bài viết của Cường Nam trên DienAnh.net

Hãy hít một hơi thật sâu và bấm theo dõi DienAnh.net ngay để chuẩn bị hành trang hóng hớt drama showbiz và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.