x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Ngày 24: Bộ lịch bất ổn phơi bày sự thật về tâm lý của con người

Ngọc Quỳnh 12:28 - 29/04/2022

*Bài viết có spoil phim.

Hồi bé mình được bố mẹ mua cho bộ lịch đếm ngược ngày đến giáng sinh, lúc đó chơi vui lắm. Mãi đến bây giờ, trên màn ảnh rộng có một bộ phim liên quan đến cuốn lịch tuổi thơ đó là The Advent Calendar với tên tiếng việt là Ngày 24. Mình háo hức đặt vé ngay và kết quả không thể bất ngờ hơn!

The Advent Calendar là bộ lịch mùa vọng đếm ngược ngày đến Giáng Sinh. Mình thấy ở Việt Nam chưa thịnh hành lắm, nhưng đó là một nét truyền thống ở nước ngoài. Đạo diễn Patrick Ridremont vận dụng chi tiết này và bùm một bộ phim kinh dị ra đời. 

 Chuyện kể về cô nàng Eva (Eugénie Derouand) từng là một vũ công ba lê, vì một tai nạn mà cô liệt nửa thân dưới, phải sống cuộc đời còn lại trên xe lăn. Những ngày đó Eva đi làm thì bị sếp kì thị, những người con trai khi biết cô tàn tật thì đều bỏ chạy. Bố của Eva mắc bệnh Alzheimer nên quên cả con gái, cô còn bị mẹ kế từ mặt không cho thăm bố nữa. Vì vậy khao khát được trở về như cũ là điều Eva thầm mơ ước bấy lâu nay.

 Vào đêm sinh nhật của mình, Eva được bạn thân Sophie (Honorine Magnier) tặng một bộ lịch Mùa Vọng. Theo mình tìm hiểu, lịch Mùa Vọng trong văn hóa phương Tây thường được sử dụng vào tháng cuối năm, trong hộp gỗ có 24 ô tượng trưng cho 24 ngày trước Giáng Sinh, mỗi ô chứa đựng một món quà thú vị. Và bộ lịch của Eva cũng như thế, thậm chí mình gọi nó là bộ lịch bất ổn, bởi vì từ khi sa vào Eva luôn gặp những điều kỳ lạ.

 Eva và Sophie ai nấy đều nôn nóng nên mở cửa ô đầu tiên thì nhận được thông điệp “Tuân theo những luật lệ cho đến cửa cuối cùng” và nếu không tuân theo thì Eva sẽ “bay màu”, nếu không ăn kẹo để sẵn trong đó thì Eva cũng “hết vai”. Mình nghe thôi cũng đã thấy sợ rồi, nhưng phim mà Eva lại háo thắng nên cũng mở một lúc vài ô ra xem, có lẽ cô chưa nhận thấy nguy hiểm đang gần kề.

 Rồi cũng đến điều bất ổn đầu tiên, Eva bị một gã quen trong quán bar “đụng chạm” và còn miệt thị cơ thể của cô. Trong lúc tức giận Eva đã buông ra những lời không hay và bộ lịch đã nghe thấy, kết quả là gã kia “bay màu”. Dần dần những chuyện tương tự cũng xảy ra nên Eva bắt đầu nhận ra rằng mỗi viên kẹo sẽ cho cô một điều ước.

 Nhưng cô đâu biết để thực hiện điều ước của cô thì bộ lịch sẽ đòi một người hiến tế, thời gian đầu chỉ là những người từng ước hiếp cô. Nhưng càng về sau khi level càng nâng lên thì vật hiến tế cũng sẽ khác, chẳng hạn như là chú cún yêu quý của Eva, người bạn thân, bạn trai mới quen, bố mình,.. ngược lại nếu không làm đúng yêu cầu thì Eva sẽ lên thớt. Kiểu như là dạng có vay có trả vậy đó, nếu là mình rơi vào trường hợp đó có lẽ cũng khó xử không biết có đủ tỉnh táo để từ chối bẫy để bảo vệ an toàn cho người thân mình không nữa.

 Bộ phim khai thác tâm lí nhân vật Eva rất đặc sắc, mình thấy được ở cô nàng một sự ích kỷ rất rõ ràng. Đầu tiên chính tay cô đã tiễn bé cún của chính mình đổi lại là chân bắt đầu cảm nhận được cử động của đôi chân. Đó chỉ mới là tìm lại cảm xúc của đôi chân thôi á nha, mà Eva lại nhẫn tâm như vậy. Dẫu biết là tình thế ép buộc nhưng đối với người yêu cún như mình thì thật sự cảnh này gây ám ảnh nhất.

 Tương tự với những người thân còn lại của Eva, họ đều “hết vai” một cách tức tưởi. Càng ngày Eva còn đắm chìm vào khát vọng được sống lại những người trước mà đâu biết rằng ngày 24 mới thật sự là đêm kinh hoàng. Mô típ phim như thế này cộng thêm kết cấu vòng tròn nghĩa là sau khi Eva trải qua hết 24 ngày thì bộ lịch sẽ được chuyền cho người khác thì tôi đã thấy rất nhiều trong các bộ phim kinh dị nước ngoài rồi. Nhưng Ngày 24 vẫn mang lại cho mình một cảm nhận khác so với các bộ phim cùng thể loại.

 Nữ diễn viên Eugénie Derouand chắc hẳn cô đã phải luyện tập rất nhiều mới diễn tả được cảm xúc hân hoan vui sướng khi đạt được điều mình mong muốn chân thật đến vậy và cả những cảm giác đau khổ cũng được cô thể hiện rất tốt. Ngày 24 làm mình phải vận động não bộ để đoán xem ai sẽ là người “lên dĩa” tiếp theo, hồi hộp lắm luôn. Xem xong mình bắt đầu có cảm giác “ngán” ăn kẹo ghê.

 Theo mình điều kinh dị ở bộ phim nằm ở diễn biến tâm lí nhân vật Eva, người xem cảm thấy sợ hãi vì sự ích kỷ của Eva, từ đó nhìn thấy bản chất thực sự về tâm lí con người khi đứng trước quyền lợi của mình. Phim xây dựng không gian u ám khỏi phải bàn, các tạo hình ma quỷ kỳ dị, mình thấy đoàn phim cũng không lợi dụng nhiều jump - scare. Nên mình thấy phim nhẹ đô với những người nhát gan như mình nè.

Chốt lại tất cả nếu các bạn đã quá quen với những bộ phim Việt thì mình thấy Ngày 24 sẽ là một sự lựa chọn thích hợp và mới lại cho các bạn vào dịp đại lễ sắp tới, hãy mau chóng ra rạp vào trải nghiệm ngay nha.

>>> Xem thêm: Ngày 24: Diễn biến xoắn não với cái kết đầy bất ngờ

Bài viết của Ngọc Quỳnh trên DienAnh.Net

Hãy theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những thông tin mới về các bộ phim “hot hit” nha!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.