x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Nhập Hồn: Phim kinh dị siêu nhiên kiểu cũ và nhàm chán

Lọ Lem 09:35 - 11/08/2022

Từ khoảng giữa năm 2022, mình thấy có khá nhiều phim kinh dị siêu nhiên được làm theo lối cũ kỹ ra rạp. Mahlukat (Nhập Hồn) cũng là một bộ phim như vậy. Đúng như tính chất của những bộ phim kinh dị, Nhập Hồn đã khơi gợi được nỗi sợ của mình nhưng đa phần cũng chỉ là nỗi sợ từ hình thức, hay nói cách khác là do sử dụng jumpscare. 

Nhập Hồn lấy bối cảnh tại làng Merce thuộc thành phố Mardin, kể về một câu chuyện quỷ dị có thật về việc ác quỷ thao túng tâm lý con người và biến họ trở thành một “con rối”. 

Nhân vật chính trong câu chuyện là Araf, một người tốt, dùng khả năng đặc biệt của mình để cứu người nhưng không may lại bị chiếm đoạt linh hồn bởi quỷ dữ. Những diễn biến tiếp theo của phim xoay quanh việc Araf chiến đấu với thực thể đen tối để giải thoát cho chính mình và những người xung quanh. 

Theo như mình tìm hiểu, Nhập Hồn thuộc dòng phim kinh dị siêu nhiên (supernatural) và rõ ràng phim đã làm tốt về mặt thể loại khi đem đến một câu chuyện về quỷ nhập tràng, kết hợp với lời tiên tri và có liên quan đến kinh thánh. Với mình thì đây là thể loại dễ khiến mình cảm thấy “rén” nhất khi xem. 

Mình thấy đa phần khán giả châu Á cũng rất chuộng thể loại này do nó mang lại cảm giác khá “thật”. Tín ngưỡng của người phương Đông, nhất là ở Việt Nam mình thường rất tin vào thờ cúng và ma quỷ, chính vì vậy mà dù cho Nhập Hồn là bộ phim thuộc đất nước Thổ Nhĩ Kỳ nhưng mình cũng cảm thấy được sự gần gũi trong đó. 

Điều quan trọng nhất trong những bộ phim kinh dị siêu nhiên này chính là cách tạo dựng bối cảnh và không khí phim. Cá nhân mình đánh giá về khoản này Nhập Hồn làm khá ổn. Bối cảnh trong Nhập Hồn gói gọn trong ngôi làng Merce, nơi lui tới chủ yếu của các nhân vật là ngôi nhà của ông lão Burhan (một người tạm gọi là mục sư vì trong phim không đề cập đến chức danh nghề nghiệp của ông), ngôi nhà của con gái Burhan và hang động - nơi Araf trú ngụ. 

Những bối cảnh này được thiết kế theo lối cổ điển, đậm chất kiến trúc của Thổ Nhĩ Kỳ và biệt lập với thế giới xung quanh. Thời điểm diễn ra câu chuyện trong Nhập Hồn cũng chỉ toàn vào buổi tối. Gam màu u tối theo tone vàng - xanh đặc trưng của những bộ phim kinh dị cũng được đưa vào khá ổn. 

Nhập Hồn cũng biết cách tận dụng tiếng kêu của các loài côn trùng, tiếng tích tắc của đồng hồ treo tường để tạo nên sự rùng rợn vào buổi đêm như những bộ phim kinh dị xưa cũ trước giờ chúng ta vẫn thường xem. Mình thấy kiểu kinh dị trong Nhập Hồn đúng chất kinh điển vì ngoài những yếu tố kể trên, những chi tiết nhỏ khác cũng có thể chứng minh được điều này. Ví dụ như cách hồn ma xuất hiện và “xi nhan” trước bằng cách di chuyển chiếc dép.

Nếu xét về mặt kịch bản, theo như mình thấy, Nhập Hồn được làm theo lối đa tuyến đồng quy. Tức là phim có nhiều tuyến truyện nhỏ được kể đan xen, sau đó hợp lại thành một ở cuối. Các tuyến truyện đó là những sự kiện diễn ra ở 3 bối cảnh: nhà của ông lão Burhan, nhà của Ece - cháu gái Burhan và nơi ở của nhân vật chính Araf. 

>>> Xem thêm: Trailer Nhập Hồn: Câu chuyện có thật về con rối người

Ban đầu mình cũng khá lấn cấn vì chưa thấy rõ sự liên kết ở các tuyến truyện này. Theo như trailer thì mình hiểu là câu chuyện chính sẽ xoay quanh Araf nhưng Nhập Hồn lại chọn cách kể chuyện đan xen như vậy khiến phần đầu phim hơi lan man. Đến cuối phim, khi ông lão Burhan giải thích hết mọi chuyện cho Araf và giúp anh lấy lại sức mạnh, chiến đấu với quỷ dữ mình mới thấy được mối liên kết giữa các sự việc này. 

Tuy nhiên, nếu chỉ vì có một thực thể đen tối chiếm lấy linh hồn Araf, làm tâm trí anh đảo điên và trong làng chỉ có mỗi mình Burhan có khả năng giúp anh trở lại trạng thái bình thường mà ác quỷ hãm hại luôn cả gia đình Burhan thì với mình lại là một lý do quá nhẹ nhàng. Nếu có một lý do nào đó khác ẩn sau những sự việc đó thì mình nghĩ sẽ có sức nặng hơn. Còn dừng lại ở những gì như phim đã đề cập thì nó lại đi vào lối mòn không thể “mòn” hơn được nữa. 

Điều khiến mình khá bất ngờ với Nhập Hồn chính là diễn xuất của nhân vật trong phim. Tất cả nhân vật đều diễn ánh mắt rất tốt và mình có thể nhìn thấy được nỗi sợ qua đôi mắt của họ. Cũng qua ánh mắt mà người nào thiện, người nào ác cũng được làm rõ.

Nhập Hồn có khá nhiều cảnh do nhân vật “tự tưởng tượng” ra, hay nói cách khác là gặp ác mộng. Việc chuyển đổi liên tục giữa trạng thái thực và ảo cũng cho thấy được bản lĩnh của dàn diễn viên. Diễn xuất của nhân vật chính Araf mình thấy khá tốt, ra được tình cảnh của một người bị ác quỷ thao túng. Tuy nhiên, diễn xuất của nhân vật Zehra - em gái Araf lại khiến mình cảm thấy hơi sợ vì dường như cô đang quá gồng mình, có nhiều cảnh mình thấy hơi phản cảm. 

Tạo hình của các nhân vật trong Nhập Hồn theo như mình thấy thì không khác gì với những phim kinh dị siêu nhiên đời đầu. Nhân vật hồn ma, ác quỷ mặc đồ màu trắng và bê bết những vết “siro đỏ”. Có những cảnh cả người còn nhuốm đỏ trông rất kinh khủng. 

>>> Xem thêm: Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Câu chuyện nhân văn, dễ lấy nước mắt

Mình thấy Nhập Hồn bám vào 3 thứ chính để gây nên nỗi sợ cho người xem: một là tạo hình nhân vật với những biểu cảm đáng sợ, hai là những lần thực thể đen tối xuất hiện và gây ra cơn ác mộng cho nhân vật, ba là những cú jumpscare cùng góc máy lia cận cảnh. Nói chung, đa phần chỉ tác động về mặt vật lý chứ chưa gây ra được nỗi sợ tâm lý. Vậy nên mình thấy nỗi sợ chỉ đi qua chớp nhoáng chứ không để lại dấu ấn lâu. 

Jumpscare quá nhiều cũng khiến mình cảm thấy có phần khó chịu. Những góc máy quá cận vào gương mặt nhân vật đang được tạo hình toàn “siro đỏ” cũng hơi nhạy cảm nếu không muốn nói là phản cảm. Mình không nghĩ là đến thời buổi hiện nay các nhà làm phim còn kể chuyện theo lối “thẳng thừng” như vậy. 

Các góc máy trong Nhập Hồn theo như mình đánh giá cũng khá vụng về. Đa phần chỉ là những góc quay cơ bản nhưng lại “tĩnh” quá nhiều. Có nhiều chỗ dừng lại vài giây cũng chẳng để làm gì, chỉ kéo dài thêm thời gian. Những cảnh quay cũng chưa có sự liên kết với nhau tốt nên tổng thể lại khá rời rạc. 

Nhập Hồn cũng không có nhiều câu thoại. Mình thấy chỉ toàn là những câu thoại được lặp đi lặp lại như kiểu niệm chú. Giống như thường những người bị chiếm hồn hay nói đi nói lại một câu nói mà không ý thức được mình đang nói gì. Từ đầu đến gần cuối phim chỉ là những câu thoại như vậy và những câu để trấn an gia đình. Cuối phim thì thoại được sử dụng với mục đích giải thích những gì đang diễn ra. Tuy nhiên, cá nhân mình thấy nó có phần hơi triết lý. 

Tóm lại, câu chuyện trong Nhập Hồn đối với cá nhân mình không có gì mới mẻ cho lắm nhưng phim đã tạo được không khí tốt và có những bước đi lật lại vấn đề khá ổn. Cái kết của Nhập Hồn giải quyết ổn thỏa những vấn đề ban đầu phim đặt ra và có truyền tải thông điệp về sức mạnh. Tuy nhiên, nó khá lỗi thời và mang tính truyền bá đạo Chúa nên thật sự mình không đánh giá cao bộ phim này lắm. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mahlukat (Nhập Hồn)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Mười - Lời Nguyền Trở Lại: Tưởng "xu" mà đậm nhân văn, đề cao tình bạn

Lọ Lem

Lọ Lem

Thoạt nhìn Mười - Lời Nguyền Trở Lại, mình cứ tưởng drama tiểu tam ba xu, ai dè lại đậm chất nhân văn và đề cao tình bạn giữa Hằng và Linh khá sâu sắc.

Trò Chơi Tử Thần: Đầu tư tạo hình zombie, kịch bản "ảo ma canada"

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Mọi diễn biến trong phim chưa thật sự cao trào như một bộ phim sinh tồn. Đặc biệt phim có sự nhúng tay của Nhật, nhưng lại chưa thật sự ấn tượng.

Dàn cast Mười 2: Chi Pu tiến bộ, Rima ấn tượng, dàn gạo cội miễn chê

Wukong

Wukong

Bên cạnh bộ 3 kỳ cựu tái xuất, mình thấy phim sở hữu dàn diễn viên trẻ như Chi Pu và Rima Thanh Vy có sự tỏa sáng trong lối diễn xuất rõ rệt.

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh: Phát cọc vì sự ngốc nghếch của nhân vật

Salonpas

Salonpas

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi: Tái Sinh là bộ phim không mấy đặc sắc khi biết cách đặt để vấn đề nhưng lại triển khai một cách lệch hướng.

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh: Kịch bản kinh dị lỗi thời, nhàm chán

Lọ Lem

Lọ Lem

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh đã mang đến cho mình một trải nghiệm kinh dị khá nhàm chán vì kịch bản lỗi thời và đi vào lối mòn cũ kỹ đến khó tin.

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi: Yếu tố kinh dị "giả trân", thiếu sự tinh tế

Wukong

Wukong

Kịch bản đưa ra tình huống các nhân vật tham gia trò chơi và buộc họ phải tìm ra lối thoát trước khi lưỡi hái tử thần tìm đến.