x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Câu chuyện nhân văn, dễ lấy nước mắt

Lọ Lem 10:35 - 31/07/2022

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 là bộ phim tiếp nối dòng phim chữa lành Hàn Quốc ra rạp trong năm 2022 sau Ngày Mới Tốt Lành và Tang Lễ Đầu Xuân. Cá nhân mình cảm nhận Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 đã làm được điều mà phim đã đặt ra từ đầu, đó chính là giúp người xem “tìm được ánh sáng nơi ngục tù tối tăm” dù cho trước đó mọi chuyện có tồi tệ thế nào. 

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 kể về Yoon Young, cô gái 19 tuổi, sống cùng với người mẹ khiếm thính. Trong lúc đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi công chức, vô tình Yoon Young lại trở thành kẻ thủ ác sau một tai nạn bất ngờ.

Cô bị một người đàn ông thân thiết với gia đình làm nhục. Trước giờ hắn vẫn luôn tỏ ra là một người đàng hoàng, tử tế, vậy nên ít ai nghĩ rằng hắn sẽ có hành vi như vậy. Yoon Young không chịu được cú sốc quá lớn ở độ tuổi này, trong sự đau đớn và tủi nhục, cô đã quyết định “xử lý” kẻ gây ra tổn thương cho mình. Sau đó, Yoon Young phải chịu án phạt cho hành vi tự bảo vệ chính mình. 

Thoạt đầu khi mới nghe tựa phim và xem trailer Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037, mình cũng liên tưởng đến Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7. Nếu xét về mặt cấu trúc thì cá nhân mình thấy cả 2 phim đều có nét tương đồng. Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 cũng xây dựng tình huống là nhân vật bị hại, vì một lý do bất khả kháng nào đó mà phải chịu cảnh bóc lịch. Những tù nhân ở đây được đặt tên theo những con số, 2037 chính là con số của Yoon Young. Và rồi giữa nơi khổ ải, họ đã tìm thấy những tia hy vọng nhỏ nhoi, cảm nhận được hơi ấm của tình người. 

Yoon Young trong Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 cũng bước vào nhà giam với sự bế tắc, tuyệt vọng nhưng dần dần, cô đã tìm được những người bạn mới. Chính họ đã giúp chuỗi ngày tiếp theo của Yoon Young trở nên đáng giá hơn. Nơi bị bên ngoài coi như địa ngục lại có tình người hơn ở bên ngoài, nhất là khi những người ở nơi đó biết được hoàn cảnh của Yoon Young. Điều này được thể hiện rõ nét hơn khi họ phát hiện Yoon Young có thai.

Kể từ lúc đó, những người chị em trong phòng giam cho đến các bác sĩ và trưởng ngục, ai cũng cố gắng hết sức trong khả năng của mình để giúp đỡ Yoon Young. Bác sĩ quan tâm đến Yoon Young nhiều hơn. Trưởng ngục cũng ưu ái cho Yoon Young làm việc nhẹ và luôn mang tặng thuốc bổ cho cô. 

Những người chị em của Yoon Young thì luôn che chở, làm hộ phần việc của Yoon Young và cố tận dụng những món đồ vật xung quanh làm món đồ chơi cho em bé sắp chào đời. Quan trọng hơn hết, họ đã thật sự cho Yoon Young cảm nhận được những tình thương ấm áp.

Mình thấy trước giờ cách xây dựng nhân vật vẫn luôn là thế mạnh của Hàn Quốc. Lần này những nhân vật trong Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 cũng đã thể hiện được điều đó. Mỗi người đều có background rõ ràng, có câu chuyện riêng và những nỗi khổ tâm riêng. Điều này làm cho mình nhớ đến một câu nói, đại loại là người mang trong mình nỗi đau lại cố đi chữa lành vết thương cho người khác. 

Rõ ràng, những người chị em của Yoon Young trong Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037, ai cũng đang phải chịu quá nhiều nỗi tổn thương nhưng họ đã gạt đi và cố gắng cùng nhau chăm sóc cho Yoon Young và mong đứa trẻ ra đời được khỏe mạnh. Mỗi người đều đang mong chờ sự ra đời của sinh mệnh mới. Với mình, đó chính là giá trị nhân văn của Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037

Nhân vật người mẹ của Yoon Young cũng là một trong những yếu tố lấy đi nước mắt của mình nhiều nhất. Cứ mỗi lần mẹ Yoon Young xuất hiện là mình lại cảm thấy rưng rưng. Phân cảnh người mẹ đi tìm Yoon Young trong đêm tối lập lòe, không một bóng người, bà lại không thể nói được, chỉ biết ú ớ cho thấy rõ sự tuyệt vọng và nhỏ bé của một kiếp người. 

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037

Phân cảnh đó khiến mình nhớ đến cảnh người mẹ trong Midnight (Tiếng Kêu Cứu Lúc Nửa Đêm) đi tìm con. Tiếng Kêu Cứu Lúc Nửa Đêm cũng là một phim Hàn ra rạp trong năm 2022, khai thác về đối tượng là những người khiếm thính. Khi con gái bị truy đuổi bởi kẻ thủ ác, người mẹ cũng đi tìm con trong vô vọng vì không thể phát ra âm thanh cầu cứu. 

Cá nhân mình thấy riêng về cảnh này thì trong Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 làm tốt hơn vì cơ bản nữ chính trong Tiếng Kêu Cứu Lúc Nửa Đêm được xây dựng hình tượng khá mạnh mẽ và có thể đương đầu với kẻ thủ ác còn nữ chính trong Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 lại thiếu sự phản kháng vào lúc đầu. 

Tiếng Kêu Cứu Lúc Nửa Đêm

Với nữ chính Yoon Young, cô vốn là một người trầm tính, ít nói và không biết cách giải bày cảm xúc. Yoon Young chỉ mới 19 tuổi nhưng vừa học vừa làm để kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. Bi kịch ập đến khiến cô không thể chịu đựng nên đã thực hiện hành vi mà pháp luật không cho phép. Thật ra với Yoon Young, từ đầu đến cuối mình không thấy được sự chuyển biến tâm lý ở nhân vật này cho lắm. Vì suy cho cùng, dù cho những người trong trại giam có cố bảo ban Yoon Young nhưng vẫn không thể hoàn toàn chữa được vết thương quá sâu mà cô đang phải chịu đựng. 

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 đặt ra cho mình rất nhiều vấn đề về mặt pháp luật và đạo đức. Đầu tiên là việc Yoon Young tự ý xử lý tên xấu xa làm hại mình. Xét về lý, tất nhiên pháp luật sẽ không cho phép điều đó, nhưng về tình hành vi của Yoon Young cũng chỉ là để cố bảo vệ bản thân thôi. Điều khiến mình khó chịu đến mức ức chế chính là cách xét xử của tòa án. 

>>> Xem thêm: Những phim Hàn lặng lẽ ra rạp: Đề tài chữa lành nhưng khó lấy nước mắt

Dù cho là người bị hại nhưng thực ra trong tình cảnh đó, rất khó để xác minh hành vi của Yoon Young là để bảo vệ mình. Ban đầu ra tòa, những lời lẽ, quan điểm được đưa ra chỉ toàn công kích, chỉ trích nạn nhân một cách vô cùng vô đạo đức. Việc đổ thừa do Yoon Young ăn mặc hở hang nên mới bị như vậy thật sự là điều mình không thể chấp nhận được. Nó cũng cho thấy sự thối tha của bộ máy vận hành. Mãi đến khi Yoon Young phát hiện mình có thai và có những chứng cứ để xác minh hành vi trên, tòa mới xử án lại và rút ngắn thời hạn còn 1 năm. 

Thứ hai là việc khi biết mình có thai, Yoon Young đã cào cấu và có ý định bỏ đứa bé. Thật ra tình huống này đã được khai thác nhiều trên màn ảnh. Có rất nhiều câu chuyện được đem đến. Thế nhưng mình tin chắc rằng, chúng ta vẫn sẽ không thể nào chuẩn bị được tâm lý để đón nhận những câu chuyện như thế này. 

Mình thấy có nhiều người chỉ trích hành vi của Yoon Young, rằng cô có thương bản thân mình không, có nghĩ đến mẹ hay đứa con trong bụng không. Tuy nhiên, khi đặt vào trường hợp của Yoon Young, thật sự mình nghĩ có thể là lúc đó cô không biết làm thế nào khác hơn và đây cũng là phản ứng rất bình thường khi tiếp nhận thông tin đó. 

Đột nhiên phải làm mẹ trong độ tuổi đẹp nhất của đời người con gái - trong lúc cô vẫn đang là một đứa trẻ, thậm chí còn chưa biết cách trở thành người lớn là một cú sốc quá lớn với Yoon Young. Yoon Young muốn bỏ đứa bé vì sợ mẹ sẽ buồn lòng, sẽ khổ sở vì mẹ đã phải chịu đựng quá nhiều rồi. Cô cũng sợ không thể yêu thương chính đứa con của mình và không thể đem đến cho nó một tương lai tốt đẹp. 

Là một gương mặt mới, chưa được nhiều người biết đến nhưng cá nhân mình thấy diễn xuất của Hong Ye Ji qua vai diễn Yoon Young đã toát lên được tính cách và hoàn cảnh của nhân vật khiến mình hiểu và thương cho số phận của nhân vật hơn. Diễn xuất của những người chị em của Yoon Young trong nhà giam cũng gần gũi, chân thật và tác động được đến cảm xúc của mình. 

>>> Xem thêm: Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Lại là một phim Hàn lặng lẽ ra rạp

Mình thấy nhiều người nói Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 có những đoạn thoại vô cùng hài hước khiến thay đổi cảm xúc liên tục. Tuy nhiên, với cá nhân mình thì những đoạn thoại đó chỉ dừng lại ở mức tạm ổn và việc thay đổi cảm xúc liên tục như vậy khiến mình hơi khó bắt nhịp cảm xúc lại nên cũng là một hạn chế. 

Một điều khiến mình cảm thấy khá tiếc là dường như mọi điểm mấu chốt của Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 đều đã giải quyết xong một cách nhanh gọn ở giữa phim. Vậy nên từ giữa đến cuối không còn điểm gì giữ chân mình và mọi thứ đều bị trôi tuột hết cả. 

Thật sự Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 đã lấy được nước mắt của mình nhưng mình không khóc vì cảm động mà khóc vì cảm thấy uất ức cho số phận của nhân vật nhiều hơn. Nó cứ âm ỉ nhưng thực sự khiến mình nhói tim vì đụng đến nhiều vấn đề đạo đức gây nhức nhối. Thực sự nếu so với Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7 thì mình thấy Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 chưa bằng. Tuy nhiên, nó vẫn có thể đem đến cho mình một câu chuyện đầy tính nhân văn và nhiều cung bậc cảm xúc. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Uncoupled: Bộ phim chữa lành độc đáo giành cho cộng đồng LGBTQ+

Chekov

Chekov

Uncoupled là bộ phim chữa lành cho những tâm hồn bị tổn thương sau mối quan hệ đổ vỡ. Việc khám phá cộng đồng LGBTQ+ khiến Uncoupled càng thêm thú vị.

Nhập Hồn: Jumpcare "ô dề", bối cảnh ổn nhưng không biết vận dụng

Salonpas

Salonpas

Riêng mình thấy cốt truyện của Nhập Hồn không hề mới mẻ, thậm chí còn theo lối mòn quen thuộc trong dòng phim kinh dị cổ điển.

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Phép thử thú vị của điện ảnh Hàn

Lọ Lem

Lọ Lem

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên đã đem đến cho mình một trải nghiệm vượt ngoài mong đợi vì có sự pha trộn của nhiều thể loại nhưng đều được làm đến nơi đến chốn.

Sát Thủ Đối Đầu: Kịch bản chắc, hành động mãn nhãn

Lọ Lem

Lọ Lem

Sát Thủ Đối Đầu có một kịch bản chắc tay với những pha hành động mãn nhãn, miếng hài thông minh đến nỗi không một động tác hay chi tiết thừa.

Gulliver Du Ký: Thua xa nguyên tác văn học, kịch bản thiếu đột phá

Salonpas

Salonpas

Gulliver Du Ký là một bộ phim thuần giải trí với đối tượng thiếu nhi là chủ yếu, nêu màu sắc và phong cách của phim có phần trong khá nhí nhố và tươi sáng.

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Tưởng dở mà hay hơn mong đợi

Salonpas

Salonpas

Cuộc Chiến Xuyên Không là một cuộc “hỗn chiến” đa thể loại có cả tình cảm, hài hước, tâm lý, hành động, võ thuật, khoa học viễn tưởng...