x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSND Bùi Bài Bình: “Cây đa cây đề” màn ảnh Việt, tuổi 65 viên mãn

Đức Nguyên 10:12 - 21/06/2022

NSND Bùi Bài Bình là một trong những diễn viên gạo cội của phim “giờ vàng” Việt Nam, với hàng loạt những vai diễn để đời. Ấn tượng đầu tiên khi khán giả nhắc tới ông là cái tên đặc biệt, thường được gọi tắt là “3B” hay “3 huyền”. Chính truyền thống họ Bùi Bài của dòng tộc cùng âm hưởng của khao khát hòa bình những năm ông chào đời đã giúp nam nghệ sĩ có cái tên đặc biệt đó. 

Ấn tượng với tên gọi là một phần, nhưng điều giúp NSND Bùi Bài Bình “gây thương nhớ” với khán giả nhiều nhất vẫn là nét mộc mạc, chân chất và tự nhiên mà ông thể hiện qua những vai diễn của mình. Có lẽ chính ngoại hình đó đã khiến những vai diễn hiền lành, chất phác, nhưng long đong, khắc khổ luôn được gán cho NSND Bùi Bài Bình. 

>>>Xem thêm: Huyền Trang (Thương Ngày Nắng Về): “Vượng chưa xong với Mơ đâu”

Nhắc đến nam nghệ sĩ tài ba này là không thể không nhắc đến những bộ phim nổi tiếng như Gió Làng Kình, Ma Làng, Lặng Yên Dưới Vực Sâu, Hương Vị Tình Thân… Diễn xuất hay là vậy, nhưng ít ai biết, trước khi bước chân vào con đường diễn xuất chuyên nghiệp, NSND Bùi Bài Bình từng theo học khóa sửa ô tô ở một Công ty Cầu đường tại Hà Nội. 

Bén duyên với điện ảnh một cách bất ngờ, NSND Bùi Bài Bình đã chăm chỉ đóng phim, thử sức ở nhiều kiểu vai diễn, “bỏ túi” nhiều danh hiệu cao quý. Thế nhưng, vai diễn Hòa trong Mùa Ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh mới thực sự đưa tên tuổi của ông đến với đông đảo công chúng. 

Vai diễn này cũng giúp ông nhận được giải Diễn viên nam xuất sắc nhất trong Liên hoan phim lần thứ 13, góp phần đưa bộ phim đạt giải A của Hội Điện ảnh. Hơn 30 năm làm nghề, tỏa sáng với hàng loạt vai diễn, vậy nhưng, ở tuổi 65, NSND Bùi Bài Bình vẫn tiếc nuối vì dần không còn nhiều vai phù hợp với mình nữa. 

Thời gian gần đây, khi những bộ phim về đề tài nông thôn hoặc phim tái hiện thời chiến thưa thớt, đúng là hiếm thấy NSND Bùi Bài Bình xuất hiện với vai trò là diễn viên chính. Chính vì vậy, khi bộ phim Lối Nhỏ Vào Đời nối sóng khung giờ vàng trên VTV, khán giả lại được thấy ông với một vai diễn không thể phù hợp hơn.

Bên cạnh cậu học sinh với sự đảm nhiệm của Hoàng Long - một gương mặt “mới tinh”, thì bác xe ôm cô đơn với cuộc đời và số phận thăng trầm do NSND Bùi Bài Bình thủ vai cũng gây ấn tượng mạnh. Bằng khả năng của mình, nam nghệ sĩ khiến khán giả khóc cười cùng nhân vật bởi lối diễn xuất tự nhiên, chân thật. 

>>>Xem thêm: Hot tiktoker Long Chun: Long Bé là động lực để tôi mạnh mẽ hơn

Vốn có sở trường “trị” các vai vất vả, khắc khổ, nên vai diễn lần này dường như không thể làm khó được NSND Bùi Bài Bình. Bằng kinh nghiệm diễn xuất của một nghệ sĩ gạo cội, khán giả hy vọng, ông sẽ góp phần đẩy bộ phim lên được cao trào và đem đến những trải nghiệm thú vị trong những tập tiếp theo. 

Trái ngược với số phận lênh đênh trên màn ảnh, NSND Bùi Bài Bình lại có cuộc hôn nhân cực viên mãn ngoài đời với mối tình đã qua 4 thập kỷ mà vẫn luôn mặn nồng như thuở ban đầu. Giống như ngôn tình ở đời thực, cách mà nam nghệ sĩ bén duyên với vợ cũng thật bất ngờ, họ gặp nhau ở trong chính ngôi trường Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Vợ của nam nghệ sĩ là NSƯT Ngọc Thu, khi ấy bà là cô gái Hà Thành trong trẻo, rạng rỡ, trót phải lòng chàng thư sinh có chiếc răng khểnh. Sau này, cô cũng trở thành một diễn viên tài năng, người từng ghi dấu ấn với vai Chị Út Tịch trong phim Mẹ Vắng Nhà của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư.

NSƯT Ngọc Thu sau khi kết hôn đã dần lui về phía sau để làm hậu phương cho chồng và chăm sóc, chu toàn cho gia đình nhỏ. Sau hơn 40 năm chung sống, họ đã có với nhau 2 người con, từng cùng nhau trải qua những giai đoạn “bĩ cực” của cuộc sống, kinh tế quá khó khăn, phải làm thêm để mưu sinh, nuôi nấng các con nên người. 

Chia sẻ về “một nửa” của mình, NSND Bùi Bài Bình luôn thể hiện sự biết ơn, yêu thương và tự hào. Biết ơn vì bà đã hy sinh đam mê để vun vén gia đình, tự hào vì bà là một người vợ đảm đang, chu toàn, biết lo toan, quán xuyến cho cuộc sống. Vì lẽ đó, mà họ luôn yêu thương, trân trọng nhau. 

Hai con trai của NSND Bùi Bài Bình đều đã khôn lớn. Đặc biệt, cậu út Bùi Dương đã lựa chọn đi theo con đường nghệ thuật của bố mẹ, tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và đang thực hiện những dự án riêng. Có thể nói, ở tuổi 65, cuộc sống của vợ chồng nam nghệ sĩ được gói gọn trong hai chữ “bình yên”.

>>>Xem thêm: MC Nguyên Trực: "Ba là siêu nhân trong lòng mình"

Hiện tại, NSND Bùi Bài Bình cùng vợ dành nhiều thời gian để trao truyền lại kinh nghiệm cho con trai, cũng như tận hưởng những chuyến du lịch bên gia đình và bạn bè thân thiết. Bên cạnh đó, nam nghệ sĩ vẫn luôn sẵn lòng và hết mình với những dự án phim bởi tình yêu, đam mê với nghề vẫn luôn rực cháy. 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Blog sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến NSND Bùi Bài Bình hay các diễn viên khác góp mặt trong Lối Nhỏ Miền Hoa , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Lối Nhỏ Vào Đời? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.