x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Việt

NSƯT Kim Tiến: Sự nghiệp và tình yêu thăng hoa khi về già

Thi Zun 12:12 - 28/03/2022

Được mệnh danh là một trong những “giọng đọc huyền thoại”, NSƯT Kim Tiến cho tôi rất nhiều cảm hứng trên con đường theo đuổi ước mơ. Bên cạnh đó, tình yêu tuổi xế chiều tuy mộc mạc nhưng lại quá đỗi ngọt ngào của bà cũng khiến khán giả không khỏi suýt xoa, ngưỡng mộ

>>> Xem thêm: Diễm My 6X: Bảo quốc nhan sắc một thời, giờ viên mãn bên chồng đại gia

“Đây là đài Tiếng nói Việt Nam, bây giờ là 12 giờ” là câu nói quá đỗi quen thuộc khiến tôi thuộc nằm lòng trong suốt nhiều năm tháng và có lẽ là nhiều khán giả Việt cũng thế. Tôi được biết, đó là lời đọc của NSƯT Kim Tiến. Bà cũng chính là người giọng đọc nữ đằng sau câu nói quen thuộc của hãng viễn thông: “Thuê bao quý khách vừa gọi tạm thời không liên lạc được xin quý khách vui lòng gọi lại sau”, đồng thời là người lồng tiếng cho siêu phẩm Tây Du Ký 1986. Cũng vì lẽ đó mà rất tự nhiên, tôi cảm thấy như NSƯT Kim Tiến như trở thành một phần “tuổi thơ” của chính mình bằng giọng nói ấm áp, ngọt ngào của bà.

Tìm hiểu về con đường sự nghiệp của nữ nghệ sĩ tôi lại càng ngưỡng mộ bà hơn khi biết, NSƯT Kim Tiến có xuất phát điểm là một nghệ sĩ múa. Con đường để bà chạm vào ước mơ phát thanh viên trải qua nhiều chông gai hơn tôi tưởng. Để chinh phục được “giấc mơ nói”, nữ nghệ sĩ đã trải qua rất nhiều lần chinh chiến ở các cuộc thi. Lần đầu tiên vào năm 1970, bà đã nhận kết quả trượt trong cuộc thi tuyển phát thanh viên cho Đài Tiếng nói Việt Nam. Không bỏ cuộc, năm 1971 bà tiếp tục thi vào Đài truyền hình Trung ương nhưng may mắn vẫn không mỉm cười. “Quá tam ba bận” thì lần cuối cùng, khi về công tác tại đội múa của Đài Truyền hình Trung ương, “giấc mơ nói” của bà mới trở thành hiện thực. Sự kiên trì của bà làm tôi rất nể phục đấy!

Khán giả bắt đầu quen mặt với nữ nghệ sĩ khi bà bắt đầu đảm nhiệm vai trò “cầm trịch” cho một loạt các chương trình của đài. Hơn 20 năm gắn bó với nghề nói, bà tâm sự luôn không ngừng trông ngóng những ý kiến đóng góp từ bạn nghe đài để các chương trình dần tốt hơn. Năm 2001, bà chuyển từ bảng tin Thời sự sang công tác tại Ban Chương trình, trở thành gương mặt của Hộp thư Truyền hình trên sóng VTV1. 

Là một người yêu nghiệp và thờ nghiệp, nên dù đã về hưu nhưng NSƯT Kim Tiến vẫn duy trì mở các lớp giảng dạy nghiệp vụ phát thanh, biên tập cho các bạn trẻ yêu nghề. Tình thương và sự tâm huyết của bà khiến nhiều thế hệ người trẻ sau này lấy đó làm niềm cảm hứng để dấn thân trên con đường sự nghiệp.

Mặc dù là một bậc tiền bối gạo cội, có thâm niên và kĩ năng lão luyện nhưng tôi rất bất ngờ khi biết ngày xưa nghệ sĩ Kim Tiến cũng từng phải nhận những lời góp ý chân thật đến nỗi tổn thương. Bà kể lại có lần bà nhận được một bức thư, câu hỏi làm bà phải giật mình nhìn nhận lại kĩ năng của mình: “Tại sao cô Kim Tiến đọc kiểu gì như hết hơi?”. Nhận được câu hỏi hóc búa này, mặc dù cảm thấy bản thân là một người có thâm niên nhưng bà vẫn kiên nhẫn để đi tìm câu trả lời. Sau này bà mới biết là do lỗi kỹ thuật, rút kinh nghiệm bà không lấy hơi mạnh mà dùng giọng đọc bình thường, tình cảm.

Có một sự nghiệp được nhiều người ái mộ nhưng chuyện hôn nhân của nghệ sĩ Kim Tiến khá trắc trở. Bà kết hôn khi tuổi đời còn rất trẻ và có một cô con gái, nhưng cuộc hôn nhân này đã tan vỡ. Nghệ sĩ Kim Tiến từng bày tỏ và nhìn nhận rằng, chính bản thân lúc bấy giờ đã quá mải mê công việc nên không cứu vãn được hạnh phúc gia đình. Danh tính người chồng đầu tiên của nghệ sĩ cho đến nay vẫn được giữ kín. 

Sau 20 năm làm mẹ đơn thân và cống hiến cho công việc, lúc con gái có cuộc sống riêng độc lập, nữ nghệ sĩ quyết định đi thêm bước nữa bên người bạn già. Người chồng thứ 2 của nghệ sĩ là một trí thức, Tiến sĩ Hóa học - doanh nhân Đào Văn Tám. Bản thân ông cũng có hai con riêng, đến nay các con đều đã có gia đình và sự nghiệp viên mãn tại nước ngoài. Đến với nhau ở tuổi xế chiều nhưng tôi cảm thấy tình yêu giữa NSƯT Kim Tiến và ông Tám lại vô cùng ngọt ngào và tươi trẻ. 

Cuộc sống hạnh phúc tuổi già của ông bà giống như một món quà dành tặng cho con cái ở phương xa. Được biết, mối quan hệ giữa bà và ông Tám với các con riêng vô cùng thuận hòa. Lúc có thời gian và điều kiện, ông bà vẫn bay sang nước ngoài thăm con cháu. 

>>> Xem thêm: Việt Trinh và dàn mĩ nhân Vbiz thập niên 90 sở hữu sắc vóc đỉnh cao

Tôi đặc biệt ngưỡng mộ NSƯT Kim Tiến khi ở độ tuổi U80, bà vẫn giữ được trái tim máu lửa với nghề nói. Có lẽ, cuộc sống viên mãn và hạnh phúc ấy chính là động lực giúp bà giữ được nụ cười tươi tắn, hiền từ và phúc hậu như hiện tại. 

Bài viết của Thi Zun trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".